xs
xsm
sm
md
lg

FIA เลือก "กรุงเทพ" ซิ่ง "ฟอร์มูลา อี"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คนไทยรอชม ฟอร์มูลา อี ที่กรุงเทพ
กรุงเทพมหานครฯ เตรียมรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถยนต์ ฟอร์มูลา อี แชมเปียนชิป สนามที่ 9 ในปีหน้า หลังทางสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ประกาศให้เมืองหลวงของประเทศไทย เป็นหนึ่งในสนามประจำฤดูกาล 2014

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครฯ ประเทศไทย ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถแข่งระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า "ฟอร์มูลา อี" ฤดูกาล 2014 ซึ่งถือเป็นทัวร์นาเมนต์ใหม่ที่เพิ่งบรรจุลงในปฏิทินของ เอฟไอเอ ซึ่งประเทศไทยนั้น ถือเป็นสนามที่ 9 จาก 10 สนาม ประกอบด้วย ลอนดอน ประเทศอังกฤษ, โรม ประเทศอิตาลี, เมือง ลอสแอนเจลิส-ไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา, ปักกิ่ง ประเทศจีน, ปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย, บัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา และ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ส่วนสนามสุดท้ายจะมีการประกาศในเร็วๆนี้ โดยมี อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์ เป็นสองประเทศที่กำลังลุ้นเป็นเจ้าภาพ อย่างไรก็ตาม สนามที่ประกาศออกมาล่วงหน้า ยังไม่มีการกำหนดวันแข่งขันอย่างเป็นทางการ

โดย พล.ต.ต. ลัทธสัญญา เพียรสมภาร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าด้วยความที่รัฐบาลได้มีนโยบายที่จะผลักดันให้ประเทศไทย เป็นฐานการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ทาง เอฟไอเอ มีมติเลือกให้ไทยเป็นหนึ่งในเรซของปี 2014 ซึ่งตนมองว่าการได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพครั้งนี้จะช่วยเป็นการผลักดันอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในประเทศให้เติบโตและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ส่วน นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เปิดเผยเรื่องนี้ว่า "การได้รับเลือกเป็นเมืองเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟอร์มูลา อี ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้แสดงศักยภาพของเมืองไทยในฐานะเจ้าภาพไปสู่สายตาชาวโลก รวมทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ ช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชมการแข่งขันที่เมืองไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับการท่องเที่ยว รวมถึงด้านการค้า การลงทุน และการพัฒนาด้านกีฬาแข่งรถอีกด้วย"

สำหรับรถแข่ง ฟอร์มูลา อี ถูกสร้างขึ้นด้วยนวัตกรรมล่าสุด ใช้พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบในการขับเคลื่อน ด้วยเทคโนโลยี Spark Racing Technology เร่งอัตราความเร็วได้สูงสุดที่ 220 กิโลเมตร / ชั่วโมง หากวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดจะวิ่งได้ 20-25 นาที ขณะที่ระดับความดังของเครื่องยนต์อยู่ที่ 80 เดซิเบล อีกทั้งยังมีน้ำหนักที่น้อยกว่ารถฟอร์มูลา วัน ทำให้ผู้ขับขี่สามารถใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม ซึ่ง ฟอร์มูลา อี โฮลดิงส์ ผู้สนับสนุนหลัก มีแผนนำรถรุ่นนี้ มาขับสาธิตในประเทศไทยเป็นที่แรกในเอเชีย เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 86 พรรษา ในเดือนพฤศจิกายนนี้

โฉมหน้าของรถแข่ง ฟอร์มูลา อี


กำลังโหลดความคิดเห็น