xs
xsm
sm
md
lg

คนมวยเศร้า! ไว้อาลัย “ครูตุ้ย” ยอดธง เสนานันท์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ครูตุ้ย ยอดธง เสนานันท์
คนวงการมวยไทยต้องเศร้าเมื่อ “ครูตุ้ย” ยอดธง เสนานันท์ เจ้าของค่ายมวยศิษย์ยอดธง ต.หนอง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ครูมวยชื่อดัง ที่สร้างชื่อเสียงให้กับวงการมวยไทยมากมาย ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลชลบุรี จากอาการติดเชื้อกระแสเลือด เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สิริอายุได้ 77 ปี

นายยอดธง เสนานันท์ หรือ “คูรตุ้ย” ตำนานแม่ไม้มวยไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้กับวงการมวยไทย ให้ชาวต่างชาติรู้จักไปทั่วโลก ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลชลบุรี หลังจากเมื่อประมาณ 20 วันที่ผ่านมา “ครูยอดธง” ได้ล้มป่วยลงด้วยโรคของคนวัยชราภาพ โดยเฉพาะอาการป่วยทางสมองที่ได้รับกระทบกระเทือนเมื่อครั้งครูยอดธง เป็นนักมวยตั้งแต่อายุ 17 ปีเป็นต้นมา ซึ่งคณะแพทย์วินิจฉัยและแจ้งให้ทางญาติรับทราบสาเหตุการเสียชีวิต จากอาการติดเชื้อกระแสเลือด โดยเสียชีวิตลงเมื่อเวลา เวลาประมาณ 12.00 น.ของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ สิริอายุได้ 77 ปี

ซึ่งทางญาติเตรียม ได้ฝากศพ ครูยอดธง ไว้ที่โรงพยาบาลชลบุรี และจะเดินทางไปรับศพมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนาในวันจันทร์ที่ 11 ก.พ.เนื่องจากติดภารกิจช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่วนจะนำไปตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดหรือบ้าน (ค่ายมวย) ทางญาติจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

โดย “เสี่ยเน้า” วิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์จัดมวยชื่อดัง บิ๊กบอสเพชรยินดี บ๊อกซิ่งฯ ได้กล่าวถึงการสูญเสียในครั้งนี้ว่า “วงการมวยได้เสียบุคคลสำคัญไปอีกหนึ่งคน ครูตุ้ยเป็นคนที่ให้ประโยชน์แก่วงการเป็นอย่างมาก ตลอดเวลาที่ผมรู้จักและผูกพันมาหลาย 10 ปี ท่านสร้างมวยที่มีชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมากมาย และเป็นคนที่รักและหวงแหนศิลปะแม่ไม้มวยไทยมากที่สุดคนหนึ่ง เคยต่อต้านชาวญี่ปุ่นที่หวังจะเข้ามาตั้งโรงฝึกในประเทศไทยจนต้องล่าถอยไป การจากไปครั้งนี้ผมรู้สึกเสียดายจริงๆ”

ขณะที่ “ชาติซ้าย” สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย เผยด้วยความชื่นชมว่า “ผมกับ ยอดธง สนิทกัน เป็นบอร์ดบริหารคณะกรรมการมวยด้วยกัน รู้จักกันมากว่า 30 ปี เขาเป็นคนที่ดีมาก เป็นปูชนียบุคคลของวงการเลยทีเดียว เป็นคนที่ตั้งใจพัฒนาวงการมวยด้วยใจจริง ยอมเสียสละเงินมากมาย เอาเงินตัวเองไปสอนมวยให้ผู้ต้องการที่จะศึกษา บางครั้งสอนมวยฝรั่งโดยไม่เก็บเงินก็มี เขาดีจนผมบรรยายเป็นคำพูดไม่ถูกเลยจริงๆ ถือเป็นคนที่ผมนับถือมากคนหนึ่ง ซึ่งปกติผมไม่ใช่พวกที่จะนับถือใครง่ายๆ อยู่แล้ว”

สำหรับประวัติ ครูยอดธง ศรีวราลักษณ์ หรือเสนานันท์ เกิดที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เกิดเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2480 เริ่มหัดมวยอย่างจริงจังกับครูสิทธิเดช สมานฉันท์ ชกมวยครั้งแรกที่งานวัดเขาพระบาทบางพระ อ.ศรีราชา เมื่ออายุ 15 ปี ได้ค่าตัว 50 บาท ตระเวนชกเรื่อยมาจนอายุได้ 17 ครูสุวรรณ เสนานันท์ ชวนมาอยู่ค่ายมวย ตั้งชื่อให้ใหม่ว่า “ยอดธง เสนานันท์” เดินสายชกมวยทั่วประเทศ จากนั้นได้ตั้งค่ายมวยศิษย์ยอดธง ที่ อ.มาบตาพุด ก่อนย้ายมาอยู่ อ.บางละมุง และใช้ชื่อนี้เรื่อยมาตลอดการชกกว่า 50 ไฟต์ จนกระทั่งแขวนนวม
เสี่ยเน้า วิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์
ชาติซ้าย สมชาติ เจริญวัชรวิทย์
กำลังโหลดความคิดเห็น