xs
xsm
sm
md
lg

“เต็ง เส่ง” นิรโทษกรรม 44 คนฉลอง “ซีเกมส์”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เต็ง เส่ง (สูทดำ) ประธานาธิบดีพม่า
เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ปลดปล่อยนักโทษทางการเมือง 44 คนให้เป็นอิสรภาพเมื่อวันพุธที่ 11 ธันวาคม 2556 ฉลองการกลับมาจัดมหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 27 “ซีเกมส์” หนแรกต่อจากปี 2512 ยันไม่ได้สร้างภาพด้วยการอาศัยพิธีเปิดการแข่งขัน

ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ณ เมืองเนปิดอว์ จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการวันพุธที่ 11 ธันวาคม 2556 ตามเวลาท้องถิ่นคือ 18.00 หนนี้ถือเป็นการกลับมาเป็นเจ้าภาพครั้งแรกของพม่ารอบ 44 ปี ต่อจากปี 2512 ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ของประวัติศาสตร์ชาติ ทำให้ เต็ง เส่ง ประธานาธิบดี ตัดสินใจอภัษโทษผู้กระทำผิดทางการเมือง

ที่ปรึกษาประธานาธิบดี เต็ง เส่ง เผยผ่าน “เอเอฟพี” เอเยนซีข่าวว่าผู้นำประเทศได้ให้คำสัตย์ปฎิญาณเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าจะมีการปลดปล่อยนักโทษช่วงสิ้นปี 2013 พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่การตีข่าวให้ใหญ่โตเพื่อหวังผลประโยชน์ทางด้านการเมืองและกับประชาคมระหว่างประเทศ

สำหรับ เต็ง เส่ง เข้ามาปฏิรูปประเทศพม่าจนตะวันตกยกเลิกคว่ำบาตร ขณะเดียวกันก็มีนักต่อต้านหลายคนที่ถูกจับกุมตัวตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ซึ่งภายใต้การนำของเขาได้มีการเปลี่ยนแปลงมากมายตั้งแต่การเลือกตั้ง รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านก็ได้เข้ามามีบทบาทในรัฐสภามากขึ้น
กำลังโหลดความคิดเห็น