xs
xsm
sm
md
lg

รู้รักษาตัวรอดเป็น “ยอดทีม” / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

เข้าสู่ช่วงควอเตอร์สุดท้ายของฤดูกาลปกติแล้วก็ว่าได้ สำหรับศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) 2012/13 ทั้งสองฟากตะวันออก-ตะวันตก กำลังขับเคี่ยวกันสนุกดีเดียว ทั้งการทำอันดับเพื่อให้ได้เปรียบช่วงเพลย์ออฟ รวมถึงทีมที่กำลังแก่งแย่งโควตาเข้าไปโชว์ฝีมือในโพสต์ซีซัน

กรำศึกกันมาราวๆ 60 เกมจากทั้งหมด 82 เกม หลายทีมเริ่มประสบปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บ โดยเฉพาะตัวหลัก เริ่มจาก เลอบรอน เจมส์ หลังจากทำผลงานชู้ตระดับ 60 เปอร์เซ็นต์ 6 เกมติดเป็นสถิติ ตอนนี้ฟอร์เวิร์ดซูเปอร์สตาร์กำลังเผชิญปัญหาเจ็บเข่าซ้าย ที่เกิดขึ้นจากเกมบุกล้ม นิวยอร์ก นิกส์ งานนี้ “คิงเจมส์” อุตส่าห์ฝืนลงเล่นตั้ง 35 นาที ช่วยแชมป์เก่าบุกต้อน มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส เชื่อเหลือเกินว่า เอริค สโปเอลสตรา หัวหน้าโค้ชอเมริกันเชื้อสายฟิลิปปินส์ ต้องกางตารางแข่งขันที่เหลือ แล้วเลือกใช้งานหัวใจสำคัญของแฟรนไชส์ตามความเหมาะสม

เนื่องด้วยศักยภาพที่คงเส้นคงวา ทั้งยังทิ้งห่าง อินเดียนา เพเซอร์ส อันดับ 2 ฝั่งตะวันออก ถึง 7 เกม การถนอมผู้เล่นอย่าง เลอบรอน หรือ ดีเวย์น เหว็ด ที่เคยบาดเจ็บช่วงต้นซีซัน ถือเป็นเรื่องเหมาะ เพราะอย่าลืมว่ายังมีอีกถึง 4 ซีรีส์ให้เล่นในเพลย์ออฟ ถ้าใครคนใดคนหนึ่งใน “บิ๊กทรี” เกิดเจ็บไป มันจะบั่นทอนโอกาสเก็บรักษา “แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี” ไว้ในถิ่นอเมริกัน แอร์ไลน์ส อารีนา เสียเปล่าๆ ถึงแม้ปีนี้ต้องยอมรับเลยว่า ฮีต มีขุมพลังสำรองที่อัดแน่นด้วยคุณภาพ องค์ประกอบโดยรวมน่าจะดีสุดของ NBA ชั่วโมงนี้ก็ว่าได้เมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์

ข้ามไปที่ นิวยอร์ก นิกส์ ไม่ได้มองแค่การเข้าเพลย์ออฟแล้ว ทีมดังแห่งบิ๊กแอปเปิล มีโอกาสท้าทาย ฮีต มากทีเดียว อาการบาดเจ็บเข่าของ คาร์เมโล แอนโธนีย์ ซูเปอร์สตาร์จอมทำแต้ม ยังไม่ส่งผลนัก นั่นก็เพราะกำลังเสริมโชว์ประสิทธิภาพกันออกมาได้ดี เจสัน คิดด์, เจ.อาร์.สมิธ, อมาเร สเตาดาไมร์ หรือว่า สตีฟ โนวัค ทำให้สาวกแอบฝันถึงตำแหน่งแชมป์ แต่การจัดอันดับทางฝั่งตะวันออก ถือว่าสำคัญ เป็นการชิงความได้เปรียบไปในตัว มันคงไม่ใช่การดีหาก “เมโลแมน” ไม่เต็มร้อยและต้องไปเยือนอินเดียนาโปลิส ในรอบสองเพลย์ออฟ

ขณะที่ บอสตัน เซลติกส์ ต้องอยู่กับโลกความจริงที่ไม่มี ราจอน รอนโด คุมบอลไปตลอดทั้งซีซัน เมื่อการ์ดอัจฉริยะเจ็บหนักที่เข่า ความเก๋าของ พอล เพียร์ซ, เควิน การ์เน็ตต์ หรือว่า เจสัน เทอร์รี จะฝ่าด่านแรกโพสต์ซีซันอย่าง เพเซอร์ส หรือ นิกส์ ได้หรือไม่ ต้องลุ้นหนักทีเดียว ด้าน ชิคาโก บูลส์ ตอนนี้ต้องประคองอย่าให้เสียอันดับ 4 แก่ บรูกลิน เน็ตส์ (อันดับ 5) เนื่องจากมีสิทธิ์เจอกันโดยตรงรอบแรก ปัจจุบัน “กระทิงเปลี่ยว” กำลังลุ้นความฟิตของ เดอร์ริค โรส ที่ดีวันดีคืน หลังจากเอ็นเข้าฉีกตั้งแต่ฤดูกาลก่อน แฟนๆ เริ่มยิ้มได้เมื่อเห็นการ์ดความหวังขึ้นดังก์ได้แล้วระหว่างซ้อม เชื่อว่าช่วงท้ายเรคกูลา ซีซัน ทอม ธิโบดัว คงให้แม่ทัพลงไปยืดเส้นยืดสาย

ข้ามไปฝั่งตะวันตกกันบ้าง การขับเคี่ยวแย่งอันดับ 1 คอนเฟอเรนซ์สนุกดุเดือด การเสีย โทนี พาร์เกอร์ หนึ่งเดือนเต็มจากอาการข้อเท้าซ้ายบิด ทำให้ เกร็ก โพโพวิช ต้องขบคิดถึงการวางหมากแต่ละเกมในการลงสนาม เนื่องจากทั้ง ทิม ดันแคน กับ มานู จิโนบิลี อายุเข้าหลักสามกลางๆ โอกาสเจ็บมีมากขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งถ้าใครเกิดมาไม่สมบูรณ์ช่วงสำคัญคงไม่ดีนัก อย่างไรก็ตาม โพโพวิช ขึ้นชื่อเรื่องกึ๋น ยอมโดนลีกปรับเงินกรณีพัก “บิ๊กทรี” ส่งสำรองลงฟัด ฮีต เกือบยกชุดมาแล้ว ดูเหมือน สเปอร์ส มั่นใจในขุมพลังทดแทน เรื่องนี้อยากให้ เดวิด สเติร์น ประธาน NBA เอาใจเขามาใส่ใจเราดูบ้าง ฤดูกาลปกติที่ยาวนานร่วมๆ 7 เดือน แถมได้พักหายใจหายคอแป๊บเดียว ตารางเพลย์ออฟก็มาแล้ว คนนะไม่ใช่เครื่องจักร ใครจะยัดห่วงถี่ๆ ได้ทุกวัน

จากสถานการณ์ของสเปอร์ส เป็นโอกาสอันดีที่ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ จะใช้ขุมกำลังคนหนุ่มที่นำโดย เควิน ดูแรนท์ กับ รัสเซลล์ เวสต์บรูก เร่งเครื่องแซงขึ้นที่ 1 ตอนนี้ห่างกันแค่ 3 เกม ในขณะที่ แอลเอ คลิปเปอร์ส โชคดีด้วยกระมังที่ เบล็ค กริฟฟิน ฟอร์เวิร์ดแห่งอนาคตประคองทีมมายืนอันดับ 3 คอนเฟอเรนซ์ได้ ทั้งที่มีช่วงหนึ่ง คริส พอล ไม่ได้ลงมาคุมบอล ซึ่งปลายฤดูกาลถือเป็นตัวชี้วัดกึ๋นการบริหารของเหล่าหัวหน้าโค้ช ถ้าใส่ใจในรายละเอียด วางแทกติก ใช้งานผู้เล่นตัวหลักตามความเหมาะสม ทีมนั้นๆ ก็มีโอกาสลุ้นถึงความสำเร็จสูงสุด แต่ในทางตรงกันข้าม หากเกิดอุบัติเหตุอันไม่คาดฝัน สตาร์คนใดเจ็บหนักขึ้นมา ความหายนะย่อมที่จะแทรกขึ้นมาอุดช่องทางไต่ขึ้นสู่บัลลังก์อย่างน่าเสียดาย
กำลังโหลดความคิดเห็น