xs
xsm
sm
md
lg

12 ผู้ท้าชิง “ซูเปอร์โบว์ล” / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

สุดสัปดาห์นี้แล้ว ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) จะปิดฉากฤดูกาลปกติ ก่อนมุ่งสู่เพลย์ออฟช่วงต้นปี 2014 กันทันที เท่ากับว่าจะเหลือ 12 ทีม ไปชิงชัยกันต่อว่าใครจะได้ขึ้นไปสัมผัส “วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี” ในศึกซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 48 ณ เม็ตไลฟ์ สเตเดียม มหานครนิวยอร์ก ต้นเดือนกุมภาพันธ์

หลังจบสัปดาห์ที่ 16 ปรากฏว่ามี 8 ทีม ที่ตีตั๋วเข้าสู่โพสต์ซีซันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แบ่งเป็นฝั่งเอเอฟซี (AFC) 5 ทีม และ เอ็นเอฟซี (NFC) 3 ทีม ยังเหลือโควตา 4 ทีม ซึ่งมีโอกาสเป็นใครบ้าง และแฟรนไชส์ใดจะเจอกับ เราลองมาดูความเป็นไปได้

เริ่มจาก AFC เพย์ตัน แมนนิง มีโอกาสเพิ่มสถิติขว้างทัชดาวน์มากกว่า 51 ครั้งต่อหนึ่งฤดูกาล งานนี้ เดนเวอร์ บรองโกส์ ไม่สามารถพักควอเตอร์แบ็กจอมเก๋าได้ เพราะหากเกิดบุกไปเสียท่า โอคแลนด์ เรดเดอร์ส กอปรกับ ทอม เบรดี นำทัพ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ เปิดบ้านหักเขา บัฟฟาโล บิลล์ส ได้ตามคาด สิทธิ์การเล่นในบ้านตลอดเพลย์ออฟจะตกไปอยู่ในมือ “แพทส์แมน” เหตุจากสัปดาห์ที่ 12 “ม้าป่า” บุกไปโดน “นักรบกู้ชาติ” หักขามาแล้ว เฮดทูเฮดจึงเป็นรอง แต่ในฐานะที่เป็นเต็งแชมป์ซูเปอร์โบว์ล โอกาสที่ แมนนิง และพลพรรคจะปล่อยโอกาสเป็นอันดับ 1 หลุดลอยไปคงยาก เช่นเดียวกับ แพทริออตส์ พลาดเกมสุดท้ายไม่ได้เช่นกัน ขืนแพ้อาจหล่นไปเป็นที่ 4 ของคอนเฟอเรนซ์ด้วยซ้ำ หากว่า ซินซินเนติ เบงกอลส์ ขย้ำ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ และ อินเดียนาโปลิส โคลต์ส เผด็จศึก แจ็คสันวิลล์ จากัวส์ (ตามคาด)

แม้ผ่านเข้ารอบไปแล้ว แต่ “ซินซี” ยังต้องเก็บชัยเหนือแชมป์เก่าให้ได้ เพราะการเป็นอันดับ 3 (ณ ปัจจุบัน) กับการหล่นไปอันดับ 4 ความแตกต่างเกิดขึ้นได้ในรอบต่อไป จับพลัดจับผลู บรองโกส์ หรือ แพทริออตส์ เกิดเสียท่ารอบสอง สิทธิ์การเล่นในบ้านจะมาตกอยู่กับ “เสือลายพาดกลอน” ก็เป็นได้ในเกมชิงแชมป์สาย อย่างไรก็ตาม การฝ่าด่าน เรฟเวนส์ คงไม่ง่าย ในเมื่อ “อีกาพญายม” เจอชอตบังคับต้องชนะเท่านั้น แล้วลุ้นให้ ไมอามี ดอลฟินส์ บ้อท่าคาถิ่นให้ นิวยอร์ก เจ็ตส์ เพราะขืนสถิติชนะ 8 แพ้ 8 เท่ากันหมดระหว่าง ดอลฟินส์, เรฟเวนส์ และ เจ็ตส์ ตั๋วใบสุดท้ายจะตกอยู่กับ “โลมามหาภัย” เนื่องจากผลงานในคอนเฟอเรนซ์ดีกว่าใคร

บทสรุปเพลย์ออฟ AFC บรองโกส์ กับ แพทริออตส์ คงได้บายตามคาด เบงกอลส์ เข้าป้ายอันดับ 3 สัปดาห์ไวลด์การ์ด รอเปิดบ้านชน ดอลฟินส์ อันดับ 6 ขณะที่ โคลต์ส อันดับ 4 จะได้เล่นในถิ่นเจอ แคนซัส ซิตี ชีฟส์

ข้ามฟากมาที่ NFC ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส จะปราชัยคาถิ่นสองเกมติดไม่ได้ ซึ่ง เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ คงไม่คณามือ ขืนพลิกล็อกแพ้ขึ้นมาแล้ว ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส บุกปราบ อริโซนา คาร์ดินัลส์ แชมป์กลุ่มตะวันตก จะตกเป็นของ ไนเนอร์ส ทันที เนื่องจากผลงานในดิวิชันดีกว่า และถ้าเกิด แคโรไลนา แพนเธอร์ส อันดับ 2 ณ ตอนนี้ เกิดบุกเสียที แอตแลนตา ฟอลคอนส์ เท่ากับว่า “คนตื่นทอง” ถูกหวยสองเด้งถีบตัวเองขึ้นที่ 1 ได้สิทธิ์ “Home Field Advantage”

ส่วนอันดับ 3 และ 4 จบสัปดาห์ที่ 16 ยังไม่ชัวร์ เพราะหาก ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ บุกพ่าย ดัลลัส คาวบอยส์ ก็ตกรอบทันที เหตุจาก “อเมริกาทีม” จะแซงเป็นแชมป์กลุ่มตะวันออก ทว่าข่าวดีของสาวก “อินทรีมรกต” ยังมีเมื่อ โทนี โรโม จอมทัพเจ็บหลังหมดสิทธิ์เล่นเกมชี้ชะตา ด้าน ชิคาโก แบร์ส จ่าฝูงกลุ่มเหนือ ถ้าเอาชนะ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ที่คงยังไม่มี แอรอน ร็อดเจอร์ส นำทัพ ก็ปิดจ๊อบเข้ารอบ แต่หากพ่ายถึงขั้นตกรอบเช่นกัน

สำหรับอันดับ 5 และ 6 ปัจจุบัน โฟร์ตีไนเนอร์ส ล็อกอันดับ 5 ไว้อยู่ น่าเสียดายที่ต้องเป็นทีมเยือนในรอบแรก แม้สถิติดีกว่าอันดับ 4 ขณะที่ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส หากมาตกม้าตายคาถิ่นให้ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ก็สมควรปิ๋ว แต่นั่นหมายความว่า อริโซนา คาร์ดินัลส์ ต้องเปิดบ้านชนะ ไนเนอร์ส ให้ได้ด้วย มิเช่นนั้นสถานการณ์จะไม่เปลี่ยนแปลง ภาพรวมเพลย์ออฟ NFC ซีฮอว์คส กับ แพนเธอร์ส คงได้บายวีค ส่วนไวลด์การ์ดเกม “คนตื่นทอง” ต้องเยือน แบร์ส และ “นักบุญ” เจอกับ อีเกิลส์ ถ้าทุกอย่างไม่ผิดเพี้ยน งานนี้บอกได้คำเดียวว่าโพสต์ซีซันปีนี้มันหยดแน่
กำลังโหลดความคิดเห็น