xs
xsm
sm
md
lg

"มวยไทย" แววดี OCA เห็นพ้องลุยซีเกมส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ให้เวลาทั้งสองฝ่ายหารือกัน 15 วัน
สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ส่อแววได้ข่าวดีเมื่อสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(OCA) ได้มีหนังสือแนะนำให้ พม่า ร่วมมือกับสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) และ สหพันธ์มวยไทยสมัครแห่งเอเชีย (FAMA) จัดการแข่งขันมวยซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ปลายปีนี้ แต่จะมีสหพันธ์มวยแห่งเอเชียอาคเนย์ (SEA MF) เป็นองค์กรช่วยเหลืออยู่ภายใต้ โดยให้เวลาทั้งสองฝ่ายหารือกันภายใน 15 วัน

ตามที่ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศพม่า ได้มีหนังสือด่วนเชิญผู้แทนประเทศต่างๆ ประกอบด้วย ไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ลาว อินโดนีเชีย และพม่า เข้าร่วมประชุมกับ ผู้แทนสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) สหพันธ์มวยไทยสมัครแห่งเอเชีย (FAMA) ผู้แทนสหพันธ์มวยแห่งเอเชียอาคเนย์ (SEA MF) และสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย (AMF) เพื่อหารือเรื่องการจัดกีฬา “มวย” ที่มีชิง 14 เหรียญทอง ในซีเกมส์ ครั้งที่ 27 เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา

สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย แจ้งข่าวว่า การประชุมครั้งนี้มี นายอู ทัง ไทค์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศพม่า และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการกีฬาของพม่าเป็นประธานที่ประชุม และมี นายขิ่น หม่อง ลวิน รองเลขาธิการกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศพม่าร่วมประชุมด้วย โดยประธานที่ประชุมแจ้งให้ทราบว่า ในการดำเนินการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 27 สำหรับกีฬามวยหรือมวยไทยนั้น นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ อดีตประธานสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย ได้เป็นผู้เสนอตัวเข้าดำเนินการควบคุมและรับรองการแข่งขัน แต่ต่อมานายสันติภาพ ได้ถอนตัวออกไป ทางประเทศลาวโดยนายสายสมอน สายสอน ประธาน SEA MF และ AMF ได้เสนอตัวเข้ามาควบคุมและรับรองการแข่งขันแทน

ซึ่งตอนแรกพม่าในฐานะเจ้าภาพได้ยอมรับให้ SEA MF เป็นผู้ดำเนินการ แต่เมื่อ OCA ได้ทราบเรื่องนี้เห็นว่าไม่เป็นไปตามหลักการจัดการแข่งขันกีฬานานาชาติ เพราะ SEA MF และ AMF เป็นองค์กรมวยที่ไม่ได้รับการรับรองจาก OCA และ SportAccord ดังนั้น ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย จึงได้มีหนังสือแนะนำ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งพม่า ให้ร่วมมือกับ IFMA, FAMA จัดการแข่งขันมวยซีเกมส์ เพราะเป็นองค์กรที่ OCA และ SportAccord ให้การรับรองแล้ว ซึ่งเป็นระบบที่ถูกต้องตามหลักสากล โดยเฉพาะในเรื่องชื่อมวยหรือมวยไทย ที่ OCA ให้การยอมรับแล้วว่าเป็นกีฬาชนิดเดียวกัน องค์กรที่เข้าควบคุมการแข่งขันจึงต้องเป็น FAMA หรือ IFMA จึงจะถูกต้องตามหลักเกณฑ์การแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ

ในโอกาสนี้ นายสายสมอน สายสอน ประธานสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย และประธาน SEA MF ได้แสดงความไม่เห็นด้วย โดยกล่าวว่าการแข่งขันมวยในซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ไม่ใช่ “มวยไทย” แต่ใช้คำว่า “มวย” อย่างเดียว เพราะไม่ใช้ภาษาไทยในการตัดสิน ไม่มีการไหว้ครู ไม่มีการสวมมงคล และไม่มีการใช้ดนตรี ปี่กลอง แต่อาจใช้ดนตรีอื่นเพื่อบรรเลงก็ได้ นอกจากนั้น AMF ยังมีกติกาของตนเองที่ได้การประกาศใช้เมื่อเดือนมิถุนายน 2013 ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่ากติกาฉบับดังกล่าว มีโลโก้สมาคมครูมวยไทย และสหพันธ์มวยโบราณ รวมทั้งคนไทยอีกหลายคนมีชื่อปรากฎในการจัดทำและรับรองกติกาการแข่งขันโดยตัดเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ที่สำคัญยิ่งของมวยไทย ซึ่งเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติออกไป

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรณ ได้ท้วงติงว่า กติกาที่นายสายสมอน สายสอน ได้นำเสนอโดยตัดอัตลักษณ์และเอกลัษณ์สำคัญออกไปนั้น จะทำให้การแข่งขันเป็นเช่นเดียวกับ “คิกบ๊อกซิ่ง” ไม่ใช่มวยหรือมวยไทย

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การจัดการแข่งขันเป็นที่เรียบร้อยถูกต้องตามหลักการและประสบความสำเร็จ นายอู ทัง ไทค์ จึงขอรับฟังความเห็น จากดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA และ นายสเตฟาน ฟอกซ์ เลขาธิการ IFMA ที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ได้ชี้แจงว่าการดำเนินการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศจะต้องเป็นไปตามระบบสากล ที่จะต้องมีองค์กรกีฬานานาชาติที่ได้รับการรับรองจาก OCA และ SportAccord เข้าควบคุมการแข่งขัน จึงจะถูกต้อง

นอกจากนี้หลายชาติยังแสดงความคิดเห็นว่า ควรให้องค์กรที่ถูกต้องเข้ามารับผิดชอบ จนในที่สุดประธานที่ประชุมก็สรุปว่าการแข่งขันมวยในซีเกมส์ ครั้งที่ 27 นี้ ต้องเป็นไปตามระบบสากล แต่จะมี SEA MF เป็นองค์กรช่วยเหลือภายใต้ FAMA และ IFMA โดยให้เวลาทั้งสองฝ่ายปรึกษาหารือกันว่าจะดำเนินการร่วมมือกันอย่างไรและให้แจ้งกลับไปภายใน 15 วัน

หลังจากการประชุม ดร. ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ และ นายสเตฟาน ฟอกซ์ ได้เชิญนายสายสมอน เข้าร่วมหารือในเรื่องนี้ แต่นายสายสมอน ปฏิเสธที่เข้าร่วมหารือ ซึ่งทางไทยได้แจ้งให้พม่าได้ทราบถึงท่าที่ของนายสายสมอนแล้ว และเชื่อว่าทางพม่าคงจะได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างชัดเจนอีกครั้ง โดยยึดเอาคำแนะนำของประธาน OCA ประกอบการตัดสินใจ

อนึ่ง ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า หากพม่าใช้องค์กรที่ถูกต้องจัดการแข่งขันก็จะส่งนักมวยไทยเข้าร่วมแข่งขัน หลังจากก่อนหน้านี้ประกาศว่าจะไม่ส่งนักมวยไทยเข้าแข่งขัน
กำลังโหลดความคิดเห็น