xs
xsm
sm
md
lg

ย้อนอดีต "โมโตจีพี" ยื้อถึงเรซสุดท้าย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สุดสัปดาห์นี้ (8-10 พฤศจิกายน) แฟนๆสองล้อก็จะได้ทราบกันแล้วว่าศึก โมโตจีพี สนามสุดท้ายที่ บาเลนเซีย ฆอร์เก ลอเรนโซ นักบิดของ ยามาฮ่า หรือ มาร์ค มาร์เกวซ จาก เรปโซล ฮอนด้า ใครจะได้แชมป์โลกไปครองในปีนี้ซึ่งอดีตกาลที่ผ่านมาก็เคยมีเหตุการณ์ที่นักบิดต้องมาแย่งแชมป์กันที่สนามสุดท้ายหลายครั้งหลายครา ดังตัวอย่างต่อไปนี้
คิง เคนนี (ซ้าย) ได้แชมป์โลกที่ นูร์เบิร์กริง
1. นูร์เบิร์กริง (ปี 1978)

การขับเคี่ยวแย่งแชมป์โลกระหว่าง เคนนี โรเบิร์ตส (ยามาฮ่า) กับ แบร์รี ชีน (ซูซูกิ) ต้องมาตัดสินกันที่สังเวียน นูร์เบิร์กริง โดนตอนนั้น โรเบิร์ตส มีแต้มนำหน้า ชีน อยู่ 8 แต้ม ก่อนลงซิ่งสนามสุดท้ายของปี โดยการต่อสู้บนสังเวียนนั้นเต็มไปด้วยความสูสีก่อนที่ โรเบิร์ตส จะพารถเข้าเส้นชัยเป็นคนที่ 3 และสร้างประวัติศาสตร์เป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้ครองแชมป์โลกรุ่นใหญ่ไปในที่สุด
ลุชชิเนลลี เจ๋งสุดสนามสุดท้าย
2. สวีเดน (1981)

แรนดี มาโมลา นักซิ่งจากเมืองลุงแซม ลงแข่งสนามสุดท้ายที่ สวีเดน เพื่อลุ้นคว้าแชมป์โลกสมัยแรกของตัวเองซึ่ง ณ เวลานั้นมี มาร์โก ลุชชิเนลลี เพื่อนร่วมทีม ซูซูกิ ยืนขวางทางอยู่ซึ่ง ลุชชิเนลลี ต้องจบอันดับ 1-5 เพื่อแชมป์โลกหาก มาโมลา ได้แชมป์สนามไปครองแต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างในสนามแถมสภาพอากาศฝนฟ้าไม่เป็นใจ มาโมลา ทำพลาดคุมรถไม่อยู่จนหลุดจากตำแหน่งและกลายเป็นหยิบยื่นแชมป์โลกให้แก่ ลุชชิเนลลี ไปแบบน่าเสียดาย
ลีลาเข้าเส้นชัยของ เอ็ดดี ลอว์สัน
3. บราซิล (ปี 1989)

เอ็ดดี ลอว์สัน (ฮอนด้า) กับ เวย์น ไรนีย์ (ยามาฮ่า) สองนักบิดชาวอเมริกันต้องมาเปิดศึกแย่งแชมป์กันเองบนสังเวียนแดนกาแฟ หลัง ลอว์สัน ก่อความผิดพลาดไปเจออุบัติเหตุโดนชนที่สวีเดน จนเปิดช่องให้ ไรนีย์ เก็บแต้มไล่ขึ้นมาอย่างกระชั้นชิดจนถึงสนามสุดท้าย แต่แล้วสิ่งที่หวังไว้ก็ไม่เป็นจริงเมื่อ ลอว์สัน ที่กลับมาฟิตอีกครั้งสวมบทหัวใจสิงห์ด้วยการแซง ไรนีย์ และ เควิน ชวานซ์ จนซิวแชมป์โลกไปได้หลังขึ้นไปจบอันดับ 2 ของเรซ
ไรนีย์ ได้แชมป์สักที
4. แอฟริกาใต้ (ปี 1992)

เรียกว่าพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสก็ว่าได้สำหรับ เวย์น ไรนีย์ นักบิดชาวอเมริกันจากฝั่ง ยามาฮ่า เมื่อใช้โอกาสที่ มิค ดูฮาน คู่แข่งตัวฉกาจจาก ฮอนด้า หยุดรักษาตัวจากอาการบาดเจ็บที่เนเธอร์แลนด์ โกยแต้มเข้ากระเป๋าเป็นกระบุง โชคดีเล็กน้อยที่ ดูฮาน มีแต้มนำอยู่ 65 แต้มเลยไม่กังวลมาก แต่กระทั่งเมื่อถึงสนามสุดท้ายที่ แอฟริกาใต้ ดูฮาน ที่ยังฟิตไม่เต็มถังพารถเข้าอันดับ 6 เท่านั้น ส่วน ไรนีย์ เข้าป้ายอันดับ 3 และได้แชมป์ไปครองสมใจ
เฮย์เดน (ซ้าย) ปาด รอสซี ได้แชมป์
5. บาเลนเซีย (ปี 2006)

ศึกสุดท้ายที่ บาเลนเซีย วาเลนติโน รอสซี ยอดนักบิดฝั่ง ยามาฮ่า กำลังไล่ล่าแชมป์โลกสมัยที่ 8 หลังกลับมาทำผลงานไล่จี้ นิคกี เฮย์เดน หนุ่มหล่อจากฝั่ง ฮอนด้า จนเหลือช่องว่างห่างกันไม่กี่แต้ม แต่แล้วแฟนๆก็ต้องผิดหวังว่าเมื่อ เฮย์เดน ฉวยจังหวะที่ รอสซี แผ่วในรอบที่ 5 แซงคว้าโพเดียมอันดับ 3 และได้แชมป์โลกสมัยแรกไปครอง ส่วน รอสซี จบอันดับ 13 เล่นเอาเซ็งกันทั้งสนาม
กำลังโหลดความคิดเห็น