xs
xsm
sm
md
lg

สันนิบาต!...ไม่เกี่ยว…ก็อยากจะเล่นซะอย่าง!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ไมเคิล เจ ฟ็อกซ์
ไมเคิล เจ ฟ็อกซ์ ดารานำจากภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future ที่โด่งดัง เป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดากลุ่มนักกอล์ฟที่คืนกำไรสู่สังคม เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคพาร์กินสัน ในปี 1991 และประกาศว่าตนเป็นโรคร้ายนี้ ในปี 1998 เขาได้ก่อตั้งมูลนิธิ ไมเคล เจ ฟ็อกซ์ สำหรับการวิจัยโรคพาร์กินสัน ในระยะเวลา 12 ปีนี้ เขาได้ทุ่มทุนไปราว 300 ล้านเหรียญ เพื่อวิจัยเกี่ยวกับโรคดังกล่าว

พาร์กินสัน เป็นโรคร้ายที่เกิดขึ้นกับสมอง มีอาการสั่น เกร็ง และเคลื่อนไหวช้า คนไทยเรียกโรคนี้ว่า โรคสันนิบาต เกิดจากการขาด สารโดปามีนในสมอง ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระบบการเคลื่อนไหวของร่างกาย มีสาเหตุที่เกี่ยวข้องได้แก่ ปัจจัยทางพันธุกรรม สิ่งแวดล้อมบางอย่าง และอาจเกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัสบางชนิด อาการที่เด่นชัด คือ อาการมือสั่นขณะอยู่เฉยๆ สังเกตได้จากผู้ป่วยจะมีมือสั่นขณะเดิน

การรักษาที่ก้าวหน้า กว่าการให้ยา ในขณะนี้คือ การผ่าตัดฝังสายเพื่อกระตุ้นด้วยไฟฟ้าอย่างอ่อน ในสมองส่วน Globus Pallidus เป็นการผ่าตัดที่เรียกว่า DBS (Deep Brain Stimulation) ส่งผลให้คนไข้มีการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายก็สูงมากด้วย

Q : คุณเป็นพาร์กินสัน มามากกว่า 20 ปีแล้ว ตอนนี้คุณเป็นอย่างไรบ้าง (GOLFDIGEST.com/DEC.2012)
A : หลังๆมานี่ ผมก็สบายดีมากเลย รู้สึกว่าตัวเองยังทำงานได้อีกหน่อย เลยไปเป็นดารารับเชิญ ให้กับซีรีย์เรื่อง “ The Good Wife” และร่วมเล่นในเรื่อง “Curb your Enthusiasm”

Q : เราชอบที่คุณ เต็มใจ แสดงผลของการเป็นพาร์กินสัน ในเรื่อง “Curb your Enthusiasm”
A : เมื่อคุณมีความบกพร่องเรื่องอะไรซักอย่าง…มีอยู่สองสิ่งที่คุณต้องรับมือ หนึ่งคือ สิ่งที่ตัวเองต้องเผชิญอยู่ และสองคือ ทัศนคติของคนอื่นต่อสิ่งที่คุณต้องเจอ ซึ่งนั่นแหละเป็นความสนุกของหนังเรื่องนี้ มันเหมือนกับจะบอกว่า…โอเค! ฉันรู้ว่าฉันเป็นอะไร และก็รู้ว่าจะจัดการกับมันอย่างไร ฉันซาบซึ้งกับความช่วยเหลือและความเป็นห่วงที่คุณมีให้ แต่ฉันไม่เป็นไร ฉันมีครอบครัวที่ดี มีชีวิตที่ดี และขณะที่ฉันกำลังรักษาตัวอยู่นี้ ฉันก็ยอมรับและเข้าใจสภาพของตัวเอง แต่การยอมรับไม่ได้หมายความว่า ฉันยอมแพ้นะ ฉันแค่ยอมรับความจริงได้ ก็เท่านั้น แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ…ฉันมีชีวิตที่ต้องอยู่ต่อไป!

Q : และกอล์ฟก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ มันมาได้อย่างไร
A : ไทเกอร์มีส่วนอย่างมาก และแอนนิต้า โซเรนสตัม ก็เป็นแรงบันดาลใจของผมอย่างแท้จริง ตอนที่เธอเล่นใน รายการผู้ชาย รายการแรก ผมคิดว่า “ว้าว! กอล์ฟนี่โครตเจ๋งเลย! เป็นกีฬาของคนชอบเสี่ยงชัดๆ”

Q : เป็นพาร์กินสันอย่างนี้ แล้วคุณเล่นได้ดีแค่ไหน
A : คะแนนที่ดีที่สุดในการออกรอบของผมคือ 46-46…แต้มต่อผม 22…คล้าก เกร็ก เพื่อนของผมจากหนังเรื่อง “Avenger” เคยบรรยายภาพ ตอนทีออฟของผมไว้ อย่างน่าเกลียดสุดๆ แล้วเขาก็บอกว่า “แล้วนายตีลูกไปไกลถึง 200 หลา…นายทำได้ยังไง!”

เพื่อนักกอล์ฟที่รัก! คุณเป็นโรคร้ายอย่าง ฟ็อกซ์ หรือเปล่า? …แล้วคุณยังจะรออะไรอยู่ล่ะ?
กำลังโหลดความคิดเห็น