xs
xsm
sm
md
lg

สาวเลือดใหม่ตบเท้า เขย่า “สแลมออสซีฯ”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สโลน นิว เซเรนา?
เอเยนซี - สโลน สตีเฟนส์ ชื่อนี้ถูกพูดถึงในฐานะผู้เขย่าศึก “ออสเตรเลียน โอเพน 2013” ที่ เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย หลังจากเมื่อวันพุธที่ 23 มกราคม 2556 ล้มยักษ์ เซเรนา วิลเลียมส์ แชมป์รายการนี้ 5 สมัย แถมยังเป็นรุ่นพี่ชาวสหรัฐฯ ที่เปรียบเสมือนไอดอลของเธอเอง ทำให้ แกรนด์สแลม แรกของปีนี้ที่ดวลแร็กเกตถึงรอบตัดเชือกแล้วเป็นฝ่ายหญิงที่สร้างสีสันได้มากกว่า โดยเฉพาะบรรดาดาวรุ่งที่ดาหน้ากันขึ้นมาต่อสู้ และเค้นผลงานท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงถึง 40 องศาเซลเซียส ได้ดีอย่างเหลือเชื่อ

สโลน ที่ได้รับการยกย่องว่าจะเป็น “นิว เซเรนา” โชคชะตาทำให้ต้องมาเจอกันเองรอบ 8 คนสุดท้ายประเภทหญิงเดี่ยว แม้ว่าอดีตมือ 1 ของโลกจะมีอาการเจ็บที่เอวและข้อเท้าจนต้องเรียกแพทย์เข้ามาปฐมพยาบาล แต่ก็ต้องยอมรับว่าสาวน้องมืออันดับ 25 ของโลกจากฟลอริดา สามารถต้านทานแรงกดดันจากคู่ต่อสู้ระดับเขี้ยวลากดินก่อนพลิกชนะ 2-1 เซต 3-6, 7-5, 6-4 กลายเป็นม้ามืดที่เข้าสู่รอบรองชนะเลิศพบกับอีกหนึ่งกระดูกขัดมัน “แชมป์เก่า” วิคตอเรีย อซาเรนกา จากเบลารุส ที่ชนะ สเวตลานา คุซเน็ตโซวา จากรัสเซีย 2-0 เซต 7-5, 6-1

ตลอดระยะเวลาอาทิตย์กว่าๆ ที่ผ่านมา มีนักเทนนิสหญิงวัยรุ่น 11 คนสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 2 หนึ่งในนั้น คือ ลักษิกา คำขำ มือ 201 ของโลกชาวไทย ก่อนที่ สโลน จะเป็นคนเดียวที่หลุดเข้าถึงรอบตัดเชือก ซึ่งสาววัย 19 ปี เจ้าของความสูง 170 เซนติเมตร แสดงให้เห็นถึงหน่วยก้านที่จะเดินตามรอย เซเรนา ในฐานะทายาท เพราะปัจจุบันระดับท็อปเทนมีหวดอเมริกันสาวเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น

โดย เซเรนา แชมป์ 15 แกรนด์ สแลม รายการที่ทำได้ คือ ยูเอส โอเพน ปี 1999 ครั้งอายุ 17 ปี ทำนายวงการเทนนิสต่อจากนี้เมื่อมองถึงบรรดาเลือดใหม่ที่ขึ้นมาเอาไว้ว่า “ฉันคิดว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งเร็วๆ นี้ ถ้าหากมีคนที่แข็งแกร่งเพียงพอทั้งร่างกายและจิตใจ สูงหรือเตี้ยไม่สำคัญ เพราะสามารถเป็นไปได้เสมอ”

น่าเสียดายที่รอบ 3 สโลน ต้องมาเจอกับอีกหนึ่งดาวรุ่งที่น่าจับตามอง คือ ลอรา ร็อบสัน จากสหราชอาณาจักร ที่ทำช็อกล้ม เปตรา ควิโตวา มือ 8 จากเช็กมาในรอบก่อนหน้านี้ ซึ่งทั้งคู่เป็นเพื่อนซี้กันและเป็นฝ่ายแรกเอาชนะไปได้อย่างสนุก 7-5, 6-3 ซึ่งผู้พ่ายแพ้วัย 18 ปี กล่าวติดตลกว่า “อนาคตเรากำลังจะเป็นคู่กัดกันแบบ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล เพราะไม่ว่าเมื่อไหร่ที่เจอกันมักจะเป็นแมตช์คุณภาพเสมอ ที่สำคัญเราก็มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันนอกสนามด้วย”

เซเรนา ที่ตั้งเป้าคืนมือ 1 ของโลกและกวาดแชมป์ แกรนด์ สแลม เพิ่มในปี 2013 หลังจากปีที่แล้วใช้เวลาแค่ 6 เดือนคว้าแชมป์ วิมเบิลดัน, ยูเอส โอเพน และ เหรียญทอง โอลิมปิก ลอนดอน เกมส์ จนไต่ขึ้นมือ 3 ยังชม การ์บิเน มูกูรูซา จากสเปน วัยเพียงแค่ 19 ปี ที่เธอผ่านมาได้ในรอบ 2 ด้วยสกอร์ 2-0 เซต 6-2, 6-0 แต่อีกคนที่ฟอร์มเข้าตาจริงๆ ก็คือ เมดิสัน คีย์ส รุ่นน้องร่วมชาติวัย 17 ปี ที่แพ้ให้กับ แองเจลิเก แคร์เบอร์ มือวางอันดับ 5 ของรายการจากเยอรมนี 0-2 เซต 2-6,5-7 ในรอบ 3

“ฉันคิดว่าเกมเทนนิสทุกวันนี้เปลี่ยนไป ตอนอายุ 17 ปี ฉันคิดว่าตนเองเล่นได้ดีพอๆ กับ มาร์ตินา ฮินกิส และคนอื่นๆ ที่คว้าแชมป์ น่าจะเป็นเรื่องของสภาพร่างกาย แต่ผู้เล่นอย่าง เมดิสัน คีย์ส สูง 6 ฟุต 2 นิ้ว ถือว่าแข็งแกร่งมากทั้งที่อายุยังไม่ 20 ปี ทำให้ยังมีเวลาอีกหลายปีที่จะพัฒนาเพื่อไล่ล่า แกรนด์ สแลม” เซเรนา เผย

ไม่ใช่แค่ เซเรนา เท่านั้นที่มองเห็นแววของ คียส์ ยังมี หลี่ นา มือ 1 ของจีนและมือ 6 ของโลกแชมป์ เฟรนช์ โอเพน เมื่อปี 2011 ซึ่งดวลกับรุ่นน้องรายนี้ที่ ซิดนีย์ เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า “ถ้าเธอเล่นแบบนี้ทุกแมตช์ในไม่ช้าจะต้องติดท็อป 20 หรือเผลอๆ อาจจะท็อปเทน”

ลินเซย์ ดาเวนพอร์ต อดีตมือ 1 ของโลกและตำนานนักเทนนิสสหรัฐฯ แชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน ปี 2000 โพสต์ข้อความผ่าน “ทวิตเตอร์” เครือข่ายสังคมออนไลน์ ถึง คีย์ส ว่า “สนุกมากที่ได้เห็นเธอเล่น โดยไม่ต้องไปคำนึงถึงการแข่งขันเธอมีศักยภาพที่เหลือเชื่อมาก ดีที่สุดนับตั้งแต่ฉันเห็น เซเรนา ตอนอายุเท่าๆ กันเลยก็ว่าได้”

นอกจากรายชื่อนักเทนนิสหญิงดาวรุ่งที่เอ่ยถึงไปแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่ทำผลงานน่าจับตามองในศึก “ออสเตรเลียน โอเพน” หนนี้ ไม่ว่าจะเป็น ดอนนา เวคิช วัย 16 ปี ชาวโครแอต, แอนนิกา เบ็ค 18 ปี ชาวเยอรมัน และ ดาเรีย กาฟริโลวา วัย 18 ปี จากรัสเซีย จึงถือเป็นการเปิดศักราชปี 2013 บนคอร์ตที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง ผิดกับฝ่ายชายที่ยังผูกขาดกับหน้าเดิมๆ และขาดช่วงเลือดใหม่ที่จะขึ้นมาประดับวงการ
เซเรนา เจอรุ่นน้องเล่นงาน
คีย์ส ที่หลายคนให้จับตามอง
ร็อบสัน อีกคนที่เล่นเด่น
กำลังโหลดความคิดเห็น