xs
xsm
sm
md
lg

"กรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ" พลอยสวยแห่งเมืองกาญจน์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


โดย: วราพร ปานบุญห้อม

บนเนื้อที่กว่า 2,400 ไร่ของเหมืองพลอยเก่า อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางทัศนียภาพอันงดงาม โอบล้อมด้วยทิวเขา และทะเลสาบ ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ชายแกร่งผู้บุกเบิกวงการมอเตอร์โชว์ของเมืองไทย และมีความเป็นศิลปินอย่างเต็มเปี่ยมอยู่ในตัว หมายใจจะเนรมิตเหมืองพลอยเก่าแห่งนี้ให้เป็นสนามกอล์ฟสุดอลังการ เพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนในปั้นปลายของชีวิตอย่างมีความสุขกับครอบครัว และผองเพื่อน

การเป็นผู้จัดมอเตอร์โชว์ ทำให้เจ้าพ่อแห่งวงการยานยนต์ได้เดินทางรอบโลก และมีโอกาสได้ไปออกรอบตามสนามกอล์ฟที่มีชื่อเสียงก้องโลก เพราะลึกๆ แล้ว ดร.ปราจิน มีความฝันว่าต้องการสร้างสนามกอล์ฟที่ทั้งสวยงาม หรูหรา มีระดับ สมบูรณ์ด้วยคลับเฮ้าส์โปรช็อป ภัตตาคาร รีสอร์ทสปา และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายกับครอบครัวและเพื่อน

หลังจากค้นพบเนื้อที่เหมืองพลอยเก่ากว่า 2,000 ไร่ ดร.ปราจิน จึงไม่รีรอที่จะเนรมิตเนื้อที่ผืนงามดังกล่าวให้กลายเป็นสนามกอล์ฟที่แต่ละหลุมจะมีความท้าทาย มีเอกลักษณ์ และเสน่ห์ตรึงใจนักกอล์ฟ ทำให้ออกรอบสนุกสนานและมีความสุข อีกทั้งยังนำท่านมาสู่สวรรค์แห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง ในบรรยากาศอบอุ่นแบบครอบครัว ตามแนวคิด "This is my dream, My Family, My Friends"

อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี เป็นแหล่งที่มีการทำเหมืองไพลิน (พลอยสีน้ำเงิน) มากในอดีต หลังจากการทำเหมืองแล้วก็ปล่อยให้พื้นที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ทิ้งร้าง ดร.ปราจิน ได้เข้าพัฒนาพื้นที่เหล่านี้ให้ใช้ให้เป็นประโยชน์อีกครั้ง โดยทำเป็นสนามกอล์ฟ ที่สวยงามท้าทาย โดยใช้เอกลักษณ์เฉพาะของสถานที่นั่นคือ มีอ่างเก็บน้ำเปรียบเหมือนทะเลสาบขนาดใหญ่ สนามกอล์ฟกรังด์ปรีซ์ห่างจากกรุงเทพ เพียง 180 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 2 ชั่วโมง และเมื่อโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งเชื่อมต่อถึงท่าเทียบเรือทวายในประเทศพม่าเสร็จ ก็จะใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษๆ เท่านั้น

กรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับ ทิศเหนือติดพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ทิศใต้ติดพื้นที่เดิมของสนามกอล์ฟบลูแซฟไฟร์ ทิศตะวันออกติดทางหลวงหมายเลข 3086 อ.บ่อพลอย-อ.ด่านช้าง ทิศตะวันตกติดพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ทางเข้าหลักของโครงการฯ จากถนนใหญ่สาย บ่อพลอย-ด่านช้าง (ทางหลวงหมายเลข 3086 ห่างจากตัวอำเภอบ่อพลอย ประมาณ 7 กิโลเมตร

โครงการบลูไดมอนด์กอล์ฟ แอนด์ วอเตอร์สปอร์ท คลับ ประกอบด้วยสนามกอล์ฟ 18 หลุม ความยาว 7,111 หลา ด้านหน้าโครงการจะเป็นสวนพฤกษชาติขนาดใหญ่ ประกอบด้วยสวนไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ คัดสรรให้ออกดอกสวยงามตลอดฤดูกาลไว้บริการให้ถ่ายภาพชื่นชมและศึกษาข้อมูล เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งของภาคตะวันตก ด้านในโครงการมีอาคารขนาดใหญ่จัดแสดงรถยนต์โบราณที่ ดร.ปราจิน ได้สะสมไว้เป็นระยะเวลายาวนาน ในบริเวณนี้จะมีสนามหญ้าและทะเลสาบ เป็นสวนหย่อมสำหรับนั่งพักผ่อนรับประทานอาหาร กิจกรรมปิกนิกของครอบครัวแบบในสหรัฐอเมริกาและประเทศในทวีปยุโรป บริเวณทะเลสาบมีหาดทราย เล่นเรือใบ พายเรือ บริเวณรอบๆ มีอาคารพาณิชย์ ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหารและภัตตาคารนานาชนิด พื้นที่ด้านทิศเหนือเป็นเขตพักอาศัย โรงงานซ่อมบำรุง พื้นที่ด้านใต้จะเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำ และสนามแข่งรถออฟโรด
คลับเฮาส์สร้างบนผาสูง เพื่อการชมทัศนียภาพของพื้นที่สนามกอล์ฟโดยรอบอันสวยงาม มีคอฟฟี่ช็อปและภัตตาคารไว้บริการ มีโปรช็อปจำหน่ายอุปกรณ์กอล์ฟและบริการซ่อมบำรุงรักษาอุปกรณ์ ด้านข้างเป็นสนามซ้อมพัตต์และลานจอดรถ พื้นที่ด้านหน้าคลับเฮ้าส์มีโรงแรมที่พักแบบรีสอร์ทหรูขนาด 60 ห้อง สำหรับบริการพักแรมและกิจกรรมสัมมนา ในปี 2557

การเลือกพันธุ์หญ้า สำหรับกรีนและแฟร์เวย์ ดร.ปราจิน ต้องการสนามที่เขียวชะอุ่มร่มรื่นตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้า และแนวเขาเขียวขจีโดยรอบของพื้นที่ สนามจึงเลือกพันธุ์หญ้าเบอร์มิวด้า 419 ซึ่งให้สีเขียวเข้มและฟูแน่น ส่วนกรีนเป็นหญ้าโนโวเทค สายพันธ์ที่ผู้เชี่ยวชาญชาวออสเตเลียได้พัฒนามาจากหญ้าพันธุ์ธิปดอส์บ ซึ่งสนามกอล์ฟใหม่ๆ ในประเทศไทยนำไปปลูกบนกรีนแล้วได้รับผลตอบรับที่ดี สามารถทำความเร็วของกรีนระดับ 9-11 เหมาะสมกับภูมิอากาศในไทย ต้านทานโรคได้ดี เจริญเติบโตดีเมื่อได้น้ำและปุ๋ยที่เหมาะสม

ในบังเกอร์หรือหลุมทรายถูกออกแบบให้เป็นรูปทรงทันสมัย เสริมสันจมูกให้ดูสวยงาม จัดวางให้เป็นอุปสรรคได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังวางหลุมทรายนอกพื้นที่ ซึ่งมิได้มีส่วนในการเล่นของกอล์ฟ แต่เพื่อความสวยงามของภูมิทัศน์อีกด้วย ส่วนทรายที่ใช้ได้เลือกทรายละเอียดสีขาว (ขนาด 0.5 มม.) เป็นชนิดทรายที่มีคุณภาพสูงสนามกอล์ฟฯ มีความโชดดีที่ในพื้นที่เหมือง จะมีทำชั้นทรายขาวประเภทนี้อยู่ และยังมีทรายหยาบที่ใช้ถมหน้าดินก่อนปลูกหญ้า ซึ่งมีแร่ธาตุอาหารจำนวนมากอีกด้วย ทำให้โครงการสามารถลดต้นทุน(ทราย)ลงมามากกว่าสนามอื่นๆ ภูมิทัศน์ของโครงการออกแบบให้เป็นพื้นที่เปิดโล่ง มองเห็นแนวเขาและวิวธรรมชาติได้ชัดเจน มีร่มเงาต้นไม้เท่าที่จำเป็นให้นักกอล์ฟได้ใช้หลบแดด ทั้งโครงการฯได้คัดเลือกพันธุ์ไม้ที่มาใช้ปลูกในโครงการอย่างพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อให้เกิดการเล่นสีสันของใบและรูปลักษณ์ของพันธ์ไม้ดอกสวยงามและโดดเด่น

งานวิศวกรรม details design ออกแบบโครงการ เน้นความสวยงามของรายละเอียดและประโยชน์ใช้สอยเป็นพิเศษ ด้วยตัว ดร.ปราจิน เองก็ชอบวิวที่สวยงามและเป็นธรรมชาติของพื้นที่ สนามของเราเป็นสนามกึ่งลิงค์คอร์ส (LINK COURSE) และเลคคอล์ส (LAKE COURSE) จึงเป็นสนามที่ท้าทายสำหรับนักกอล์ฟมาก

กรังด์ปรีซ์กอล์ฟคลับตั้งอยู่บนเนื้อที่ 2,400 ไร่ ที่อ.บ่อพลอยจ. กาญจนบุรี เป็นสนามกอล์ฟมาตรฐานแชมเปี้ยนชิพ 18 หลุมพาร์ 72 ระยะ 7,111 หลาเป็นสนามกอล์ฟสไตล์ภูเขาที่ถูกปั้นขึ้นมาให้มีระดับและสโลปที่แตกต่างกันพร้อมคลับเฮ้าท์สุดหรูที่คอยรับรองทุกท่านท่ามกลางธรรมชาติแวดล้อมและบรรยากาศที่สวยทุกมุมมอง ออกแบบโดยบริษัท มาสเตอร์แพลน โดยคุณประหยัด ชินราช ร่วมออกแบบและตรวจแบบโดย ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา แฟร์เวย์และรัฟใช้หญ้าเบอร์มิวด้า419 ส่วนกรีนเป็นหญ้าโนโวเทค

กรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ ถูกออกแบบเป็นพิเศษให้มีเอกลักษณ์เฉพาะโดยทุกหลุมของสนามมีสปอนเซอร์แบรนด์ยานยนต์ที่เป็นพันธมิตรของบริษัทกรังด์ปรีซ์ฯ และของงานมอเตอร์โชว์ฯ ภายใต้การออกแบบสุดคลาสสิคที่ยังไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน และในอนาคตกำลังสร้างโรงแรมลอยน้ำ หรือ Floating Home แห่งแรกในประเทศไทย กับกังหันลมยักษ์พร้อมสวนดอกไม้ตรงทางเข้าหน้าโครงการอีกด้วย

ซิกเนเจอร์โฮล ได้แก่หลุม 14 พาร์ 3 ถือเป็นหลุมพาร์ 3 ที่สวยงามและยากพอตัวสามารถมองเห็นวิวของรอบ 9 หลุมหลังได้โดยทั่วอันเนื่องมาจากแท่นทีออฟที่ถูกยกขึ้นไปอยู่บนยอดเขาซึ่งสูงประมาณตึก 2-3 ชั้นตีลงเขาเข้าหากรีนเบื้องล่างที่ถูกล้อมไว้ด้วยบังเกอร์ใหญ่เหมือนเป็นไข่ดาว และถ้าวันใดมีลมเข้ามาเกี่ยวทำให้ต้องบวกลบระยะกันให้วุ่นเลยทีเดียวและไม่แค่นั้นไลน์บนกรีนยังหลอกให้อ่านยากเข้าไปอีกเรียกว่าสร้างกันแบบตั้งใจจริงๆ

เลย์เอาท์ของสนามจะลัดเลาะไปตามแนวเขาไปตามแนวบ่อน้ำทั้งเก่าและใหม่ แฟร์เวย์จะขึ้นและลงตามแนวเนินเขา เรียกได้ว่าหลากหลายอารมณ์ในหลุมเดียว บังเกอร์ถูกวางดักอยู่ในระยะแครี่ของช็อตทีออฟพอดี และกรีนที่ถูกปั้นแต่งยกขึ้นซ่อนไลน์ไว้ทำให้อ่านได้ยากพอสมควรแต่ที่ยากกว่านั้นคือสปีดกรีนที่เร็วไม่แพ้สนามระดับเวิลด์คลาส ระยะจากแท่นทีหลังสุด 7,111หลา,แท่นน้ำเงิน 6,627หลา และแท่นขาว6,258หลา ถือว่าเป็นระยะที่กำลังสนุกไม่ยาวและสั้นเกินไป

สนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ อยู่ห่างจากกรุงเทพฯเพียง 180 กิโลเมตร ได้ฤกษ์เปิดเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2556 สนใจสอบถามถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ โทร. 087-155-4888 หรือเข้าชมเว็บไซต์ได้ที่ www.grandprixgolfclub.com






กำลังโหลดความคิดเห็น