xs
xsm
sm
md
lg

“กมธ.กีฬา” พร้อมช่วย “ส.ยิงปืน” สะสาง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจ๊มล นฤมล ศิริวัฒน์
คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ยินดีช่วยเหลือทางสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย โดยให้ทีมนักกฎหมายตีความพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย มาตรา 53 ว่าด้วยเรื่องการจัดตั้สมาคมกีฬา ที่ กกท.ไม่ให้ารรับรอง พรอมกันนี้ยังให้ พลตรี จารึก อารีราชการัณย์ ดูระเบียบของสหพันธ์ยิงปืนนานาชาติใหม่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงกฎการตั้งสมาคมกีฬาในประเทศ ตามที่อธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ อ้างหรือไม่

เมื่อเวลา 10.30 น.นายจรัล จึงยิ่งเรืองรุ่ง ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพิจารณาเพื่อพิจารณาความคืบหน้าเกี่ยวกับการประชุมของอนุกรรมาธิการการกีฬา โดยเฉพาะ คณะอนุกรรมาธิการกฎหมาย สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ด้านการกีฬาในคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม 309 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2 โดยนางนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ได้ชี้แจงให้ที่ประชุมรับทราบถึงปัญหาของสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับการพิจารณาปัญหาการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย

ซึ่งทางนางนฤมล ศิริวัฒน์ ได้เปิดเผยหลังจากประชุมว่า “ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ต่างเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับปัญหาสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย ซึ่งจะต้องเร่งรีบแก้ไขโดยด่วน เพราะหากรอศาลปกครองกลางพิจารณาคดีจะล่าช้า ส่งผลต่อนักกีฬาทีมชาติที่ทำผลงานได้ไม่ดีในระยะหลัง จึงต้องหาแนวทางแก้ไขเร่งด่วน โดยให้นิติกรตีความพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 ในมาตรา 53 ว่าถึงเรื่องของการจัดตั้งสมาคมกีฬา ที่ กกท.ไม่ยอมรับการเลือกตั้งของ อธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ นั้นถูกต้องหรือไม่”

“ทั้งนี้ตนได้ฝากให้นายจักรพันธุ์ ยมจินดา ผู้ชำนาญกรรมาธิการการกีฬาวุฒิสภา ประสานเรื่องนี้กับทางศาลปกครอง และให้ทาง พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ได้ดูข้อกฎระเบียบใหม่ของสหพันธ์ยิงปืนนานาชาติว่ามีการเปลี่ยนแปลงกฎเกี่ยวกับการตั้งสมาคมกีฬาในประเทศหรือไม่ ตามที่นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ ได้อ้างถึง” นางนฤมล กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายจรัล จึงยิ่งเรืองรุ่ง รวมถึงคณะกรรมการได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ หมวด 8 การควบคุมการกีฬา มาตรา 53 สมาคมใดซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเกี่ยวกับการกีฬา หรือส่งเสริมการกีฬาโดยตรงต้องได้รับอนุญาตจาก กกท. จึงจะดำเนินการจัดตั้งได้ การขออนุญาตให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งหากมีการตีความคำว่า “จัดตั้ง” ก็คือการก่อตั้งสมาคมกีฬาที่มีข้อความตามหลังคำว่า “ประเทศไทย” แต่การที่ นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ ได้จัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่จะถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ จึงได้ให้ทางฝ่ายนิติกรตีความอีกครั้ง เนื่องจากการตั้งคณะกรรมการสมาคมชุดใหม่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสมาคมใหม่ ตามที่กรมการปกครองหรือนายทะเบียน ได้จดทะเบียนให้กับคณะกรรมการชุดใหม่ของนายอธิปรัฐจนเป็นที่มาของการฟ้องร้องต่อศาล
กำลังโหลดความคิดเห็น