xs
xsm
sm
md
lg

เหตุที่ คุณชูสง่า….ชอบยิงกระต่ายในสนามกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ได้ยินพี่ชูสง่าเขาบ่นมาหลายวันแล้ว ว่า “ไม่รู้เป็นยังไง? เดี๋ยวนี้ ฉี่ไม่ค่อยพุ่งเหมือนแต่ก่อน”… ตอนแรกก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะคิดว่า แกบ่นไปอย่างนั้นเอง ตามนิสัยขี้เล่นของแก แต่ระยะหลังนี่สังเกตเห็นว่า พี่แกต้องวิ่งเข้าห้องน้ำ ทุกซุ้มที่ผ่านเลย บ่อยครั้งที่ก๊วนต้องรอพี่ชู วิ่งกระหืดกระหอบมา ตีลูกให้ทันเราอย่างเกรงอกเกรงใจ เห็นแล้วน่าเวทนายิ่งนัก ออกอาการอย่างนี้ พี่เค้าต้องมีปัญหาเรื่องต่อมลูกหมากโตแหงๆ เมื่อได้พูดคุยกันแล้วจึงรู้ว่า พี่ชูสง่าแกเป็นโรคต่อมลูกหมากโตจริงๆ

ต่อมลูกหมาก (Prostrate Gland) มีเฉพาะในผู้ชาย และมักขยายขนาดใหญ่ขึ้น ในผู้สูงอายุส่วนมาก อาการที่พบบ่อยคือ ปัสสาวะไม่พุ่งเหมือนก่อน ในบางราย ปัสสาวะไม่พ้นปลายเท้าตัวเองด้วยซ้ำ

สาเหตุเกิดจาก ต่อมลูกหมาก ซึ่งมีที่อยู่บริเวณใต้กระเพาะปัสสาวะ มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ไปเบียดท่อปัสสาวะให้ตีบแคบลง ส่งผลให้กระเพาะปัสสาวะ บีบน้ำทิ้งได้ไม่เกลี้ยง ปัสสาวะไม่หมด ทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยครั้งขึ้น ต้องลุกขึ้นไปปัสสาวะบ่อย ในตอนกลางคืน เป็นเหตุให้นอนไม่เต็มอิ่ม และเสี่ยงต่อการ หกล้มในห้องน้ำ

มีข้อแนะนำ ให้ผู้ที่มีอาการปัสสาวะขัด หรือปัสสาวะกลางคืนบ่อย ควรเข้ารับการตรวจโดยละเอียดทุกราย รวมทั้งการตรวจติดตามระดับของ PSA ในเลือดอย่างใกล้ชิด

PSA คือ Prostrate Specific Antigen ในผู้ป่วยที่มีเนื้องอกของต่อมลูกหมาก จะมีค่า PSA ในเลือดสูงกว่าปกติ (0-4) ng/ml ซึ่งควรจะรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในเรื่องทางเดินปัสสาวะ เพื่อวางแผนรักษาต่อไป

อย่างไรก็ตาม อาการปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะขัด ปัสสาวะบ่อย หรือกลั้นปัสสาวะไม่ค่อยอยู่ อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งมักเกิดในผู้หญิง ที่มักต้องกลั่นปัสสาวะบ่อยๆ หรึอกล้ามเนื้อหูรูด ของกระเพาะปัสสาวะไม่แข็งแรง และอาจเป็นอาการแสดงออก ของโรคเบาหวาน โรคจิตวิตกกังวล โรคในสมองบางชนิด รวมทั้งอาจเป็นผลจากยาบางชนิด ที่ผู้ป่วยได้รับ เช่น ยารักษาความดันโลหิตสูง ยารักษาโรคระบบประสาทบางชนิด ก็เป็นได้

เพื่อนักกอล์ฟ ที่มีอาการอย่างพี่ชูสง่าของเรา อย่านิ่งนอนใจนะครับ ควรรีบไปปรึกษา “ปัสสาวะแพทย์”! เสียโดยเร็ว จะได้ตีกอล์ฟได้อย่างมีความสุข
กำลังโหลดความคิดเห็น