xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อไหร่ “แจ็คส์” จะฆ่ายักษ์ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

แจ็คสันวิลล์ จากัวส์ คงไม่ได้เข้าเพลย์ออฟเป็นฤดูกาลที่ 6 ติดต่อกันแน่แล้ว ก็ในเมื่อออกตัวปราชัยทั้ง 7 เกมในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) อยู่ที่ว่าตอนนี้ “เสือดาว” กับ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ใครจะคว้าชัยชนะได้ก่อนกัน โดย “โจรสลัด” ปัจจุบันสถิติ 0-6 เกม

แม้แฟรนไชส์เปลี่ยนมือจาก เวย์น วีเวอร์ มาเป็น ชาฮิด ข่าน นักธุรกิจชาวปากีสถาน ซึ่งติดโผบุคคลรวยสุดอันดับ 122 ของโลกจากการจัดอันดับของ “ฟอร์บส” ทว่าสถานการณ์ในสนามของ “แจ็คส์” ยังไม่มีท่าทีดีขึ้นเลย ตอนนี้สมาธิของ ข่าน อาจมุ่งไปถึงการทำธุรกิจนอกสนามมากกว่า เพราะเพิ่งเข้าไปเทกอเวอร์สโมสรฟุตบอล ฟูแลม ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อยากเห็น “เจ้าสัวน้อย” มีบ็อกซ์วีไอพีเพิ่มขึ้น บรรยากาศรายรอบ คราเวน คอทเทจ คึกคักกว่าเดิม รวมถึงเตรียมนำ ฟูแลม มาพรีซีซันไกลถึงฟลอริดา ส่วน จากัวส์ ตอนนี้กำลังลงหลักปักฐานสร้างกลุ่มแฟนๆ ในเมืองผู้ดี อาทิตย์นี้มีคิวทำศึกสัปดาห์ที่ 8 กับ ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส

การแข่งสนามกลางที่เวมบลีย์ ในกรุงลอนดอน ทำให้ จากัวส์ มีโอกาสพลิกล็อกมองถึงชัยชนะได้เช่นกัน แม้เปอร์เซ็นต์ดูน้อยนิดเหลือเกิน เมื่อเทียบสถิติทุกอย่าง คงโชคดีมากหากลูกทีมของ กัส แบรดลีย์ ไม่โดนถล่มเละเกินแต้มต่อ 16 คะแนนครึ่ง โดยเฉพาะช่วงที่ ไนเนอร์ส กวาดชัย 4 เกมรวด “คนตื่นทอง” วิ่งอย่างน้อย 149 หลา ทีมบุกภาคพื้นดินอันดับ 3 ของลีก เฉลี่ย 143.3 หลา มีทาง แฟรงค์ กอร์ รันนิงแบ็กอันดับ 4 ของลีกที่กระซวกไปแล้ว 547 หลา เป็นตัวทะลุทะลวงใส่เกมรับ จากัวส์ ซึ่งเกมป้องกันวิ่งโดนเจาะเฉลี่ยถึง 153.3 หลา เลยทีเดียว

ซึ่งถ้าคิดสู้ “เสือดาว” จะขุดจุดเด่นอะไรมาใช้ก็ยังหาไม่เจอ “บอลคอนโทรล” คงยื้อไม่ได้นาน เมื่อ มัวริซ โจนส์-ดรูว์ รันนิงแบ็กความหวังวิ่งเฉลี่ยเพียง 3.1 หลา ยอดรวม 7 เกม เพิ่งโกยไปได้เพียง 316 หลา ทีมชั้นนำแห่งฟลอริดาก็วิ่งเฉลี่ยต่อเกมแค่ 63 หลา แย่สุดในลีก ส่วนจอมทัพ เบลน แก็บเบิร์ด กำลังพักรักษาอาการเจ็บ แชด เฮนนี ลงตัวจริงแทนไปห้าเกม แต่ขว้างไปเพียง 2 ทัชดาวน์ เสียแล้ว 5 อินเทอร์เซปต์ มาเจอเกมรับสุดโหดของไนเนอร์ส เหล่ากูรูจึงเพิ่มสถิติความปราชัยเกมที่ 8 ให้จากัวส์ ไปแล้ว

หากผ่านครึ่งทางสถิติ 0-8 แฟนๆ คงตุ๊มๆ ต่อมๆ เกรงว่าท้ายที่สุด จากัวส์ จะสร้างสถิติพ่ายทั้ง 16 เกม เหมือนที่ ดีทรอยต์ ไลออนส์ เคยขายขี้หน้าเมื่อปี 2008 ครั้งนั้น “สิงโตน้อย“” เสียถึง 517 แต้ม ทำได้เพียง 268 คะแนน ทีมบุกอันดับ 30 ทีมรับบ๊วยของลีก (อันดับ 32) เมื่อเทียบตอนนี้แทบไม่ต่างกันเลยกับ จากัวส์ ที่วิกฤต ทีมบุกเพิ่งได้เพียง 76 แต้ม เฉลี่ยแค่เกมละ 10.9 คะแนน ทีมรับโดนเจาะไปแล้ว 222 แต้ม เฉลี่ย 31.7 คะแนน

อย่างไรก็ตาม เมื่อจบเกมกับไนเนอร์ส แบรดลีย์ หัวหน้าโค้ชรุคกี้ คงมีเวลาพูดคุยปรับเปลี่ยนทัศนคติของลูกทีมให้สู้มากขึ้นหลังได้บายวีค เพื่อเริ่มคิดถึงการตั้งลำหาชัยชนะ แต่สถิติอาจไม่ดีขึ้นกว่าซีซันก่อนที่ชนะแค่ 2 แพ้ 14 เกม เพราะยังต้องเจอคู่ปรับร่วมกลุ่มเอเอฟซี (AFC) ใต้ อย่าง เทนเนสซี ไตตันส์ และ ฮุสตัน เท็กแซนส์ อย่างละ 2 เกม แถมปิดฤดูกาลด้วยการเยือน อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ส่วนการหวังล้ม อริโซนา คาร์ดินัลส์, คลีฟแลนด์ บราวน์ส หรือ บัฟฟาโล บิลล์ส ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ทั้งนี้ “ฟ้าหลังฝน” ยังมีเสมอในโลกของกีฬา “อเมริกันเกมส์” ภายใต้กฎ “เพดานเงินเดือน” หรือว่า “การดราฟต์” ทำให้ (ว่าที่) ทีมสถิติแย่สุดอย่าง จากัวส์ เตรียมส่งแมวมองตระเวนดูฟอร์มผู้เล่นที่จะดราฟต์จากมหาวิทยาลัยขึ้นมาเล่นอาชีพคนแรกในปี 2014 ได้เลย ดูอย่าง ไลออนส์ หรือว่า เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ ที่ก็เคยบู่หนักมาก่อน แต่เมื่อได้ควอเตอร์แบ็กฝีมือดีเข้ามาอย่าง แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด และ แซม แบร็ดฟอร์ด เข้ามา ต่อเติมด้วยผู้เล่นที่ทยอยดราฟต์ ค่อยๆ ดึงมาจากตลาดฟรีเอเยนต์ วันนี้พอได้ลืมตาอ้าปากขึ้นแล้ว จึงหวังว่าในอนาคตอันใกล้ จากัวส์ ที่อุตส่าห์เปลี่ยนโลโก้ เปลี่ยนสีหมวกและยูนิฟอร์มให้สดใส หลายอย่างจะแปรเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น
กำลังโหลดความคิดเห็น