xs
xsm
sm
md
lg

ซี เกมส์ ฉบับหม่อง / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เพราะหลายคนไม่ค่อยพิถีพิถันเรื่องความหมายที่แท้จริงหรือความหมายที่ถูกต้อง อย่างเช่น ปรีเมรา ดีบีซิออน ( Primera Division ) ฟุตบอลลีกสูงสุดของสเปนที่ผู้คนมักเรียกกันสั้นๆ ว่า ลา ลีก้า ( La Liga ) จึงถูกบางคนที่ไม่รู้ภาษาเรียกว่า ลา ลีก้า ลีก โดยไม่ตระหนักว่า ลา ลีก้า นั้นเป็นภาษาสเปน ซึ่งมันก็แปลว่า ลีก นั่นแหละ

มาดู ซี เกมส์ ( South-East Asian Games ) ซึ่งกำลังแข่งกันที่ สาธารณรัฐสหภาพเมียนมา มันก็คือการแข่งขัน ทั้งกีฬาและเกม ในระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะนอกจากจะแข่งกันในหลากชนิดกีฬา ไม่ว่ากลางแจ้งหรือในร่ม อย่างเช่น ฟุตบอล มวยสากล วอลเล่ย์บอล กรีฑา ฯลฯ ซึ่งล้วนต้องใช้พละกำลังเข้าห้ำหั่นกันแล้ว ยังมีการแข่งขันเกมที่ใช้สมองประลองเชิงกัน เช่น หมากรุก คำว่า เกมส์ ( Games ) นั้นหมายถึง “ การแข่งขัน ” ไม่ใช่แปลว่า กีฬา ดังนั้นก็ควรเรียกว่า ซี เกมส์ เป็นภาษาไทยว่า การแข่งขันแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ การแข่งขัน ซี เกมส์ ไม่ใช่อย่างที่ใครๆชอบเรียกกันว่า กีฬา ซี เกมส์

ตั้งแต่ก่อน ซี เกมส์ ครั้งที่ 27 จะเริ่มขึ้นก็มีเสียงบ่นกันแล้วว่า เมียนมา เจ้าภาพ ตัดกีฬาสากลที่มีแข่งใน โอลิมปิค เกมส์ ออกไปเยอะ แล้วยัดกีฬาอะไรวะเข้าไปแทน อย่างเช่น ชีนโลน ( Chinlone ) การละเล่นหรือกีฬาดั้งเดิมของพม่า มีแต่ชาติเองเล่นเท่านั้น เข้ามาชิงชัยถึง 8 เหรียญทอง

นอกจากนั้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้ชาติของตนเองโกยเหรียญเป็นกอบเป็นกำจนได้เป็นจ้าวเหรียญทอง ซี เกมส์ เมียนมา ยังเพิ่มโน่นเพิ่มนี่ซึ่งล้วนเป็นการแข่งขันที่ตนถนัด เช่น ซิตตูยิน ( Sittuyin ) เข้าไปในการแข่งขันหมากรุก หลายชาติถึงกับอ้าปากหวอเลย เพราะตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยได้ยินชื่อเกมชนิดนี้ มันช่างเป็นการเอาเปรียบเหลือเกิน เพราะเอ็งเล่นเป็นอยู่ชาติเดียว อย่างไรก็ตาม เกมดังกล่าวนี้ไทยเราน่าจะคุ้นเคยนะครับ เพราะเราก็มี หมากรุกทหาร ซึ่งก็พัฒนามาจาก ซิตตูยิน นี่เอง

ก็ด้วยการถอดกีฬาสากลออก แล้วยัดกีฬาพื้นบ้านของเจ้าภาพเข้าไปมากๆ หวังโกยเหรียญบันทึกประวัติศาสตร์เป็นจ้าวเหรียญทองนี่เอง ทำให้คราวนี้ ฟิลิปปีนส์ ซึ่งมีประชากรเหยียบร้อยล้านคนจัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันลดน้อยลงมากเพียง 210 คน ในขณะที่ชาติอื่นๆ ส่วนใหญ่จะส่งนักกีฬากัน 500-700 คน โดย ฟิลิปปีนส์ ไม่แยแสต่อการแย่งโกยเหรียญทองแข่งกับเจ้าภาพ แทนที่จะจัดนักกีฬาไปเต็มกำลัง พวกเขาเอาแค่นักกีฬาที่หวังเหรียญเท่านั้น คราวนี้จึงส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันน้อยที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา นับตั้งแต่ ซี เกมส์ ที่ประเทศบรูไน ปี 1999

ก่อนหน้าที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้น เจ้าภาพได้ตัดนักกีฬาเชื้อสายชิน ( Chin ) ซึ่งเป็นพวกชนกลุ่มน้อยออกไปรวม 3 คน แม้ว่าพวกเขาจะเป็นนักกีฬาที่ทำสถิติดีที่สุดของชาติก็ตาม อันนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการกีดกัน แบ่งแยกทางชาติพันธุ์ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่ยอมรับ ไม่ประสงค์ให้เกิดขึ้นในวงการกีฬา

แล้วก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้วครับ ใครเป็นเจ้าภาพก็ต้องโกงเพื่อโกยเหรียญสร้างชื่ออวดคนในชาติของตนและชาติอื่นๆ ก็ในเมื่อเหรียญรางวัลมันยังแปรค่าเป็นเงินทองตอบแทนจากรัฐบาลหรือเอกชนได้อีก ในการแข่งขันก็ต้องมีการโกงกันต่อไป ในกีฬาหลากชนิดมีโกงดื้อๆ ไม่น้อยครับ ไม่ว่าจะเป็น กรีฑา คาราเต้โด มวยสากลสมัครเล่น และ ปันจักสีลัต ฯลฯ ผมขอยกตัวอย่าง กรีฑารายการเดิน 20 กิโลเมตร หญิง นักกรีฑาของ เมียนมา คว้าเหรียญทองไปครองทั้งๆ ที่ เธอใช้วิธีทั้งเดินทั้งวิ่ง ซึ่งเป็นการทำผิดกติกา แต่กรรมการแกล้งทำเป็นมองไม่เห็น เป็นผลให้นักกรีฑาของ เวียดนาม แช้มพ์เก่า ได้เพียงแค่เหรียญเงิน

ในการแข่งขัน คาตะ ซึ่งเป็นประเภทหนึ่งของ คาราเต้โด ในรายการประเภททีมหญิงนั้น เวียดนาม ก็โดน เมียนมา โกงไปอีก โดยคณะกรรมการตัดสินผิดพลาด เมื่อมีการประท้วงคำตัดสิน คณะกรรมการประชุมหารือกันแล้วออกมายอมรับว่าตัดสินผิดพลาด พวกเขาประกาศขอโทษทางทีมเวียดนาม แต่บอกว่าไม่สามารถกลับคำตัดสินได้ ดังนั้น เหรียญทองเป็นของ เมียนมา เฉยเลยครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น