xs
xsm
sm
md
lg

ถือว่าโปรโมตมวยไทยได้ผล / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

เรียบร้อยโรงเรียนลุงแซมกันไป สำหรับอดีตยอดแชมป์โลกมวยสากลอาชีพรุ่นเฮฟวีเวตชาวอเมริกันอย่าง “บิ๊ก แด็ดดี้” ริดดิก โบว์ ที่หันมาสวมแองเกิ้ลหอบสังขารวัย 45 ปี พร้อมน้ำหนักตัวกว่า 230 ปอนด์ขึ้นเวทีในรายการ “มวยไทยซูเปอร์ไฟต์ แชมเปียน 2013” ที่แหลมบาลีฮาย พัทยา เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดยถือเป็นรายการชิงแชมป์ของสหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก ชิงเข็มขัดกันรวดเดียว 6 เส้น คู่มวยในรายการที่ชื่อคุ้นๆ หูก็เช่น สิงห์มณี แก้วสัมฤทธิ์ แชมป์มวยไทยไฟต์เมื่อปีที่แล้ว เอาชนะน็อกคู่ชกจากฝรั่งเศสแค่ยกแรกป้องกันแชมป์รุ่นเวลเตอร์เวต 147 ปอนด์เอาไว้ได้ อีกราย สุริยา ปราสาทหินพิมาย หลาน “ยักษ์สุข” สุข ปราสาทหินพิมาย และอดีตยอดมวยสมัครเล่นคนหนึ่ง กลับมาขึ้นเวทีในแบบมวยไทยอีกครั้งในรุ่นไลต์ เฮฟวีเวต 175 ปอนด์ แบกน้ำหนักและสังขารไม่ไหวพ่ายคะแนนนักชกจากแคนาดาชวดเข็มขัดไป

แต่คู่ที่แฟนมวยให้การสนใจอยากเห็นการชกที่สุด น่าจะเป็นคู่ของ ริดดิก โบว์ นี่แหละ ที่ขึ้นลิ้มรสมวยไทยครั้งแรก เจอกับ เลฟเกน โกโลวิน นักมวยชาวรัสเซียที่ผ่านเวทีมวยไทยมา 8 ไฟต์แล้ว ปรากฏว่า ป๋าโบว์ ก็ได้ชิมรสแข้งสมใจอยาก โดนเตะตัดบานพับล้มกลิ้งล้มหงาย และไม่ยอมลุกขึ้นมาอีกหลังโดนเตะร่วงกลางยกสอง ยอมให้ “ไอ้หมูแข้งทอง” ผุดผาดน้อย วรวุฒิ ที่วันนี้รับเชิญมาเป็นกรรมการ นับจนครบสิบแพ้น็อกไป ยังดีที่แกยังลุกกลับขึ้นมาร่วมแสดงความยินดีกับคู่ชก และเดินลงเวทีไปไหว ไม่งั้นพลเปลประจำรายการอาจขอลาออกได้

ก่อนชกแฟนมวยที่ได้เห็นการซ้อมโชว์ก็คงพอจะนึกภาพได้อยู่แล้วว่า ริดดิก โบว์ ยังไม่พร้อมสำหรับการชกมวยไทยจริงๆ ไม่สามารถใช้ขาในการต่อสู้ได้เลย ด้วยน้ำหนักตัวและสภาพร่างกายแล้ว แค่จะยกขายังยกไม่ค่อยจะไหว คู่ชกชาวรัสเซียที่ผ่านมวยมามากกว่า หนุ่มกว่า และสภาพร่างกายดีกว่า ก็คงจะเห็นในจุดนี้ และโจมตีบานพับของ “บิ๊ก แด็ดดี้” ทันที โดยอดีตแชมป์โลกแบบมวยสากลไม่สามารถแก้ได้ตก ยกบังก็ไม่เป็น และโดนเตะร่วงแล้วร่วงอีกแพ้ไปในที่สุด

สภาพนี้คล้ายๆ กับเมื่อ 20-30 ปีก่อน ช่วงที่เริ่มมีนักมวยต่างชาติเข้ามาชกกับนักมวยไทย ซึ่งนักมวยต่างชาติยุคนั้นก็มักจะกลัวศอกกลัวเข่า พยายามต่อรองกติกาจำกัดการใช้อาวุธ นักมวยไทยก็แสดงพิษสงให้เห็น ไม่ให้ใช้ศอกใช้เข่า ก็ไม่ต้องทำอะไรมาก เดินเตะเจาะยางพักเดียว นักมวยต่างชาติก็เดี้ยง บางรายขาเสียไปเลยก็มี แต่ในปัจจุบัน นักมวยต่างชาติเรียนรู้มวยไทยดีขึ้น รู้จักการบังการเก็บอาวุธดีขึ้น นักมวยไทยก็ต้องเหนื่อยกันหน่อย

ภาพการชกในคู่ของ ริดดิก โบว์ กับ เลฟเกน โกโลวิน นี้ ก็เป็นการโปรโมตมวยไทยได้อย่างดี ยอดแชมป์โลกตัวใหญ่ๆ เจอมวยไทยเข้า โดนเตะเจาะยางเข้าไปไม่กี่ที ก็ยางแตกแพ้น็อกไป แสดงความอันตรายของอาวุธมวยไทยได้อย่างดี ต้องชมทีมผู้จัดด้วย เพราะถ้าทีมโปรโมเตอร์มัวแต่ห่วงชื่อ หวังเอาชื่อ ริดดิก โบว์ มาโปรโมต ชงให้ชนะคว้าแชมป์ ภาพจะไม่ดีขนาดนี้และจะเป็นภาพติดลบเสียอีก แต่สู้กันจริงๆ แบบนี้ แพ้จริงๆ แบบนี้ มวยไทยได้คะแนนเต็มๆ ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น