xs
xsm
sm
md
lg

สวิงสามในสี่ / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

หนึ่งในประเภทช็อตที่มีประโยชน์มากที่สุดในการเล่นกอล์ฟที่ควรฝึกคือการตีสามในสี่ของวงสวิงปกติ ช็อตประเภทนี้มีลักษณะการใช้งานเป็นประจำก็ได้ แต่ประโยชน์สูงสุดมักจะเกิดกับการนำเอาช็อตสามในสี่นี้ไปเล่นกับเวดจ์หรือเล่นในวินาทีที่รู้สึกว่ากดดัน

คำว่าสามในสี่ที่พูดถึงผมกำลังหมายถึงระยะหมุนของแบ็คสวิง ไม่ใช่แรงหรือความเร็วที่จะใช้สวิง ถ้านึกไม่ออกว่าสามในสี่ของวงสวิงปกติขึ้นแค่ไหน แต่ละคนทดลองเอาเองได้โดยไม่ยากนัก ก่อนอื่นให้ลองขึ้นแบ็คสวิงให้เต็มที่ หลังจากนั้นให้ลองลดวงสวิงลงมาครึ่งหนึ่งของวงเมื่อสักครู่ จากนั้นให้หมุนขึ้นไปใหม่อีกครึ่งหนึ่งของระยะทางที่ลดลงมาเมื่อสักครู่นี้ โดยทั่วไปแล้วตำแหน่งมือน่าจะอยู่ระดับแถวๆ หัวไหล่ มืออาจจะอยู่ในระดับสูงกว่าหรือต่ำกว่าหัวไหล่ได้เล็กน้อยแล้วแต่ความรู้สึกของแต่ละคน หลังจากที่ขึ้นได้สามในสี่แล้วการสวิงเข้าหาลูกยังคงเป็นการเร่งความเร็วด้วยลำตัวเข้าปะทะลูกตามจังหวะปกติ หลายคนเมื่อได้ยินคำแนะนำว่าให้ตีสามในสี่มักจะลดความเร็วการเข้าปะทะลูกให้เหลือ 75% จากการสวิงปกติเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด

หลักการสวิงเพียงแค่สามในสี่มีไว้เพื่อสร้างผลงานที่สม่ำเสมอและลดโอกาสในการเคลื่อนไหวให้น้อยลง จะได้จำกัดความผิดพลาดตามไปด้วย แน่นอนระยะที่ได้จากวงนี้จะไม่เต็มศักยภาพของไม้ที่อยู่ในมือ แต่ประเด็นหลักคือบอลจะพุ่งไปในวิถีที่ต่ำกว่าปกติเล็กน้อย โดยลูกกอล์ฟยังมีสปินจากการเร่งเข้าปะทะลูกอยู่แต่จะไม่สปินจัดเท่ากับการตีเต็มวง

ถ้าดูการถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟทางโทรทัศน์จะเห็นบรรดาโปรนิยมใช้ช็อตประเภทนี้เมื่อตีเวดจ์เข้าหากรีน หรือตีเหล็กสั้นขึ้นกรีนเพื่อคุมระยะและคุมสปินไม่ให้มากเกินไป ผลงานของวงสามในสี่นี้มีโอกาสผิดพลาดน้อยมากและจะนำมาใช้เมื่อรู้สึกกดดันหรือตื่นเต้นก็ได้ หลายคนนำไปใช้กับการวางตัวในแฟร์เวย์หน้าน้ำเมื่อเล่นพาร์ 5 บางหลุมด้วยซ้ำ โดยทั่วไปแล้วจะนิยมใช้กับเหล็กกลางและเหล็กสั้นเท่านั้น โดยประเด็นสำคัญคือต้องไม่ลืมที่จะเข้าปะทะลูกด้วยความเร็วปกติ
กำลังโหลดความคิดเห็น