xs
xsm
sm
md
lg

“คิง ราฟา” คัมแบ็ก คอร์ต 2013 ระอุ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลีลากัดถ้วยแชมป์กลับมาอีกครั้ง
เอเยนซี - กลับมาอย่างเต็มภาคภูมิสำหรับอดีตมือ 1 ของโลกอย่าง ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสชาวสแปนิช เมื่อเอาชนะ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร จากอาร์เจนตินา 2-1 เซต 4-6,6-3,6-4 คว้าแชมป์ “บีเอ็นพี พาริบาส โอเพน” ที่ อินเดียน เวลล์ส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา เหมือนเป็นการส่งสัญญาณไปยังบรรดาคู่แข่งหัวแถวว่าเจ้าตัวพร้อมแล้วที่จะไต่ระดับแรงกิ้งทวงความยิ่งใหญ่กลับคืนมา พร้อมทำให้การขับเคี่ยวช่วงที่เหลือของฤดูกาล 2013 น่าจะสนุกเข้มข้นอย่างแน่นอน

หายหน้าหายตาไปนานถึง 7 เดือนด้วยอาการเจ็บเข่าซ้าย จนหลายคนมองว่าไม่น่าจะกลับมาเป็น นาดาล คนเดิม เพราะถือเป็นการเสียหายซ้ำบริเวณอวัยวะที่สำคัญสำหรับนักกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสไตล์การหวดของเจ้าตัวเองที่ใช้พลังกำลังค่อนข้างมาก แต่ปี 2013 “เอล ราฟา” ผลงานร้อนแรงกว่าใครเพื่อนคว้าแชมป์ 3 จากการเข้าชิง 4 รายการ ก่อนหน้านี้เป็นการแข่งบนเคลย์คอร์ตทั้งหมดที่ตอนแรกเจ้าตัวตั้งใจจะจับจังหวะเพื่อป้องกันแชมป์ แกรนด์ สแลม เฟรนช์ โอเพน ที่คว้ามาได้ 7 สมัยและเป็นแชมป์ 3 ปีหลังสุด ทว่าแชมป์ที่ อินเดียน เวลล์ส บนฮาร์ดคอร์ตเป็นเครื่องพิสูจน์ว่านักเทนนิสวัย 26 ปีพร้อมจะต่อกรกับใครก็ได้ เพราะรอบ 8 คนสุดท้ายก็ผ่าน โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือเก๋าจากสวิส ก่อนที่จะชิงดำคว่ำ เดล ปอโตร ที่ขึ้นชื่อว่าแกร่งไม่แพ้ใครบนพื้นผิวนี้

นาดาล สตาร์ทปีด้วยสถิติชนะ 17 แพ้ 1 แมตช์ จนซิวแชมป์ระดับ มาสเตอร์ รายการที่ 22 ส่งให้แซง ดาบิด เฟร์เรร์ เพื่อนร่วมชาติรั้งมือ 4 โลกจากการประกาศของ เอทีพี ทัวร์ แต่ยังตามหลัง แอนดี เมอร์เรย์ มือ 3 จากสหราชอาณาจักร 1,605 แต้ม กล่าวว่า “ส่วนตัวผมมีแรงกระตุ้นค่อนข้างมาก เพราะตลอด 7 เดือนต้องผ่านอะไรต่อมิอะไรมากมาย ซึ่งการกลับมาที่นี่และมีแชมป์ติดมือ เอาชนะมือท็อปเท็นถึง 3 คนซึ่งล้วนเป็นผู้เล่นสำคัญทั้งสิ้น โดยการประสบความสำเร็จบนเส้นทางแบบนี้ถือว่าเหลือเชื่อมาก”

สำหรับนักกีฬาที่เจ็บต้องพักนานขนาดนี้แล้วกลับมาลงเล่น 4 รายการติดต่อกันถือว่าหนักมาก นาดาล จึงยอมรับพอใจกับการฟื้นฟูร่างกายที่มีแนวโน้มค่อนข้างดี “ผมไม่เคยคิดเลยว่าตนเองจะกลับมาเล่นทุกแมตช์ต่อเนื่องแบบนี้ หมอจึงบอกให้ผมกลับบ้านเพื่อพักผ่อน 2-3 สัปดาห์และฝึกซ้อมภายใต้โปรแกรมที่วางเอาไว้ เพราะจำเป็นต้องเรียกพลังบริเวณกล้ามเนื้อต้นขาซ้ายกลับมาให้มากกว่านี้ โดยร่างกายกรำศึกหนักมาก ดังนั้นหลังจาก 4 สัปดาห์อันน่ามหัศจรรย์คงจะไปแข่งต่อที่ ไมอามี ไม่ได้”

ดังนั้นทัวร์นาเมนต์ถัดไประดับ มาสเตอร์ส 1,000 ซึ่งจะเปิดฉากวันที่ 20 มีนาคมนี้คือ “โซนี่ โอเพน” ที่ ไมอามี ประเทศสหรัฐฯ ชิงเงินรางวัลรวม 4.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 129 ล้านบาท) จะไม่มี นาดาล ลงชิงชัยร่วมกับ โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของโลกชาวเซิร์บ และ เมอร์เรย์ โดยประกาศก่อนที่จะลงชิงที่ อินเดียน เวลล์ส แล้ว ซึ่งถือว่าเจ้าตัวน่าจะวางโปรแกรมเอาไว้อย่างดีแล้ว เพราะจากนี้เดือนเมษายนและพฤษภาคมจะเป็นฤดูกาลเคลย์คอร์ตลากยาวไปจนถึงปิดท้ายที่ เฟรนช์ โอเพน ณ โรลังด์ การ์รอส

ถือว่า 4 จตุรเทพของวงการเทนนิสชายฤดูกาล 2013 กลับมาพร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าบัลลังก์มือ 1 ของโลกไม่ใช่เป้าหมายของ นาดาล ในปีนี้ เพราะ ยอโควิช ทิ้งช่วงห่างมากเกินไปทั้งฟอร์มและแต้ม ขณะที่ เฟเดอเรอร์ ด้วยอายุอานามแตะหลัก 31 ปีก็เลือกลงเล่นเฉพาะรายการสำคัญๆ เท่านั้นอันดับจึงสามารถพลิกผันได้ตลอดเวลา ด้าน เมอร์เรย์ ก็จำต้องพิสูจน์ว่าจะรักษาฟอร์มดีต่อเนื่องจากปี 2012 ที่คว้าแชมป์ แกรนด์ สแลม รายการแรกในชีวิต รวมถึงเหรียญทอง โอลิมปิก ลอนดอน ซึ่งไม่ง่ายแน่นอน

ขณะที่ฝ่ายหญิงก็เริ่มเข้มข้นไม่แพ้ผู้ชาย เพราะรายการเดียวกันประเภทหญิงเดี่ยว มาเรีย ชาราโปวา จากรัสเซีย เอาชนะ คาโรไลน์ วอซเนียคกี อดีตมือ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก 2-0 เซต 6-2,6-2 คว้าแชมป์แรกของปี 2013 ไปครอง จนทำให้แซง วิคตอเรีย อซาเรนกา จากเบลารุส รั้งมือ 2 โลก โดยตาม เซเรนา วิลเลียมส์ จากสหรัฐฯ แค่ 350 แต้ม แต่ก็จะประมาท อักเนียสกา รัดวานสกา จากโปแลนด์ และ หลี่ น่า จากจีน ไม่ได้ด้วย

ชาราโปวา กล่าวว่า “เบอร์ 1 คือเป็นตัวเลขที่ยอดเยี่ยม คือบางสิ่งที่เราทุกคนต้องการหรือไม่ ตอบว่าใช่อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ส่วนตัวมาถึงจุดนี้ของอาชีพแล้วการคว้าแชมป์ไม่ว่าจะระดับไหนรวมถึง แกรนด์ สแลม ก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับต้นๆ เหมือนกัน เซเรนา ครองอำนาจเมื่อปีที่แล้ว เล่นได้ดุดันและมั่นใจ รวมถึงเป็นนักกีฬาที่แข็งแกร่ง ดังนั้นยามเผชิญหน้ากันคุณต้องมีสมาธิมาก เพราะถือเป็นคนที่มีความเป็นผู้ชนะอย่างแท้จริง”
นาดาล ยังต้องพันผ้าที่เข่าซ้าย
เดล ปอโตร ต้านความแรงไม่อยู่
ชาราโปวา ซิวแชมป์แรกปีนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น