xs
xsm
sm
md
lg

ผ่า 5 จังหวัดไทย ชิงหน้าเสื่อ “เอฟวัน”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พันโทรุจ แสงอุดม
ASTV ผู้จัดการายวัน - หลังจากที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ไม่ประสบความสำเร็จในการผลักดันโครงการใหญ่อย่างการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง หรือ ฟอร์มูลาวัน ในปี พ.ศ.2558 ให้เกิดขึ้นได้บนพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ใจกลางกรุงเทพมหนาคร เนื่องจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาระบุชัดเจนห้ามจัดกิจกรรมสนามแข่งรถในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ และแม้จะมีเสียงเรียกร้องให้จัดสร้างสนามแข่งขันอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับสนามเซปัง ของประเทศมาเลเซีย ทว่านายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รมว.กีฬา ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากแนวคิดดังกล่าวจัดขึ้นก็เพื่อวัตถุประสงค์หลักในการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

เมื่อต้องการภาพวิวสวยๆ ขณะที่รถ "เอฟวัน" วิ่งผ่าน จึงจำเป็นต้องหันหาเมืองท่องเที่ยวหลัก แต่ครั้นจะเลือกเองก็กลัวจะโดนต่อต้านเหมือนที่เมืองหลวง จึงเปิดโครงการให้แต่ละจังหวัดที่มีความพร้อมเสนอตัวจัดการแข่งขัน โดยมี 5 จังหวัดที่คาดกันว่าอยู่ในข่ายสามารถเสนอตัวได้ ประกอบด้วย นครราชสีมา, ภูเก็ต, ขอนแก่น, เชียงใหม่ และเพชรบุรี โดยจะปิดรับสมัครภายในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ ซึ่ง พันโทรุจ แสงอุดม ผู้อำนวยการสำนักการผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย และเป็นผู้ดูแลโครงการ "เอฟวัน" ประเทศไทย ได้วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในแต่ละจังหวัดผ่านทีมข่าว MGR Sport ดังต่อไปนี้

เพชรบุรี - ถือเป็นจังหวัดแรกที่เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพอย่างเป็นทางการเพียงจังหวัดเดียว และมีเอกสารแผนงานครบถ้วน จนทำให้ "รัฐมนตรีสมศักดิ์" เอ่ยปากชมว่ามีความพร้อมมากที่สุด เหลือเพียงการลงพื้นที่สำรวจ โดยจังหวัดเพชรบุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดสำคัญที่มีหลักเกณฑ์ตรงตามสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ "เอฟไอเอ" ต้องการ คือ ถนนเลียบชายหาด โดยเฉพาะชายหาดชะอำ เป็นสถานที่คัญเหมาะสำหรับเป็นสนามประลองความเร็ว ประกอบกับมีสนามบินในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์ ที่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ เพื่อลำเลียงรถแข่งได้อย่างสะดวกสบาย ขณะที่โรงแรม-ที่พักมีจำนวนมาก สามารถรองรับกับแฟนกีฬาความเร็วได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคนแน่นอน

ภูเก็ต - ไข่มุกแห่งอันดามัน เต็มไปด้วยถนนเส้นทางเลียบชายหาดไม่ว่าจะเป็นหาดป่าตอง หาดราไวย์ หรือหาดกะรน อุดมไปด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม นับเป็นจุดเด่นที่สำคัญสำหรับนักท่องเที่ยว และผู้เข้าแข่งขัน ด้านโรงแรม-ที่พัก ก็มีจำนวนมาก เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอยู่แล้ว ขณะที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ถือเป็นสนามบินนานาชาติที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 รองจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีทั้งเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ได้เป็นจำนวนมาก แม้โดยภาพรวมแล้วจะมีความพร้อมมากที่สุด ทว่าติดปัญหาสำคัญอีกหนึ่งประการคือการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เอเชียนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ในปี 2014 ระหว่างวันที่ 14-21 พฤศจิกายน 2557 ส่งผลให้สถานที่อาจมีความบอบช้ำ และเตรียมสถานที่ไม่ทัน เนื่องจาก "เอฟวัน" รายการนี้จะเริ่มแข่งขันในช่วงต้นปี 2558

เชียงใหม่ - ถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดใหญ่ทางภาคเหนือ มีนักท่องเที่ยวหลั่งใหลเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และมีจำนวนโรงแรมที่พักรับรองแขกผู้มาเยือนได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน อีกทั้งยังมีสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ที่ห่างจากตัวเมืองเพียงแค่ 4 กิโลเมตร และที่สำคัญยังอุดมไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวเก่าแก่ไม่ว่าจะเป็นวัดเจดีย์หลวง หรือ วัดพระธาตุดอยสุเทพ แต่หากมองภาพรวมแล้วอาจไม่เหมาะสมเท่าใดนัก เนื่องจากเชียงใหม่นั้นเปรียบดั่งเมืองที่มีวัฒนธรรมที่สวยงาม และการแข่งขันบนถนนในเมืองเป็นเรื่องยากเพราะความแออัดในปัจจุบัน

นครราชสีมา - ปากประตูสู่ภาคอีสาน และมีจุดเด่นอยู่ที่เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่มากที่สุดของประเทศไทย กลับเป็นจังหวัดที่มีจุดอ่อนในหลายๆ ด้าน อาทิ ท่าอาศยานนครราชสีมา ที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองมากเกินไป ทำให้การเดินทางมาถึงสนามแข่งขันใช้เวลานาน รวมทั้งที่พักที่มีจำนวนไม่เพียงพอ และไม่สามารถรองรับแขกที่มาเยือนจำนวนมากได้ นอกจากนี้สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ล้วนเป็นป่าเขา ไม่ตรงกับความต้องการของ "เอฟไอเอ" แน่นอน

ขอนแก่น - แม้จะเป็นหัวเมืองใหญ่ทางภาคอีสาน ทว่าโดยรวมแล้วมีปัญหาคล้ายกับ นครราชสีมา คือโรงแรม-ที่พัก ไม่สามารถรองรับนักท่วงเที่ยวมากกว่า 1 แสนคนได้ ประกอบกับท่าอากาศยานประจำจังหวัดมีขนาดเล็กเกินไป เมื่อเทียบกับพื้นที่ใกล้เคียง ขณะเดียวกันแม้จะมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แต่ล้วนไม่เข้ากับการแข่งขัน "เอฟวัน" ตามที่ "เอฟไอเอ" ต้องการ จึงมีแนวโน้มที่จะไม่ได้รับการพิจารณาเช่นกัน
ต้องมีการปรับสภาพพื้นผิวถนน
บรรยากาศเมื่อครั้งเรดบูลลุยราชดำเนิน
ทิวทัศน์สุดสวยที่ภูเก็ต
กำลังโหลดความคิดเห็น