xs
xsm
sm
md
lg

มวยไทย ได้เฮบรรจุเวิลด์เกมส์ ต่อยอด อลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ
กีฬามวยไทยได้รับข่าวดี หลังได้รับการบรรจุเป็น 1 ใน 3 ของชนิดกีฬา ร่วมกับ ลา กรอสส์ และ ฟลอร์บอลล์ เข้าบรรจุการแข่งขันเวิลด์ เกมส์ ในปี 2017 ที่ประเทศโปแลนด์ พร้อมกับต่อยอดเข้าบรรจุการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์

การประชุมอินเตอร์เนชันแนลเกมส์ เป็นการประชุมเพื่อดันมวยไทยเข้าสู่กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญคือผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่เวิลด์เกมส์เป็นลำดับแรก โดยมีชื่อเข้าลุ้นร่วมกับลา กรอสส์, ฟลอร์บอลล์ และ คิก บ็อกซิง

โดยในที่ประชุมส่วนใหญ่ เลือกมวยไทย เหนือกว่าคิก บ็อกซิง เพราะแม่ไม้มวยไทยมีรากฐานและวัฒนธรรมที่ชัดเจนมานานนับพันปี ที่สำคัญเป็นกีฬาที่มีการเคารพครูบาอาจารย์ ซึ่งเป็นแก่นสำคัญของการนำเสนอให้คนทั่วโลกได้รู้จัก ทำให้มวยไทยได้รับการบรรจุเป็น 1 ใน 3 ร่วมกับ ลา กรอสส์ และ ฟลอร์บอลล์ ที่ได้บรรจุเข้าเวิลด์ เกมส์ ในปี 2017 ที่ประเทศโปแลนด์

หลังทราบผลการโหวต ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ หัวหอกคนสำคัญที่นำมวยไทยเดินทางมาให้ชาวต่างชาติได้รู้จักมากขึ้นกล่าวว่า “เป็นเรื่องดีอย่างน้อยเมื่อเราได้เข้าไปแข่งในกีฬาเวิลด์เกมส์แล้ว จะยิ่งทำให้คนทั้งโลกได้รู้จัก และยิ่งทำให้เรามีโอกาสลุ้นถูกบรรจุไปแข่งกีฬาโอลิมปิกมากขึ้น”

ด้าน สกล วรรณพงษ์ รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ ซึ่งเป็นตัวแทนเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้เสริมว่า “การที่มวยไทยได้รับเลือกให้เข้าสู่การแข่งขันเวิลด์ เกมส์นั้น ถือเป็นการต่อยอดของการพามวยไทยเข้าไปบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิก แม้จะยังไม่ได้เข้าเลย เพราะเราต้องไปแข่งอีกหลายชนิดกีฬา แต่ในการประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ในวันที่ 29 นี้ เราก็มีลุ้นเข้าไปอยู่ในกลุ่มตัวเลือกแรก ที่จะได้บรรจุเข้าไปในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในปี 2024”

“แม้วงการมวยไทยในบ้านเราจะมีหลายต่อหลายฝ่ายขัดแย้งกัน แต่อยากให้ทุกคนมองตรงนี้ ณ ที่ประชุมแห่งนี้ว่าองค์กรระดับโลกเข้าให้การยอมรับเราแล้ว นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีอีกขั้นที่เราจะเข้าสู่เวทีระดับโลก หรือมีลุ้นถึงเหรียญทองโอลิมปิกในกีฬามวยไทยเลยทีเดียว” รองสกลปิดท้าย
มวยไทย ถูกบรรจุในเวิลด์เกมส์

กำลังโหลดความคิดเห็น