xs
xsm
sm
md
lg

ภาพรวมเพลย์ออฟ NFL / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

เหลืออีกสองสัปดาห์ ฤดูกาลปกติของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) จะปิดฉากลงพร้อมกับรูดม่านช่วงเพลย์ออฟต่อทันที ตอนนี้หลายทีมกำลังขับเคี่ยวแย่งชิงตั๋วเข้าเพลย์ออฟ ขณะที่บางทีมต้องการคงสภาพรักษาอันดับ 1 ของแต่ละฝั่ง เพื่อให้ได้สิทธิ์เล่นในบ้านตลอดโพสต์ซีซัน

โดยฟาก เอเอฟซี (AFC) การปราชัยคาถิ่นต่อ ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส ทำให้ เดนเวอร์ บรองโกส์ ต้องมามุ่งมั่นกับสองเกมสุดท้าย แทนที่จะได้พักตัว แต่ด้วยการที่สถิติเฮดทูเฮดเหนือกว่า แคนซัส ซิตี ชีฟส์ จึงสบายใจได้เปราะหนึ่ง (สถิติชนะ 11 แพ้ 3 เท่ากัน) อย่างไรก็ตาม หากสัปดาห์นี้ (วีค 16) “ม้าป่า” โขยก ฮุสตัน เท็กแซนส์ ตามคาด กอปรกับ “หัวหน้าเผ่า” ปราชัย อินเดียนาโปลิส โคลต์ส และ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ เกิดเสียท่าให้แชมป์เก่า บัลติมอร์ เรฟเวนส์ สุดยอดควอเตอร์แบ็ก เพย์ตัน แมนนิง และพลพรรคจะได้บายวีคทันที เรียกได้ว่าอยู่ในจุดลุ้นสัมผัส “วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี” มากทีเดียว

ซึ่งหาก บรองโกส์ เข้าป้ายอันดับ 1 เท่ากับว่า ชีฟส์ ถึงแม้จบเรคกูลา ซีซัน สถิติจะดีกว่า แพทริออตส์ ก็ไม่สามารถชิงอันดับ 2 ได้ เนื่องจากจบในอันดับ 2 กลุ่มตะวันตก ที่สำคัญต้องไปเหนื่อยในสัปดาห์ไวลด์การ์ด แต่คงเป็นทีมอันดับ 5 ที่หลายทีมไม่อยากเจอ ส่วนการแย่งสิทธิ์บายวีคอีกโควตา ณ วันนี้ยังเป็นของ “แพทส์แมน” ที่สถิติชนะ 10 แพ้ 4 แต่ถ้าเกิดปราชัย เรฟเวนส์ มีโอกาสโดน เบงกอลส์ (สถิติ 9-5) แซงได้ทันที เนื่องจากโปรแกรมเป็นใจกว่า ด้าน โคลต์ส (9-5) น่าเสียดายเฮดทูเฮดเป็นรอง “ซินซี” ทำให้แชมป์กลุ่มใต้อย่าง “เกือกม้า” ต้องไปลุ้นโขยก ชีฟส์ ในรอบแรก

ส่วนตั๋วใบสุดท้าย (อันดับ 6) ถ้าไม่ใช่ เรฟเวนส์ ก็น่าจะเป็น ไมอามี ดอลฟินส์ เนื่องจาก ชาร์จเจอร์ส ติดเครื่องช้าเกินไป จะลุ้นให้สองทีมนี้ปราชัยทั้งสองเกมสุดท้ายคงยาก คีย์ของการลุ้นอยู่ที่สัปดาห์ 16 ถ้าเกิด “โลมามหาภัย” บุกโดน บัฟฟาโล บิลล์ส ขวิดมีสิทธิ์จบเห่ทันที เรียกว่า “อีกาพญายม” ขอเพียงจิกชัยเหนือ แพทริออตส์ หรือ เบงกอลส์ เกมใดเกมหนึ่งก็ฉลุย เนื่องจาก “แชมป์เก่า” เฮดทูเฮดดีกว่า แต่ในทางตรงข้ามเมื่อดูโปรแกรม เรฟเวนส์ หนักเอาเรื่องเจอกับสองทีมแย่งอันดับ 2 ส้มอาจหล่นเข้ามือ ดอลฟินส์ ก็เป็นได้ เพราะสัปดาห์สุดท้ายชน นิวยอร์ก เจ็ตส์ ที่ไม่ได้ลุ้นอะไรแล้ว

ข้ามฟากไปฝั่ง เอ็นเอฟซี (NFC) อันดับ 1 ไม่หนีไปจาก ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส เป็นแน่ ด้วยฟอร์มระดับแชมป์ อริโซนา คาร์ดินัลส์ กับ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ ไม่คณามือหรอก ดังนั้นสาวก ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส อันดับ 2 กลุ่มตะวันตก ก็ไปลุ้นในรอบแรก ไม่ไปเยือน ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ก็ ชิคาโก แบร์ส

พูดแบบนี้แฟนๆ ดัลลัส คาวบอยส์ หรือว่า กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส เคืองแย่ แต่ซีซันนี้ “อเมริกาทีม” ทำตัวเองให้อยู่ในจุดที่เสียเปรียบ ถ้า โทนี โรโม ไม่เสียอินเทอร์เซปต์สำคัญท้ายเกม คงกำราบ “แพ็คส์แมน” ไปแล้วสัปดาห์ก่อน สถานการณ์ตอนนี้ อีเกิลส์ จิกชัยที่เหลือก็ไม่ต้องเหลียวหลังมามอง คาวบอยส์ แต่ไคลแม็กซ์เห็นจะหนีไม่พ้นการเจอกันเองสัปดาห์สุดท้าย ซึ่งหาก “อินทรีมรกต” เกิดโดน แบร์ส บุกขย้ำก่อนในวีค 16 เราอาจไม่ได้เห็น นิค โฟลส์ โชว์ฝีมือในเพลย์ออฟหนแรกของตัวเองก็เป็นได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ตาอยู่ที่ชื่อ ดีทรอยต์ ไลออนส์ มีสิทธิ์แซงทางโค้งได้เหมือนกัน เหตุจากโปรแกรมเจอ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส กับ มินเนโซตา ไวกิงส์ ซึ่งไม่มีลุ้นอะไรแล้ว ผิดกับ แบร์ส ต้องเจอทั้ง อีเกลส์ และตัดกันเองกับ แพ็คเกอร์ส ส่วน “แพ็คส์แมน” ถ้าชวดตั๋ว คงต้องย้อนกลับไปเคาะกะโหลกตัวเองในเกมเสมอ ไวกิงส์ สัปดาห์ที่ 12 การคัมแบ็กของ แอรอน ร็อดเจอร์ส คงไม่ส่งผลอะไรในบั้นปลาย ทั้งนี้ทั้งนั้น บทสรุปทุกอย่างจะไปกระจ่างชัดกันสัปดาห์สุดท้าย มองภาพตอนนี้สถานการณ์หลายคู่ยังพันกันอยู่พอสมควร
กำลังโหลดความคิดเห็น