xs
xsm
sm
md
lg

ฟ้าหลังฝนบิ๊กทีมชวดตั๋ว / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

ปลายสัปดาห์หน้า ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ฤดูกาลปกติก็จะปิดฉากลง พร้อมกับการเริ่มต้นของช่วงเพลย์ออฟ ตอนนี้ฝั่งตะวันออก ตั๋วทั้ง 8 ใบถูกแจกครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อย เหลือเก็บรายละเอียดเรื่องการจัดวางตำแหน่ง ซึ่ง มิลวอล์คกี บัคส์ อันดับ 8 เลี่ยงไม่พ้นต้องดวลแม่น ไมอามี ฮีต ขณะที่ บอสตัน เซลติกส์ ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนไม่ต้องการจ๊ะเอ๋แชมป์เก่า นั่นหมายความว่าพวกเขาห้ามแซง ชิคาโก บูลส์ ขึ้นอันดับ 5 เป็นอันขาด แต่ปัจจุบันการรั้งอันดับ 7 ชน นิวยอร์ก นิกส์ ในช่วงที่ คาร์เมโล แอนโธนีย์ มือกำลังฮอต ก็หืดจับแล้ว

มาทางฝั่งตะวันตก ขับเคี่ยวกันน่าดูไล่เรียงตั้งแต่การชิงอันดับ 1 คอนเฟอเรนซ์ ระหว่าง ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส กับ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ขณะที่ แอลเอ คลิปเปอร์ส นอกจากพยายามกวดแซง เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ยังต้องพยายามเดินหน้าเก็บชัยให้สถิติดีกว่า เมมฟิส กริซลีย์ส (อันดับ 5) เพื่อให้ได้สิทธิ์เล่นในบ้านมากกว่าของรอบแรก มิเช่นนั้นการคว้าแชมป์กลุ่มแปซิฟิก ดิวิชั่น แทบไม่มีความหมายดั่งที่ คริส พอล กล่าวไว้

พูดถึง เลเกอร์ส ล่าสุดปีนขึ้นไปอยู่ที่ 8 อีกครั้ง หลังเปิดสเตเปิล เซ็นเตอร์ เอาชนะ นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ ขณะที่ แจซซ์ ดันเสียท่าคาบ้านต่อ “โอเคซี” ซึ่งตามโปรแกรม ลูกทีมของ ไมค์ ดิแอนโทนี มีอยู่ในมือ 4 เกมสุดท้าย เล่นในถิ่นถึง 3 เกม คือ อัดกับทีมระดับเพลย์ออฟเพื่อนคอนเฟอเรนซ์อย่าง โกลเดน สเตท วอร์ริเออร์ส, สเปอร์ส และ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ แต่ก่อนหน้านั้นต้องบุกสยบ ปอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ให้ได้เสียก่อน โดย เลเกอร์ส ห้ามสถิติเท่ากับ แจซซ์ เป็นอันขาด เนื่องจากเฮดทูเฮดเป็นรอง (ชนะ 1 แพ้ 2) ส่วน แจซซ์ โอกาสเก็บ มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส ไปกลับมีสูง อาจต้องไปวัดเข้ารอบที่การบุกถ้ำ “หมี” เมมฟิส กริซลีย์ส วันสุดท้ายเลยก็ได้ ด้าน ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ เสียดายเกมพ่าย เลเกอร์ส ถือเป็นจุดเปลี่ยนช่วงท้ายฤดูกาล คงต้องไปว่ากันใหม่ซีซันถัดไป

ซึ่ง มาร์ค คิวบาน เจ้าของทีมจอมบ้าบิ่นคงต้องมาคิดหาทางเสริมทัพด้วย “ฟรีเอเยนต์” ซูเปอร์สตาร์ เพื่อผนึกกำลัง เดิร์ก โนวิตซกี ที่ต้องแบกทีมในวัย 34 ปี แทนที่จะไปคิดเพ้อเจ้อเรื่องการใช้สิทธิ์ดราฟท์ บริตต์นีย์ กริเนอร์ จอมแม่นสาวดีกรี “ออล อเมริกัน” ของมหาวิทยาลัยเบย์เลอร์ หลังจากช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แมฟเวอร์ริกส์ ดันปล่อยให้ เดอรอน วิลเลียมส์ โดน บรูกลิน เน็ตส์ ใช้เงินหว่านจนเมินกลับสู่บ้านเกิด คราวนี้ “แมฟส์แมน” ต้องจับเป้าดูสถานการณ์ ดไวท์ ฮาวเวิร์ด ให้ดี เพราะโอกาสที่ “ซูเปอร์แมน” จะอยู่ต่อกับ เลเกอร์ส มีไม่มาก ส่วน คริส พอล มีอ๊อปชั่นผละ คลิปเปอร์ส ถ้าดึงมาร่วมก๊วนสำเร็จนั่นหมายความว่า ดัลลัส จะมีการ์ดที่ไว้เนื้อเชื่อใจได้มากกว่า โอ.เจ.เมโย ที่สำคัญ คิวบาน ต้องเจรจาเก็บสำรองมือดีอย่าง ดาร์เรน คอลลิสัน หรือว่า โรดริเก บัวโบอิส

ด้าน แจซซ์ ถึงแม้จะได้ไปต่อหรือไม่ในโพสต์ซีซัน การคุมทีมปีแรกของ ทายโรน คอร์บิน อดีตผู้ช่วยตำนานโค้ช เจอร์รี สโลน ถือว่าน่าประทับใจ สถิติชนะมากกว่าแพ้ เพียงแต่ปีนี้หลังจบ “ออล-สตาร์” ดันไปฟอร์มหลุดปราชัยถึง 11 จาก 14 เกม ทว่าตอนนี้ทีมมีขุมพลังแห่งอนาคตที่เล่นร่วมกันได้ดีเกินคาด แอล เจฟเฟอร์สัน, พอล มิลแซป หรือว่า มาร์วิน วิลเลียมส์ ช่วยวงในกันได้ดี โม วิลเลียมส์ การ์ดประเภทเกรดบี มีทีเด็ดที่หลายคนคาดไม่ถึง แถมยังมีกลุ่มดาวรุ่งอย่าง เดอร์ริค เฟเวอร์ส กับ เอเนส คานเตอร์ ซึ่งขึ้นมาจากการดราฟท์ที่พร้อมเติบโตในแต่ละปี ฤดูกาลหน้า ยูทาห์ คงมีอะไรให้น่าตื่นตาตื่นใจกว่านี้

ขณะที่ เลเกอร์ส ไม่ว่าจะชวดตั๋วเพลย์ออฟ หรือหลุดเส้นทางตั้งแต่รอบแรก มิทช์ คัพแช็ค ผู้จัดการทั่วไปก็ต้องล้างไพ่กันใหม่อยู่ดี เริ่มจาก ฮาวเวิร์ด ซึ่งถ้าเสียเซ็นเตอร์บอดโทษไปตามออปชันที่ผู้เล่นเลือกเป็น “ฟรีเอเยนต์” คงไม่ถึงกับต้องเสียดาย เพราะดูเหมือน “ซูเปอร์แมน” โดนอาการบาดเจ็บรุมเร้าจนไม่แกร่งเหมือนเดิม ส่วนกรณี เพา กาซอล ต้องมาปัดฝุ่นทบทวนอีกทีว่าจะเก็บไว้ค้ำในดีหรือไม่ เมื่อสตาร์ทีมชาติสเปนโชว์ผลงานเข้าตาช่วงปลายซีซัน แต่ที่ไปแน่ได้แก่ เมตตา เวิลด์พีช น่าเสียดายความขยัน แต่ด้วยวัย 34 ปี กับค่าจ้าง 7.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลเกอร์ส คงโละทิ้งชนิดไม่ต้องคิด เพื่อลดภาระภาษีส่วนเกินมหาศาล เช่นเดียวกับ สตีฟ เบล็ค ซึ่งคงไม่มีประโยชน์อันใดที่จะเก็บไว้ต่อไป เมื่อเคลียร์ส่วนเกินไปได้เยอะแล้ว ค่อยมาคิดถึงการเล่นแร่แปรธาตุสร้างทีมขึ้นมาช่วยงาน โคบี ไบรอันท์ ที่อาจยัดห่วงใน NBA เป็นปีสุดท้ายก็เป็นได้
กำลังโหลดความคิดเห็น