xs
xsm
sm
md
lg

เปิดแฟ้ม “F1” กับ 5 สถิติที่ไม่เคยถูกทำลาย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ศึก ฟอร์มูลา วัน ฤดูกาล 2014 กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นหลังบรรดานักขับแต่ละทีมต่างรีดฟอร์มทำผลงานเพื่อลุ้นชัยชนะบนแทร็กกันอย่างเต็มที่ใน 3 สนามแรก และสร้างสถิติความเร็วต่างๆ ไว้มากมาย ทว่ายังมีสถิติที่น่าสนใจ 5 ข้อที่นักขับรุ่นปัจจุบันยังไม่สามารถทำลายได้ เช่นดังต่อไปนี้
หลุยส์ ชิรอน
1. นักขับที่อายุมากที่สุดในวงการ

ฟอร์มูลา วัน ยุคใหม่ มีนักขับวัยรุ่นอายุไม่เกินเลข 3 ลงแข่งกันหลายราย โดยเฉพาะ ดานี ไควแอท ของทีม โตโร รอสโซ ที่ลงสนามชิงชัยด้วยอายุเพียง 19 ปี ทว่าหากย้อนกลับไปเมื่อปี 1955 คงต้องตื่นตะลึงเมื่อเคยมีนักขับอายุมากที่สุดถึง 55 ปี ลงประลองความเร็วกับนักขับรายอื่นมาแล้ว นั่นคือ หลุยส์ ชิรอน ของทีม ชูเดอเรีย แลงเซีย แถมผลงานดีพารถจบอันดับ 6 ที่ โมนาโก เสียด้วย
ฮอนด้า-แม็คลาเรน สมัยยังผงาด
2. ทีมที่ได้แชมป์มากที่สุดต่อฤดูกาล

ฮอนด้า กำลังจะกลับมาสู่วงการ เอฟวัน อีกครั้งด้วยเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่จะให้ แม็คลาเรน นำมาใช้ในปี 2015 แต่เชื่อหรือไม่ว่าในอดีต ฮอนด้า ซึ่งผนึกกำลังกับ แม็คลาเรน เคยเป็นขาใหญ่แห่งเวทีรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก และสร้างความยอดเยี่ยมถึงขนาดคว้าแชมป์ต่อฤดูกาลมากที่สุด 15 เรซ จาก 16 สนามในปี 1988 ด้วยฝีมือของ อาร์ยตง เซนนา ตำนานแชมป์โลกผู้ล่วงลับ และ อแลง โพรสต์ ตำนานแชมป์โลกอีกรายของฝรั่งเศส
ชูมี กับแชมป์สมัยที่ 7
3. นักขับที่ได้แชมป์มากที่สุดต่อฤดูกาล

เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานนักซิ่งชาวเยอรมนี หลังสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการ เอฟวัน “ยุคใหม่” ด้วยการควบรถคู่ใจเก็บแชมป์ได้ถึง 13 เรซ จาก 18 สนามที่ชิงชัยกันในปี 2004 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่เจ้าตัวได้แชมป์โลกกับ เฟอร์รารี ก่อนจะอำลาวงการครั้งแรกไปเมื่อปี 2006 และกลับมาอีกครั้ง ปี 2010 กับทีมใหม่อย่าง เมอร์เซเดส จีพี
อีกครั้งกับผลงานไร้เทียมทานปี 2002
4. นักขับที่ได้โพเดียมมากที่สุดต่อฤดูกาล

ก็ยังคงเป็นของ “ชูมี” ที่ครองสถิติตลอดกาลนี้แบบยังไม่มีใครทำลายลงได้ เมื่อเจ้าตัวมีโอกาสขึ้นโพเดียมร่วมฉลองชัยกับเพื่อนร่วมอาชีพได้ทั้งหมด 17 สนาม ตลอดฤดูกาล 2002 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสุดยอดผลงานของ “เดอะ ฟลายอิง ซอสเซจ” ในการเป็นนักแข่งอาชีพด้วย โดยปีนั้นคว้าชัยไป 11 สนามด้วยกัน
วิลเลียมส์ อดีตยอดทีม
5. ทีมที่ได้ โพล โพซิชัน มากที่สุดต่อฤดูกาล

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1992 ต่อ 1993 วิลเลียมส์ อดีตยอดทีมสัญชาติอังกฤษ เจ้าของสถิตแชมป์โลกนักขับ 7 สมัย และแชมป์โลกทีมผู้สร้าง 9 สมัย เคยสร้างผลงานไร้เทียมทานคว้าตำแหน่ง โพล โพซิชัน (ออกสตาร์ทคันแรกในรอบชิง) ได้ถึง 24 สนามติดต่อกัน ด้วยน้ำมือของ อแลง โพรสต์ กับ ไนเจล แมนเซน แม้ทุกวันนี้ผลงานจะดร็อปลงไปแต่ยังมีแฟนๆหลายรายเชื่อมั่นว่าจะได้เห็น วิลเลียมส์ กลับมาสู่แถวหน้าในอนาคตอันใกล้
กำลังโหลดความคิดเห็น