xs
xsm
sm
md
lg

บ๊าสเก็ทบอลชิงแช้มพ์โลก 2014 / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า มักหยิบยกเรื่องจำนวนสมาชิกขึ้นมาคุยโอ้อวดอยู่เสมอว่า ตนมีประเทศต่างๆเข้ามาร่วมเป็นสมาชิกที่เรียกว่า สมาคมชาติสมาชิก ( national associations ) ถึง 209 ชาติ มากกว่าจำนวนสมาชิกของ องค์การสหประชาชาติ ( United Nations - UN ) ที่เรียกว่า รัฐสมาชิก ( member states ) ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 193 รัฐเสียอีก คล้ายกับต้องการชี้ว่า ฟีฟ่า ทำให้ฟุตบอลกลายเป็นกีฬายอดนิยมที่รวมใจผู้คนทั่วโลกได้ดีกว่าหน่วยงานหรือองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงกระมัง แต่เมื่อหันไปดูสหพันธ์กีฬาอื่น เราก็จะพบว่า สหพันธ์บ๊าสเก็ทบอลนานาชาติ ( Federation Internationale de Basketball - FIBA ) นั้นยิ่งมีมวลสมาชิกมากกว่าอีก พวกเขาเรียกสมาชิกว่า สหพันธ์ชาติสมาชิก ( national federations ) ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 213 สหพันธ์ชาติสมาชิก

ในขณะที่ช่วงระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน - 13 กรกฎาคม ปีหน้า บราซิว จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งที่ 20 ในปีเดียวกันนี้ คนรักบ๊าสเก็ทบอลก็เฝ้ารอ การแข่งขันบ๊าสเก็ทบอลชิงแช้มพ์โลก ครั้งที่ 17 ( 2014 FIBA Basketball World Cup ) ที่กำลังจะมีขึ้นที่ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม - 14 กันยายน

การแข่งขันบ๊าสเก็ทบอลชิงแช้มพ์โลก เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1950 ที่ประเทศอารเกนตีน่า ในชื่อ FIBA World Championship โดยก่อนหน้านั้น ระหว่างการแข่งขัน โอลิมปิค เกมส์ ที่ กรุงลอนเดิ้น ในปี 1948 ได้มีการนำเสนอการจัดการแข่งขันชิงแช้มพ์โลกขึ้นในที่ประชุมใหญ่ ฟีบ้า ซึ่งเมื่อคณะกรรมการได้เห็นตัวอย่างความสำเร็จเป็นอย่างดีใน โอลิมปิค เกมส์ จึงมีมติให้เริ่มจัดขึ้นทุกๆ 4 ปีเหมือนฟุตบอลโลก จะมีสะดุดบ้างก็ในปี 1958 ที่ ชีเล ( Chile ) เป็นเจ้าภาพแต่ดันสร้างสนามแข่งขันเสร็จไม่ทัน จึงต้องเลื่อนออกไปหนึ่งปี ซึ่งพอถึงปี 1970 ก็กลับมาเข้าสู่จังหวะเดิม

อย่างไรก็ตาม การจัดการแข่งขันถัดจากครั้งหน้าจะเริ่มขยับให้เหลื่อมออกไปอีก 1 ปี คือปี 2019 ทั้งนี้ก็เพื่อหลีกเลี่ยงการจัดการแข่งขันในปีเดียวกันกับฟุตบอลโลกนั่นเอง และจะมีทีมเข้าร่วมเป็น 32 ทีม เอาให้มันโด่งดังทัดเทียมกับ ฟีฟ่า เวิร์ลดคัพ ไปเลย

สำหรับ 2014 FIBA Basketball World Cup นี้ยังมีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน 24 ทีม โดยมีที่มาหลากหลายคือ ทีมแรกคือ สเปน ที่ได้รับการโหวทให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2009 ได้รับสิทธิ์เข้าแข่งขันโดยอัตโนมัติ ทีมที่ 2 คือ แช้มพ์ โอลิมปิค เกมส์ 2012 นั่นก็คือ สหรัฐอเมริกา ที่เอาชนะ สเปน ในเกมชิงชนะเลิศ

ถัดจากนั้นก็ล้วนเป็นทีมที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละโซนทวีป เริ่มด้วยทวีปอัฟริกา ได้โควต้า 3 ทีมคือ อังโกลา อีจิพท์ และเซเนกัล โซนอเมริกาทั้งเหนือและใต้ ได้โควต้ารวม 5 ทีม แต่ถูกหักออกไป 1 ทีมเพราะ สหรัฐฯ ได้สิทธิ์ในฐานะแช้มพ์ โอลิมปิค เกมส์ ไปแล้ว ดังนั้นจึงเหลือพื้นที่อีกเพียง 4 ทีมและทีมที่ผ่านรอบคัดเลือกก็คือ เมฮีโก ปูเอรโต ริโก อารเกนตีน่า และสาธารณรัฐโดมินิกัน โซนยุโรป ได้โควต้า 6 ทีมคือ ฝรั่งเศส ลิทัวเนีย โครเอเชีย สโลเวเนีย อูคราอิน และเซรเบีย

โซนโอเชินเนีย ได้สิทธิ์ 2 ทีมคือ ออสตราเลีย กับ นิว ซีแลนด์ ส่วนโซนเอเชียของเรา มีตัวแทนไปร่วมแข่งขัน 3 ทีมคือ อิหร่าน เกาหลีใต้ และฟิลิปปีนส์ ที่เคยไปไกลติดอันดับที่ 3 ในการแข่งขันชิงแช้มพ์โลก ปี 1954

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้รวมกันเป็น 20 ทีมแล้ว ยังคงเหลือที่ว่างอีก 4 ทีม ซึ่งจะเป็นทีมที่ได้รับสิทธิ์พิเศษที่เรียกว่า วายล์ด ค้าร์ด ( Wild cards ) โดย ฟีบ้า จะประกาศผลการคัดเลือกทีมที่ได้รับสิทธิ์นั้นในเดือนพฤศจิกายนนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น