xs
xsm
sm
md
lg

"ส.โลกร้อน" ค้าน กกท.จัด F1 ราชดำเนิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ส.โลกร้อน ค้าน กกท.จัด F1 ที่ ถ.ราชดำเนิน
สมาคมโลกร้อนต้านรัฐอนุญาตการกีฬาแห่งประเทศไทย จัดแข่งฟอร์มูล่าวัน รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ชี้ส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมรุนแรง สร้างความเสียหายโครงสร้างพระบรมมหาราชวัง เล็งยื่นฟ้องศาลปกครองเพิกถอนหากยังไม่คิดยุติโครงการ

วานนี้ ( 28 พ.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนขอคัดค้านนโยบายและแผนการดำเนินการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถสูตร 1 ชิงแชมป์โลก “ฟอร์มูล่า-วัน” ในปี 2558 ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมมือกับบริษัทเอกชนที่จัดขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อการท่องเที่ยว โดยความเห็นชอบของกรุงเทพมหานครนั้น เนื่องจากการจัดการแข่งขันจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง มีความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยจากอุบัติเหตุในการแข่งรถประเภทนี้ จากการแหกโค้งซึ่งจะทำให้อาคารสิ่งปลูกสร้างในแนวถนนตลอดระยะทางของการจัดแข่งอาจได้รับความเสียหาย เพราะทุกตารางเมตรของพื้นที่จัดแข่งรถล้วนเป็นพื้นที่ทางโบราณสถาน ทางประวัติศาสตร์ของเกาะรัตนโกสินทร์และของชาติ

อีกทั้งเสียงและแรงสั่นสะเทือนของรถแข่งจำนวนมากจะทำให้โครงสร้างของพระบรมหาราชวัง อาคารประวัติศาสตร์และโบราณสถาน วัดสำคัญๆ ต่าง ๆ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติได้รับผลกระทบเสียหาย การแข่งขันดังกล่าวจึงเป็นการดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดพ.ร.บ.จราจร พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ 2535 พรบ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 2504 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 2535 และขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 74 มาตรา 290 ประกอบมาตรา 57 มาตรา 58 และมาตรา 67

“การที่กกท.และกทม. จะใช้อำนาจโดยพละการ นำไปสู่การเห็นชอบให้ผู้ประกอบการเอกชนนำรถ “ฟอร์มูล่า-วัน” มาแข่งขันเพื่อโปรโมทแบรนด์สินค้าของเอกชน โดยสมอ้างว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้นทางสมาคมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติการดำเนินการดังกล่าว หากยังดื้อดึงก็จำเป็นที่สมาคมและชาวชุมชนเกาะรัตนโกสินทร์ที่หวงแหนโบราณสถานและทรัพย์สมบัติของชาติ จะนำเรื่องดังกล่าวไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองเพื่อระงับเพิกถอนโครงการทันที”
กำลังโหลดความคิดเห็น