xs
xsm
sm
md
lg

"เคป พันวา" จัดชิงชัย เรือใบนานาชาติ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นักเรือใบจากทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ อังกฤษ แล่นเรือครึ่งโลกเข้าร่วมชิงชัย เคป พันวา โฮเทล ภูเก็ต เรสวีค 2013 ตอกย้ำสนามแข่งขันระดับโลก ยกระดับเรือใบเอเชียให้เป็นที่ยอมรับ ด้านโรงแรมเคป พันวา ภูเก็ต การันตีความพร้อม เนรมิตสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวก รอต้อนรับนักแข่งนานาชาติกว่า 400 คน ตลอด 4 วัน 4 คืน

ตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา การแข่งเรือใบต่างๆหลายรายการทั่วภูมิภาคมีจำนวนผู้เข้าแข่งขันลดลง แต่ในทางกลับกันเคป พันวา โฮเทล ภูเก็ต เรสวีค กลับมีแนวโน้มจะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้น โดยในขณะนี้มีเรือใบกว่า 30 ลำได้ลงชื่อเข้าร่วมแข่งขันทั้ง 6 ประเภท พร้อมทั้งนักแข่งเรือใบและลูกเรือกว่า 400 คนแล้ว ที่จะเข้าร่วมงานนี้ มิสเตอร์ไบรอน โจนส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มีเดีย บิสิเนส เซอร์วิส จำกัด ผู้ร่วมจัดการแข่งขันในครั้งนี้ กล่าวว่า “เรือใบที่จะเข้าร่วมแข่งขันในปี 2556 นี้ดูน่าเกรงขามมาก ที่ผ่านมาเราทำงานกันหนักมากจนล่าสุดได้เรือใบประมาณ 35 ลำที่ได้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้แล้ว และคาดว่าจะมีอีกหลายลำสมัครเพิ่มเข้ามาอีกในเร็วๆนี้ ทั้งนี้เราเน้นสอบถามความต้องการของนักแข่งเรือใบกลุ่มนี้อยู่เสมอ และผมเชื่อว่าข่าวเรื่องสถานที่จัดงานที่ยอดเยี่ยมและระบบการจัดการแข่งขันที่มีคุณภาพสูงในการจัดครั้งที่ผ่านมา จะแพร่ขจายออกไปอย่างกว้างขวาง โดยในปีนี้เราพบว่ามีเรือเช่าเหมาลำมากขึ้น และลูกเรือนานาๆชาติก็จะเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้มากขึ้น รวมถึงเรายังคงได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากชุมชนด้านการแล่นเรือใบท้องถิ่นอีกด้วย”

ขณะนี้ผู้จัดกำลังพิจารณาการแบ่งกลุ่มของผู้เข้าแข่งขันในประเภท IRC อยู่ ซึ่งคาดว่าจะแบ่งออกเป็นประเภท IRC Racing I, RC Racing II และ IRC Cruising นำโดยเรือ ทีพี 52 ทีม พรีเมียร์ ซึ่งควบคุมโดยเจ้าของใหม่ที่มีประสบการณ์สูงในการเดินเรืออย่าง ปีเตอร์ อาเฮิร์น เข้าร่วมการแข่งขันด้วย โดย อาเฮิร์น ห่างหายไปนานจากการแข่งขันเรือใบในเอเชีย และกลับมาแข่งอีกครั้งใน ภูเก็ต เรสวีค เมื่อปีที่ผ่านมาโดยบังคับเรือเช่าเหมาลำชื่อ โซโต 30 ลองจิจูด แต่ในปีนี้เขาได้เพิ่มประสิทธิภาพและขนาดของเรือให้ใหญ่มากขึ้น ส่วนเรือทีม พรีเมียร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในวงการการแข่งเรือทั่วทั้งภูมิภาค เนื่องจากได้กวาดหลายรางวัลจากหลายๆรายการที่เข้าร่วมแข่งขัน รวมถึงรางวัลใน ภูเก็ต เรสวีคในปี 2554 ด้วย โดยในครั้งนั้นมี นีลไพรด์ เป็นกัปตัน อย่างไรก็ตามการแข่งขันในปีนี้ ก็คงไม่ใช่งานที่ง่ายสำหรับอาเฮิร์น ที่จะชนะการแข่งขันเหมือนปีที่ผ่านๆมา และคู่แข่งของเรือทีม พรีเมียร์ ในครั้งนี้ คือเรือน้องใหม่ของภูเก็ต เรสวีค ชื่อ เบเนโต 44.7 ฟูจิน ที่รู้จักในนามเดิมว่า อิชิ บัน ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาเรือลำนี้ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงได้โดยลูกเรือคนไทยที่มีประสบการณ์ โดยในภูเก็ตเรสวีคครั้งนี้จะมีปีเตอร์ ซอเรนเซ่น เจ้าเก่า เป็นกัปตันเรือ ในขณะที่อากิลล่า ไรเคิล พิวจ์ 45 ของเบน โคลเพลย์ และ จีพี 42 วัน มา แรง ของเควิล วิดคราฟ ล้วนสามารถทำคะแนนขึ้นแท่นแนวหน้าอยู่บ่อยครั้ง เรียกได้ว่าเรือเหล่านี้เป็นคู่ต่อสู้ที่สูสีกันอย่างยิ่ง

เรือประเภท IRC Cruising มีมาตรฐานของการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง โดยในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากหลากหลายประเทศ อาทิเช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และ นิวซีแลนด์ เพื่อแข่งกับทีมเจ้าบ้านซึ่งมีความได้เปรียบทางด้านความชำนาญสนามแข่งขัน หลังจากที่เรือดรีมไทม์ ของร็อบ อัซโซพาร์ดี้ ประสบความสำเร็จอย่างมากในงาน รอยัล ลังกาวี อินเตอร์เนชั่นแนล รีกัตต้า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในครั้งนี้จะต้องแข่งขันกับเรือเวนเจอร์, อะลุยส์, ลัคกี้ เลดี้ ลูซี่, และ ลินดา เรือเจ้าถิ่นผู้แข็งแกร่ง ขณะที่เรือ อู ลา ลา ของลูกเรือไทยก็จะลงแข่งครั้งนี้ด้วย แต่น่าเสียดายในครั้งนี้จะไม่มีปฏิญญากร บุราญรมย์ กัปตันคนเดิมที่เคยคุมเรือ เพราะต้องเข้าแข่งขันในรายการ TRANSPAC ในช่วงเวลาเดียวกัน โดยก่อนหน้าการแข่งขันภูเก็ต เรสวีค จะมีการแข่งขัน เอ วาย ซี มัลติฮัลล์ รีกัตต้า ซึ่งจัดขึ้นสำหรับเรือมัลติฮัลล์เท่านั้น จึงเปรียบเหมือนสนามที่จะเป็นข้อบ่งชี้ได้ว่าเรือลำไหนน่าจะเป็นตัวเก็งและเป็นข้อมูลในการเตรียมตัวของลูกเรือที่จะเข้าแข่งขันในประเภทนี้สำหรับภูเก็ต เรสวีค ไฟเออร์ฟลาย 850 เรือชนิดสปอร์ตคาตามารัน (เรือใบที่มีลำเรือ 2 ลำ) ซึงออกแบบและต่อเรือที่ภูเก็ต ก็คาดหวังที่ชนะในการแข่งครั้งนี้ โดยเรือที่จะแข่งด้วยก็คือ วูดู (แชมป์เก่า), ทวินชาร์คส์ และ เดอะ ฟรอก ซึ่งมักเข้าร่วมแข่งขันทุกปี

เรือ ดาวินชี่ ซึ่งเคยชนะในการแข่งประเภทมัลติฮัลล์ในปี พ.ศ. 2554 (เป็นเรือแบบคาตามารันที่ออกแบบและต่อเรือที่ภูเก็ต) ก็จะกลับมาป้องกันแชมป์โดยมี มาร์ค เพสคอตต์ เป็นผู้บังคับเรือ โดยจะมีคู่แข่งเป็นเรือเจ้าถิ่น 3 ลำ คือ เรือเฮอร์ริเคน จาวา และนีน่า นอกจากนี้ยังมีเรือโมโจ ซึ่งออกแบบโดยทีมจี ฟอร์ซ 1500 ชีโอนิ่ง และต่อเรือในออสเตรเลีย สำหรับเรือประเภทคลาสสิคขนานแท้ก็เป็นเสมือนเอกลักษณ์ของการแข่งขันภูเก็ต เรสวีค ผู้จัดงานจึงสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับผู้เข้าแข่งขันประเภทนี้อย่างเต็มที่ โดยขณะนี้มีผู้เข้าแข่งขันมาลงทะเบียนแล้วถึง 5 ทีม ซึ่ง 2 ใน 5 ทีมนี้เป็นทีมหน้าใหม่ โดยทุกทีมต้องแข่งกับแชมป์ตลอดกาลอย่างซีราฟ ซึ่งเป็นเรือเก่าที่มีอายุมากที่สุดกว่า 106 ปี ผู้ชนะเลิศประเภทนี้จะได้ครอง Seraph Trophy 4 วัน 4 คืน กับการแข่งขันเรือใบระดับโลกเคป พันวา โฮเทล ภูเก็ต เรสวีค ผู้จัดงานจะเนรมิตปาร์ตี้ริมชายหาดเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ตั้งแต่วันที่ 17 – 21 กรกฎาคม 2556 ณ โรงแรมเคป พันวา ภูเก็ต โรงแรมหรูระดับ 5 ดาวแห่งแรก ในย่านแหลมพันวาแห่งนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น