xs
xsm
sm
md
lg

“เลเกอร์ส-เซลติกส์” ฝ่าวิกฤตลุยเพลย์ออฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“ฮาวเวิร์ด-กาซอล” หอคอยคู่เลเกอร์ส
เอเยนซี - ที่สุดแล้ว แอลเอ เลเกอร์ส ก็คว้าตั๋วใบสุดท้ายเข้ารอบศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) สำเร็จ ทว่าหนทางข้างหน้าเจอขวากหนาม เมื่อขุนพล “ม่วงทอง” ต้องสู้โดยไร้ โคบี ไบรอันท์ การ์ดแม่ทัพที่ปิดเทอมยาว ซึ่งนี่เป็นถือหนึ่งใน 5 ประเด็นคำถามสำคัญช่วงเพลย์ออฟที่ “บีชเชอร์ รีพอร์ต” (Bleacherreport.com) สื่อแดนมะกันนำมาเสนอดั่งบรรทัดต่อจากนี้

1. “หอคอยคู่” พยุงเลเกอร์ส ?
เลเกอร์ส ซิวตั๋วเพลย์ออฟ เมื่อกวาดชัย 5 เกมสุดท้าย แถมเกมต่อเวลาพิชิต ฮุสตัน ร็อคเกตส์ 99-95 เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา ลูกทีมของ ไมค์ ดิแอนโทนี แสดงให้เห็นว่าเอาตัวรอดได้ ขึ้นมารั้งที่ 7 ฝั่งตะวันตก ถึงแม้ไม่มี โคบี ไบรอันท์ ที่เอ็นร้อยหวายข้างซ้ายฉีกขาดต้องพัก 6-9 เดือน โดย สตีฟ เบล็ค ขึ้นมาคุมบอลเต็มตัว ยัดบอลให้ “หอคอยคู่” อย่าง ดไวท์ ฮาวเวิร์ด กับ เพา กาซอล เล่นงานคู่ต่อสู้ใต้แป้น การดวล ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส (อันดับ 2) เบล็ค จะได้พิสูจน์ฝีมือเมื่อต้องเจอความไวของ โทนี พาร์เกอร์ ในยามที่ สตีฟ แนช จอมเก๋าอาจฟิตไม่ทัน แต่ปัจจัยช่วยให้ เลเกอร์ส เอาตัวรอดจากสเปอร์ส คือผลงานวงในว่าจะสามารถข่ม ติอาโก สปลิตเตอร์ กับ ทิม ดันแคน ขิงแก่ฟอร์มร้อนได้แค่ไหน เพราะมันสะท้อนถึงโอกาสพลิกล็อกของเลเกอร์ส มากขึ้นเท่านั้น

2. ระเบิดจุดแรงฮึด “เซลติกส์” ?
เข้ารอบมาได้ด้วยสถิติชนะ 41 แพ้ 40 (เกมกับ อินเดียนา เพเซอร์ส ถูกยกเลิก) แต่สภาพของ บอสตัน เซลติกส์ ไม่สู้ดีสำหรับการเจอ คาร์เมโล แอนโธนีย์ ราชาทำแต้มคนล่าสุดของลีก เฉลี่ย 28.7 แต้มต่อเกม และพลพรรค นิวยอร์ก นิกส์ เมื่อลูกทีมของ ด็อกซ์ ริเวอร์ส ปราชัยถึง 13 เกมในรอบสองเดือนสุดท้ายฤดูกาลปกติ แถมพ่ายให้นิกส์ 10 จากการเจอกัน 15 หนหลังสุด งานนี้ พอล เพียร์ซ กัปตันทีมและ เควิน การ์เนตต์ ต้องร่วมด้วยช่วยกันค้ำ ยามไม่มี ราจอน รอนโด การ์ดตัวเก่งบัญชาทัพ พร้อมหวังว่า เจฟฟ์ กรีน จะเล่นวงในได้ดี เมื่อดูจากปัจจัยรอบด้าน นิกส์ เหนือกว่าทุกกระบวน แต่โศกนาฏกรรมระเบิด “บอสตัน มาราธอน” จนมีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บกว่า 170 คน สามารถปลุกลูกฮึดขุนพล “เขียว-ขาว” ซึ่งอาจมีปรากฏการณ์ที่เรียกว่าสถานการณ์สร้างวีรบุรุษเกิดขึ้นก็เป็นได้

3. “คลิปส์” อันดับเหนือกว่าเฮชัวร์ ?
แอลเอ คลิปเปอร์ส คว้าแชมป์แปซิฟิก ดิวิชัน ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ แถมยังเร่งเครื่องรัวชัย 7 เกมติด จนได้อันดับ 4 ฝั่งตะวันตก แต่คู่แข่งด่านแรกที่ต้องเจอเข้าขั้นกระดูกขัดมัน ถึงแม้มีเกมเล่นที่บ้านมากกว่า ทั้งสถิติในฤดูกาลปกติล้ม เมมฟิส กริซลีย์ส มาได้ 3 ครั้ง ปราชัยหนเดียว ทว่า “คลิปส์” ต้องมีทีเด็ดมากกว่า คริส พอล กับ เบล็ค กริฟฟิน เมื่อต้องแข่งกับทีมเวิร์คของ “เจ้าหมี” โดย เดออังเดร จอร์แดน ไม่ควรปล่อยให้ กริฟฟิน สู้กับ แซ็ค แรนดอล์ฟ และ มาร์ค กาซอล ตามลำพัง ขณะที่ตัวช่วยอย่าง แครอน บัตเลอร์, จามาล ครอว์ฟอร์ด หรือว่า ชอนซีย์ บิลล์อัพส์ ควรเล่นให้ดีสม่ำเสมอ มิเช่นนั้นอาจเป็นทีมเดียวที่อันดับเหนือกว่า แต่กลับบ้อท่าตั้งแต่รอบแรก

4. “นักเก็ตส์” เก่งแต่ในบ้าน ?
เดนเวอร์ นักเก็ตส์ สถิติในบ้านที่สุดของลีก ชนะ 38 แพ้แค่ 3 เกม เหนือกว่าบรรดาตัวเต็งทั้ง “แชมป์เก่า” ไมอามี ฮีต, สเปอร์ส หรือว่า โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ โดยลูกทีมของ จอร์จ คาร์ล ปราชัยคาเป๊ปซี่ เซ็นเตอร์ หนสุดท้ายต้องย้อนไปวันที่ 19 มกราคม พลิกเสียที วอชิงตัน วิซาร์ดส 108-112 นี่จึงเป็นคำถามตัวใหญ่ที่ขวางโอกาสประสบความสำเร็จของแฟรนไชส์แห่งเทือกเขาร็อคกี้ในฤดูกาลนี้ ด่านแรกเจอกับ โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส (อันดับ 6) ไม่น่าเหลือบ่ากว่าแรง ทว่าถ้าคิดเป็นตัวแทนฝั่งตะวันตก นักเก็ตส์ คงต้องเค้นฟอร์มกลบสถิติชนะนอกรังแค่ 19 จาก 41 เกม ให้ได้ ถึงจะไปสั่นคลอน “โอเคซี” หรือ สเปอร์ส

5. “โอเคซี-ฮีต” ฉายซ้ำรอบชิงปีก่อน ?
ทำสถิติชนะมากสุด 66 เกม เป็นประวัติศาสตร์แฟรนไชส์ ดังนั้นจะให้ มิลวอล์คกี บัคส์, ชิคาโก บูลส์ หรือ บรูกลิน เน็ตส์ มาหยุดยั้งความอหังการของ ไมอามี ฮีต คงยาก เหลือแต่ว่า “เมโลแมน” สามารถนำนิกส์ พลิกฝ่าด่าน “บิ๊กทรี” (เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด และ คริส บอช) ได้หรือไม่ในรอบชิงฝั่งตะวันออก ส่วนฟากตะวันตก ธันเดอร์ เพิ่มโอกาสให้ตัวเองด้วยการเบียด สเปอร์ส หล่นจากอันดับ 1 คอนเฟอเรนซ์ ซึ่งว่ากันตามเนื้อผ้า ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์, กริซลีย์ส หรือ คลิปเปอร์ส ยังไม่ใช่คู่ต่อกร งานของลูกทีม สกอตต์ บรูกส์ จะไปหนักในรอบชิงแชมป์สาย เพราะอาจได้วัดฝีมือกับสเปอร์ส หรือ นักเก็ตส์ ซึ่งสิทธิ์ “Home Field Advantage” จะส่งผลประโยชน์ต่อ “โอเคซี” ก็งานนี้ และนั่นหมายความว่าแฟนๆ NBA คงต้องชม “รีแมตช์” รอบชิงเหมือนปีก่อน
“เพียร์ซ” เตรียมรับมือ “เมโล”
คลิปส์ต้องมีตัวช่วย “กริฟฟิน”
“นักเก็ตส์” อย่าเก่งแค่ในถิ่น
รีแมตช์รอบชิง NBA อีกแล้ว ?
กำลังโหลดความคิดเห็น