xs
xsm
sm
md
lg

“เลอบรอน” กับ 9 สถิติรอทุบก่อนขึ้นหิ้งคิง NBA

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คิงเจมส์ กับสถิติให้รอทำลายอีกเพียบ
เลอบรอน เจมส์ ในวัย 29 ปี ถือเป็นสุดยอดนักบาสเกตบอลยุคปัจจุบัน หลังขึ้นมาเล่นอาชีพเป็นฤดูกาลที่ 11 ทว่า “ฮูปสตัฟฟ์” (Hoopstuff) เว็บไซต์เกี่ยวกับกีฬายัดห่วง หยิบยกเอา 9 สถิติสำคัญที่ ฟอร์เวิร์ด ไมอามี ฮีต ต้องพิชิตให้ได้ หากหวังขึ้นทำเนียบ “คิง” ของลีกเอ็นบีเอ (NBA) ตามรอย ไมเคิล จอร์แดน ผู้เป็นตำนาน ชิคาโก บูลส์

1. ผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) - คารีม อับดุล จาบบาร์ สถิติทำไว้ 6 สมัย
ถึงวันนี้ เลอบรอน ถูกโหวตให้เป็น MVP มาแล้ว 4 สมัย ซีซันนี้กำลังขับเคี่ยวทำผลงานแข่งกับ เควิน ดูแรนท์ สมอล ฟอร์เวิร์ด โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ อย่างสนุก ซึ่งถ้าปีนี้ "คิงเจมส์" ได้คะแนนความไว้วางใจจากสื่อมะกันและแคนาดาอย่างล้นหลามเหมือนเคย ฟันธงได้เลยว่าไม่เกิน 5 ปี สถิติของ อับดุล จาบบาร์ ตำนาน แอลเอ เลเกอร์ส โดนทุบแน่

2. ติดทัพ “ออล-สตาร์” - คารีม อับดุล จาบบาร์ สถิติทำไว้ 18 สมัย
ด้วยทักษะความสามารถ และสไตล์การเล่นที่โดดเด่น เลอบรอน จึงได้รับการโหวตเข้าสู่ “เกมรวมดารา” มาแล้ว 11 สมัย หากยังรักษาสภาพร่างกายให้ดีอยู่อย่างนี้ ก็มีโอกาสติดโผอยู่ต่อไป เพียงแต่เหลืออีกถึง 8 ครั้ง นั่นหมายความว่า เลอบรอน ต้องติดโผในทุกซีซันไปจนอายุ 37 ปี เลยทีเดียว

3. ติดทีม “ออล-เอ็นบีเอ” ทีมแรก - คาร์ล มาโลน และ โคบี ไบรอันท์ ทำไว้คนละ 11 ครั้ง
หากไม่พลิกโผนับรวมซีซันนี้ไปด้วย เลอบรอน จะติดทีมยอดเยี่ยม NBA ทีมแรกสมัยที่ 8 ดูแล้ว เลอบรอน ยังสามารถเล่นได้ในจุดพีคอีกหลายปี ดังนั้นโอกาสทุบสถิติ มาโลน ตำนานฟอร์เวิร์ด ยูทาห์ แจซซ์ และ โคบี แม่ทัพ เลเกอร์ส ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน

4. ติดโผ “”ออล-เอ็นบีเอ ทีม” - คารีม อับดุล จาบบาร์ และ โคบี ทำไว้คนละ 15 สมัย
น่าจะได้รับเลือกให้ติดทีม “ชุดดีสุดของ NBA” เป็นสมัยที่ 10 ในฤดูกาลนี้ ซึ่งเหตุผลเหมือนกันกับข้อที่ 3 คือ ถ้ายังรักษาความยอดเยี่ยมไว้ได้ดังเดิม อีกแค่ 5 สมัยก็จะทาบตำนานได้ไม่มีปัญหา

5. ทำแต้มเฉลี่ยมากสุด - ไมเคิล จอร์แดน ทำไว้ 27.91 แต้มต่อเกม (เฉลี่ยในการเล่นอาชีพ)
เจ็ดซีซันหลัง เลอบรอน ทำเฉลี่ยเกือบ 30 แต้ม โดยฤดูกาลที่ 1-4 ทำเฉลี่ยอยู่ที่ 18-28 แต้ม ซึ่งต่อจากนี้ “คิงเจมส์” ต้องทำอย่างน้อย 20 แต้มต่อเกมตลอด เพื่อทุบสถิติเดิมของ จอร์แดน ซึ่ง ณ ปัจจุบัน เลอบรอน ทำเฉลี่ยอยู่ที่เกมละ 27.79 แต้ม

6. จำนวนการเล่นในเพลย์ออฟ - โรเบิร์ต ฮอร์รี ทำไว้ 244 เกม
เลอบรอน ตะลุยโพสต์ซีซันไปแล้ว 138 เกม เรียกได้ว่าผ่านครึ่งทางที่ โรเบิร์ต ฮอร์รี อดีตผู้เล่นดาวเด่นเลเกอร์ส เคยทำเอาไว้ ซึ่งนับตั้งแต่โยกมาเล่นให้ ไมอามี ฮีต เลอบรอน เล่นในเพลย์ออฟเฉลี่ย 14 เกม แต่เขาคงไม่สามารถกรุยทางได้สะดวกโยธินในทุกฤดูกาล ดังนั้นสถิติคงเกิดขึ้นยากในช่วง 5-7 ปี

7. แต้มในเพลย์ออฟ - ไมเคิล จอร์แดน ทำสถิติไว้ 5,987 แต้ม
ปัจจุบัน เลอบรอน ทำไปแล้ว 3,871 แต้มในเพลย์ออฟ ดังนั้นสถิตินี้ของ "เอ็มเจ" จะถูกทำลายลงได้ คงต้องขึ้นอยู่กับว่า “คิงเจมส์” จะได้ลงเล่นในโพสต์ซีซันมากน้อยแค่ไหน ถ้ายิ่งมากเกมเท่าไหร่ โอกาสเกิดขึ้นในอีก 5-6 ฤดูกาลข้างหน้า ก็พอเป็นไปได้อยู่

8. จำนวนนาทีลงสนามในเพลย์ออฟ - อับดุล จาบบาร์ ทำไว้ 8,851 นาที
แต่ละเกมถือว่า เลอบรอน ลงสนามให้ต้นสังกัดอย่างน้อย 30 นาทีมาตลอด สถิติดังกล่าว โคบี น่าจะทุบได้ก่อนในไม่ช้า เพียงแต่ว่า เลอบรอน ตอนนี้เล่นในเพลย์ออฟไปแล้ว 5,954 นาที อายุการใช้งาน ยังสามารถเล่นได้ในระดับพีคอีก 5-7 ซีซัน ซึ่งก็น่าจะทุบสถิติได้ต่อไป

9. ชู้ตฟรีโทรลในเพลย์ออฟ - ไมเคิล จอร์แดน ส่องลูกโทษ 1,463 ครั้งในเพลย์ออฟ
ด้วยการชู้ตฟรีโทรลลงระดับ 70 กว่าเปอร์เซ็นต์มาตลอด ทำให้ เลอบรอน ซึ่งชู้ตลูกโทษในเพลย์ออฟลงไปแล้ว 1,022 ลูก มีโอกาสทำลายสถิติได้ในอีก 3-5 ฤดูกาล แต่ข้อแม้ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเกมที่ลงสนามในโพสต์ซีซันด้วยเช่นกัน


ไมเคิล จอร์แดน
คารีม อับดุล จาบบาร์
โคบี ไบรอันท์
คาร์ล มาโลน
โรเบิร์ต ฮอร์รี
กำลังโหลดความคิดเห็น