xs
xsm
sm
md
lg

“ดี-โรส” ช้าแต่ชัวร์ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

หายหน้าหายตาไปนาน 10 เดือน นับตั้งแต่เอ็นไขว้ด้านหน้าหัวเข่าข้างซ้ายบิดจากเกมประเดิมเพลย์ออฟ รอบแรกกับ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส ตั้งแต่ซีซันก่อน เชื่อเหลือเกินว่าตอนนี้แฟนๆ ชิคาโก บูลส์ คิดถึง เดอร์ริค โรส ใจแทบขาด โดยเมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมา นึกว่าจะได้เห็นพอยท์นการ์ดตาหวานคืนสนามปาร์เกต์ฟัด เดนเวอร์ นักเก็ตส์ สุดท้ายแล้ว ทอม ธีโบดัว เฮดโค้ช “กระทิงเปลี่ยว” คิดถี่ถ้วนไม่เสี่ยงเอาความหวังสูงสุดของแฟรนไชส์ไปแลกกับความไม่แน่ใจดีกว่า ในส่วนของ “ดี-โรส” เปรยตอนนี้สภาพร่างกายดีขึ้นแล้ว แต่ถ้าไม่ฟิต 110 เปอร์เซ็นต์ ก็ไม่อยากเอาอนาคตตัวเองไปแลกเช่นกัน

เรื่องของการบาดเจ็บไม่เข้าใครออกใครจริงๆ ใครที่เล่นกีฬาย่อมรู้ซึ้งว่าถ้ามีอาการเจ็บบริเวณเข่า จะรู้สึกได้เลยว่ามันคอยหน่วงการเล่นของคุณเอาไว้ ซึ่งถ้าฝืนลงสนามทั้งที่ยังรักษาไม่หายขาด เกิดเจ็บซ้ำหนักขึ้นมากลายเป็นนี้เรื้อรัง พานกลายเป็นเรื่องใหญ่ อย่างที่เราต้องเห็นนักกีฬาอาชีพฝีมือฝีเท้าดีๆ ต้องบอกลาสังเวียนเร็วกว่ากำหนดนักต่อนัก จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไม โรส ถึงต้องการเมคชัวร์ ก็ในเมื่อตัวเองเพิ่งอายุ 24 ปี ยังมีโอกาสกอบโกยเงินเข้ากระเป๋า หิ้วความสำเร็จขึ้นหิ้งอีกไม่รู้เท่าไหร่

แล้วเมื่อไหร่กันที่ โรส จะคืนสนาม เรื่องนี้ไม่มีใครตอบได้ดีไปกว่าเจ้าตัว แต่ถ้าให้ผู้เขียนสวมวิญญาณ ธีโบดัว ย่อมต้องไม่ใช่เกมที่มีเดิมพันสูง หมายความถึงเกมที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการเข้าเพลย์ออฟ ยิ่งเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลปกติของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) กันแล้ว ทีมที่ได้ลุ้นย่อมทุ่มสุดตัว แน่นอนต้องเล่นกันหนักหน่วง เมื่อกางโปรแกรม “กระทิงเปลี่ยว” ดูแล้ว “ดี-โรส” อาจคืนสนามช่วงปลายเดือนมีนาคม รอเปิดบ้านชน ดีทรอยต์ พิสตันส์ ทีมที่ไม่ได้ลุ้นเพลย์ออฟอะไรแล้ว เพื่อเรียกจังหวะกลับมา แล้วค่อยทยอยเลือกเกมที่เหมาะสมให้การ์ดจ่ายรายนี้ลงซึมซับคืนความคุ้นเคย ก่อนลงไปลุยแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยช่วงโพสต์ซีซัน

โดยสถานการณ์ปัจจุบัน บูลส์ สถิติชนะ 36 แพ้ 30 เกม ตั๋วเพลย์ออฟฝั่งตะวันออก ไม่น่าหลุดไปไหน เพราะห่างจาก ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส (ทีมอันดับ 9) ถึง 10 เกมเต็ม กับโปรแกรมเรคกูลา ซีซัน ที่เหลือให้ยัดห่วงกันอีกแค่ 16 เกมเท่านั้น สิ่งที่ ธีโบดัว อาจต้องครุ่นคิดหน่อยคงเป็นการทำอันดับเพื่อแซง บรูคลิน เน็ตส์ ขึ้นอันดับ 4 ให้ได้ (ตอนนี้ห่างกัน 2 เกมครึ่ง) เพื่อให้ได้เปรียบเล่นในบ้านมากกว่าในรอบแรก แต่ต้องไม่เป็นการฝืนใช้งาน โรส มากเกินไปด้วย เนื่องจากหากว่ากันตามตรง บูลส์ ในสภาพที่ได้ “ดี-โรส” กลับมาฟิตเต็มถัง บวกกับขุมพลังที่มีอยู่ ไม่เป็นรอง เน็ตส์, แอตแลนตา ฮอว์คส หรือว่า นิวยอร์ก นิกส์ ซึ่งกำลังอ่วมอรทัย คาร์เมโล แอนโธนี บาดเจ็บเข่าเรื้อรัง ตามรอย อมาเร สเตาดาไมร์

เรียกได้ว่า บูลส์ สามารถบี้กับ อินเดียนา เพเซอร์ส ได้สนุกสูสี ทว่าจะให้เบียดโค่น “แชมป์เก่า” ไมอามี ฮีต ต้องไปลุ้นว่าเพื่อนร่วมทีมอย่าง ลูออล เดง, คาร์ลอส บูเซอร์, โจอาคิม โนอาห์ และแบ็กคอร์ตอย่าง มาร์โก เบลิเนลลี กับ เนต โรบินสัน จะแบ่งเบาช่วยงาน โรส ได้ดีแค่ไหน ในการต่อกร “บิ๊กทรี” ที่ต้องบอกว่าฤดูกาลนี้ เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด และ คริส บอช ต่างจัดฟอร์มมาเต็มจริงๆ ทั้งยังได้รับความช่วยเหลือจากแบ็กอัพอย่าง เรย์ อัลเลน, มาริโอ ชาลเมอร์ส และ อูโดนิส ฮาสเลม เป็นอย่างดี

ถึงอย่างไรหาก บูลส์ ไปได้ไกลสุดแค่รอบ 2 ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย ถ้าแลกกับการได้ โรส กลับมาชนิดใกล้เคียงกับของเดิมที่สุด แล้วค่อยรวมทีมซ้อมกันใหม่ช่วงพรีซีซัน เพื่อกลับมาในฐานะหนึ่งในตัวเต็ง อีสต์เทิร์น คอนเฟอเรนซ์ ฤดูกาลหน้า ปีนี้ปล่อยให้ ฮีต ฟันฝ่าป้องกันแชมป์จากบรรดาเสือ สิงห์ กระทิง แรด ทางฟากตะวันตก ซึ่งนำมาโดย ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส, โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ส่วน คริส พอล กับ เบล็ค กริฟฟิน จะช่วยให้ แอลเอ คลิปเปอร์ส เป็นม้ามืดได้หรือไม่ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ สามารถรักษาโมเมนตัมได้ดีแค่ไหน (ชนะมา 13 เกมติด) และที่สุดแล้ว แอลเอ เลเกอร์ส กับ ยูทาห์ แจซซ์ ใครจะคว้าตั๋วใบสุดท้ายมาครอง หรือจะโดน ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ แซงทางตรงช่วง 100 เมตร เหล่านี้เป็นเรื่องราวที่คอยัดห่วงต้องเกาะติดสถานการณ์ชนิดห้ามกะพริบตากันเลยทีเดียว
กำลังโหลดความคิดเห็น