xs
xsm
sm
md
lg

"แมนนิง" แพะรับบาปซูเปอร์โบว์ล / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

อเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ฤดูกาล 2013/14 ปิดฉากกันไปแล้ว ก็ขอแสดงความยินดีด้วยกับแฟนๆ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส กับแชมป์ซูเปอร์โบว์ล สมัยแรกของแฟรนไชส์ ที่บอกได้คำเดียวว่าคู่ควร พร้อมกันนี้ต้องแสดงความเสียใจกับสาวก เดนเวอร์ บรองโกส์ ที่ต้องยอมรับความพ่ายชนิดที่เชื่อเหลือเกินว่าก็ไม่มีใครคาดฝัน

คำพูดที่ว่า "เกมรุกมีไว้ขายตั๋ว" กับ "เกมรับมีไว้เป็นแชมป์" จะยังเป็นประโยคคลาสสิกที่ใช้ได้ไม่เคอะเขินต่อไป ในเมื่อทีมรับอันดับ 1 ของลีก ชัตดาวน์ ทีมบุกอันดับ 1 NFL ได้อย่างเห็นผลในซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 48 ซึ่งปัจจัยใดที่ส่ง "เหยี่ยวทะเล" บินจิก "วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี" คงไม่ต้องพูดถึงกันมากแล้ว บอกได้แค่ว่าเกมชิงแชมป์ "ความประจวบเหมาะ" ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพย์ตัน แมนนิง และผองเพื่อนก่อความผิดพลาดมากเกินไป เผอิญว่า ซีฮอว์คส ฉวยไปเปลี่ยนเป็นผลประโยชน์ตัวเองได้ดี สกอร์ 43-8 จึงเป็นบทสรุปถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจน

แต่ประเด็นที่โหมกระพือหลัง ซูเปอร์โบว์ล กลายเป็นว่า หลายฝ่ายยิ่งตอกคำถามที่ว่า แมนนิง คู่ควรกับการเป็นตำนาน NFL หรือไม่ ซึ่งก่อนแมตช์ก็เริ่มมีการพูดถึงเรื่องนี้ เจ้าตัวเผยกับสื่อเองว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องตำนานอะไรเลย ไว้เลิกไป อายุ 70 ปี ค่อยมาว่ากัน ถึงตอนนั้น แมนนิง อาจกลายเป็นหัวหน้าโค้ชที่นำต้นสังกัดใดก็ตามกวาดแชมป์เป็นว่าเล่นก็ได้ ด้วยมันสมองและประสบการณ์อันโชกโชน ขณะที่ จอห์น เอลเวย์ รองประธานฝ่ายจัดการด้าน (อเมริกัน) ฟุตบอล บรองโกส์ ยังต้องออกมาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว โดยชี้ แมนนิง ยังไม่ถึงเวลาขึ้นเป็นตำนาน แต่ถ้าถามว่านี่คือ ควอเตอร์แบ็กที่เก่งสุดคนหนึ่งของวงการใช่หรือไม่ เชื่อว่าคำตอบคงไม่ต่างกันนัก

ตัวเลขสถิติไม่เคยโกหกใคร แน่นอน แมนนิง คือสุดยอดควอเตอร์แบ็ก ซีซันนี้ขว้างบอลได้ระยะ 5,477 หลา 55 ทัชดาวน์ นำทัพ "ม้าป่า" โขยกชัย 15 แพ้ 4 เกม ฤดูกาลปกติพาทีมได้ไป 606 แต้ม 76 ทัชดาวน์ ทุบสถิติที่ ทอม เบรดี ทำไว้กับ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ปี 2007 ที่ได้มา 589 แต้ม 75 ทัชดาวน์ อีกทั้ง แมนนิง ซึ่งได้รับเลือกเป็น "ผู้เล่นทรงคุณค่า" (MVP) สมัยที่ 5 ยังเข้าเพลย์ออฟบอมบ์อีก 910 หลา 5 ทัชดาวน์ในสามเกม แต่เส้นทางการขึ้นเป็น "ตำนาน" ดันมาสะดุดที่ เม็ตไลฟ์ สเตเดียม ทำให้การเข้าชิงแชมป์ประเทศของ แมนนิง 3 หน จบลงด้วยรอยยิ้มเพียงแค่ครั้งเดียว คือปี 2007 ที่นำพลพรรค "เกือกม้า" อินเดียนาโปลิส โคลต์ส โขยกชัยใส่ ชิคาโก แบร์ส ส่วนความพ่ายแพ้ 2 ครั้ง ก็ต้องยอมรับว่าสู้ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส (ปี 2010) และ ซีฮอว์คส ในปีนี้ไม่ได้จริงๆ

ที่สำคัญ แมนนิง ยังสถิติไม่ดีเอาเสียเลยในการพาต้นสังกัดลุยเพลย์ออฟ ชนะแค่ 11 แพ้ 12 เกม ทั้งตอนเล่นให้ โคลต์ส และปัจจุบันอยู่กับ บรองโกส์ จึงยิ่งเป็นชนวนต่อยอดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นำโดย ดีออน แซนเดอร์ อดีตซุปตาร์ ดัลลัส คาวบอยส์ ที่แสดงทรรศนะทำนอง แมนนิง จะเป็นตำนานได้อย่างไร ในเมื่อลงเล่นเกมใหญ่สถิติไม่ดี ขณะ โจ ไธส์แมน อดีตจอมทัพ วอชิงตัน เรดสกินส์ ดีกรีแชมป์ซูเปอร์โบว์ล 1 สมัย ถึงกับแนะให้ แมนนิง รีไทร์ เนื่องจาก พลังแขนไม่มีแล้ว กอปรกับอาการบาดเจ็บบริเวณคอต่อไปยังกระดูกสันหลัง ดูส่งผลอยู่พอสมควร

แต่ แมนนิง ก็เอ่ยปากไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าพร้อมคัมแบ็กลุยศึกฤดูกาล 2014/15 ซึ่งนั่นคือ บทพิสูจน์ที่แท้จริง หากยังไม่สามารถจารึกชื่อเป็นแชมป์อีกสมัย หลายคนคงตีตรายกให้เป็นแค่ "ตำนาน" โคลต์ส เป็นสุดยอดควอเตอร์แบ็กคนหนึ่งของ NFL อย่างไรก็ตาม หากไม่ท้อแท้กับโชคชะตาในเพลย์ออฟ ยังพร้อมสู้กับสภาพร่างกายที่โรยรา และถ้าเกิดทุกอย่างประจวบเหมาะ แมนนิง ทำลายสถิติ NFL ใดๆ ขึ้นมาอีก สุดท้ายไปถึงแชมป์ เป็นควอเตอร์แบ็กอายุมากสุดเทียบเท่า เอลเวย์ ที่ได้เถลิงเกียรติยศในวัย 38 ปี ชื่อของ "เพย์ตัน แมนนิง" คงถูกยกขึ้นมาถกเถียงกันอีกทีว่า ถึงเวลาเชิดชูให้เขาเป็นตำนานลีกหรือยัง
กำลังโหลดความคิดเห็น