xs
xsm
sm
md
lg

พร้อมเมื่อมั่นใจ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

The Masters คือรายการใหญ่รายการแรกของวงการกอล์ฟชายและผมโชคดีมากทีมีโอกาสได้บรรยาย The Masters ทุกปีตั้งแต่เริ่มทำงานมา ปีนี้เป็นปีแรกที่ไม่ได้พากย์รายการนี้เนื่องจากผมตกลงมาทำรายการพิเศษของ The Masters ให้กับ Fox Sports ที่สิงคโปร์ ตอนแรกก็ใจหายเหมือนกัน แต่แล้ววันนี้ก็ดีใจที่มีความแปลกใหม่เกิดขึ้นบ้าง เพราะแขกรับเชิญที่ผมมีโอกาสคุยด้วยทั้งวันและจะได้คุยด้วยทุกวันตลอดทั้งสัปดาห์ก็คือ ไมเคิล แคมป์เบลล์ แชมป์รายการ U.S. Open ปี 2005 ไมเคิลมาร่วมรายการด้วยในฐานะผู้เชี่ยวชาญและหนึ่งในคนที่เคยแข่ง The Masters มาแล้ว เพียงแค่วันแรกก็ได้บทเรียนมาเล่าสู่กันฟังแล้ว

จังหวะที่คุยกันเกี่ยวกับ แจค นิกคลอส ไมเคิลบอกผมว่าเขาได้บทเรียนที่เป็นแนวคิดจาก แจค นิกคลอส มาหนึ่งเรื่องเป็นคำคมประโยคสั้นๆว่า “Preparation breed confidence” ทันทีที่ได้ยินผมรู้เลยว่าแนวความคิดนี้มีประโยชน์ต่อนักกอล์ฟทุกคนแน่นอน อันที่จริงแล้วมีประโยชน์และสามารถนำมาใช้ได้ในทุกสัดส่วนของชีวิตด้วยซ้ำไป

ถ้าเราทำให้ตัวเองรู้สึกว่าเราพร้อมอย่างเต็มที่ โอกาสที่เราจะเป็นตัวของตัวเองและดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่นำออกมาใช้ได้อย่างมั่นใจก็เป็นไปได้สูง ไม่ว่าเราจะมีความพร้อมในลักษณะของการซ้อมมาอย่างดี พักผ่อนมาเต็มที่ หรือรู้จักสนามอย่างปรุโปร่งก็ตาม เป็นปัจจัยที่ช่วยให้เราเล่นอย่างมั่นใจได้ทั้งสิ้น ดังนั้นถ้าอยากรู้ว่าเรียนมาพอแล้วหรือยัง ซ้อมมาพอแล้วหรือยัง ทุกคนสามารถหาคำตอบให้ตัวเองได้ง่ายมาก เพียงแค่ต้องถามตัวเองว่ามั่นใจแล้วหรือยัง ถ้าไม่มั่นใจก็ควรจะเตรียมความพร้อมเพิ่มเติม แต่ถ้ามั่นใจแล้วไม่ต้องคิดมากลุยสู้ไปข้างหน้าให้เต็มที่ครับ

แต่ละคนมีจุดเด่นและจุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ที่เราจะต้องให้เวลากับการซ้อมในรูปแบบต่างๆที่เท่ากัน คนที่สวิงดีโดยธรรมชาติก็ควรจะให้ความสำคัญกับการซ้อมลูกสั้นมากกว่าการซ้อมไดรฟ์ ในขณะที่คนที่รู้ตัวว่ากว่าจะเอาลูกไปอยู่บนกรีนได้ก็ได้ผ่านไปแล้ว 6-7 สโตรค คนกลุ่มนี้น่าจะซ้อมไดร์ฟให้วงสวิงแน่นกว่านี้อีกสักหน่อย อย่าไปอิงความเชื่อของคนอื่นมากจนเกินไปนักเพราะคนที่รู้ดีที่สุดคนหนึ่งว่าอะไรที่เราดีและอะไรที่เราด้อยก็คือตัวเราเอง เรามีหน้าที่รักษาจุดดีให้คงไว้และซ้อมจุดด้อยให้ดีขึ้นกว่าเดิมจนเรารู้สึกว่า “ฉันพร้อมแล้ว” ความพร้อมคือบ่อเกิดของความมั่นใจ

* * *คลิก Like เพื่อมาเป็นแฟนเพจของหน้า “MGR SPORT” รับข่าวสารแวดวงกีฬาชนิดเกาะติดขอบสนามคลิกที่นี่เลย!!* * *


กำลังโหลดความคิดเห็น