xs
xsm
sm
md
lg

ล้วงลึก “อซาเรนกา” สาวจอมกรี๊ดมือ 1 โลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อซาเรนกา มือ 1 โลกคนปัจจุบัน
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - สำหรับ วิคตอเรีย อซาเรนกา นักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลกชาวเบลารุส อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของแฟนหวดในเมืองไทยมากนัก เนื่องจากขาดเสน่ห์อันโดดเด่นหรือชีวิตนอกสนามที่หวือหวามากนัก หากเทียบกับตัวแม่ของวงการอย่าง เซเรนา วิลเลียมส์ หรือ มาเรีย ชาราโปวา แต่หากพิจารณาถึงความสามารถและผลงานความสำเร็จที่เธอทำได้ตลอดปี 2012 ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่แฟนเทนนิสไม่อาจมองข้ามได้ และเนื่องในโอกาสที่เจ้าตัวจะเดินทางมาหวดแมตซ์พิเศษที่เมืองไทยในสัปดาห์หน้า จากนี้ไปเราจะมาทำความรู้จักเธอกันให้มากขึ้นอีกสักนิด

วิคตอเรีย อซาเรนกา หรือชื่อที่ใครๆต่างเรียกกันว่า “วิกา” เกิดเมื่อวันที่ 31 กรกฏาคม ปี 1989 พื้นเพเคยอาศัยอยู่ที่ มินส์ก เมืองหลวงของเบลารุส ก่อนย้ายมาปักหลักอยู่ที่สกอตต์เดลล์ สหรัฐอเมริกา โดยสาววัย 23 ปี เริ่มต้นหัดเล่นเทนนิสตั้งแต่เด็ก ก่อนเปิดตัวในฐานะหวดเยาวชนของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ITF) เมื่อปี 2003 แล้วแจ้งเกิดได้อย่างสวยสดงดงาม ด้วยการควงคู่ โอลกา โกวอร์ทโซวา เพื่อนร่วมชาติ คว้าแชมป์แกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ประเภททีมเยาวชนหญิงคู่ เมื่อปี 2004

จากความสำเร็จที่เกิดขึ้น ส่งผลให้นักหวดหญิงจากเบลารุส เกิดความมุ่งมั่นที่จะเอาดีทางด้านวงการลูกสักหลาดยิ่งขึ้น จึงได้เริ่มออกเดินทางไปฝึกปรือและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ตลอด 7 ปี จนกระทั่งมาระเบิดฟอร์มร้อนแรงเมื่อปฏิทินหวดของดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ พลิกหน้าเข้าสู่ฤดูกาล 2012ด้วยผลงานปลดล็อกแชมป์แกรนด์สแลมหญิงเดี่ยว “ออสเตรเลียน โอเพน” ก่อนขึ้นรั้งตำแหน่งมือ 1 โลก และทำสถิติไร้พ่าย 27 แมตซ์รวดตั้งแต่เปิดฤดูกาล จนเกือบมีโอกาสทำลายสถิติไร้เทียมทานของ มาร์ตินา ฮินกิส ตำนานหวดชาวสวิสที่ทำไว้ 37 แมตซ์เมื่อปี 1997 แต่น่าเสียดายที่ไม่เกิดขึ้นหลังเจ้าตัวพ่ายให้แก่ มาริยง บาร์โตลี หวดจอมอึดจากฝรั่งเศส ในศึกโซนี อีริคส์สัน โอเพน ที่สหรัฐอเมริกา เดือนมีนาคม

แม้ชวดทุบสถิติของ ฮินกิส แถมเสียตำแหน่งมือ 1 ให้กับ มาเรีย ชาราโปวา ไปในศึกแฟรนช์ โอเพน แต่ หวดสาวผู้มีเกมบุกอันแข็งแกร่งและลูกวินเนอร์ท้ายคอร์ตที่แม่นยำ ยังตั้งหน้าตั้งตาทำผลงานในสนามอย่างต่อเนื่อง จนสามารถทวงตำแหน่งมือ 1 ของโลกกลับคืนมาได้ และยึดบัลลังก์ไปจนจบฤดูกาล พร้อมควบตำแหน่งนักหวดหญิงที่กวาดเงินรางวัลของดับเบิลยูทีเอ สูงสุด ที่ 7.9 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 237 ล้านบาท) อีกด้วย แต่สิ่งเดียวที่เจ้าตัวยังไม่สามารถทำได้ คือการเอาชนะคู่อริอย่าง เซเรนา วิลเลียมส์ หลังเจอหวดชาวอเมริกัน ยัดเยียดความปราชัยไปถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่รอบชิงฯ ยูเอส โอเพน, แมตซ์ชิงดำ ศึกดับเบิลยูทีเอ แชมเปียนชิปส์ และรอบรองชนะเลิศในโอลิมปิก 2012

แต่ถึง อซาเรนกา จะฝีมือและความสามารถที่ได้รับการยอมรับจากแฟนๆเทนนิสทั่วโลกมากเพียงใด สิ่งหนึ่งที่แฟนหวดส่วนใหญ่จดจำและรับกันไม่ค่อยได้คือลีลากวนโอ๊ยในสนาม ที่มักชอบเยาะเย้ยคู่ต่อสู้อยู่บ่อยครั้งเมื่อถึงเวลาได้เปรียบ รวมถึงเสียงกรีดร้องบาดหูที่สร้างความรำคาญให้กับผู้ชมทุกครั้งยามลงแข่งขัน แม้เสียงอาจไม่ดังเท่า “นางฟ้ามาเรีย” ที่มีคนเคยวัดได้สูงถึง 101.2 เดซิเบล (เทียบเท่าเสียงไซเรนของรถตำรวจ) แต่หากพิจารณาที่น้ำเสียงถือว่าแสบแก้วหูกว่า ชาราโปวา พอสมควร เล่นเอาฝ่ายจัดการแข่งขันต้องประกาศเตือนให้ผู้ชมหาซื้อที่อุดหูมาใส่ก่อนเข้าสนามในทุกแมตซ์ที่ “วิกา” ลงเล่นเลยทีเดียว

จากพฤติกรรมข้างต้น รวมถึงเสียงกรีดร้องบาดหู ทำให้ อซาเรนกา ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักพอสมควร เช่นเดียวกับ ชาราโปวา ที่ในอดีตก็เคยตกเป็นเป้าของสื่อและสหพันธ์เทนนิสหญิงมาก่อน แต่สุดท้าย ทั้งคู่ก็เลือกที่จะปฏิเสธถึงการปรับปรุงตัว และยืนยันจะกรีดร้องในสนามต่อไป ซึ่งเจ้าตัวได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ต่อหน้าสื่อด้วยอารมณ์อันเบื่อหน่ายว่า “มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ บังคับกันไม่ได้หรอก เวลาคุณนอนกรน คุณควบคุมตัวเองได้ไหม? ฉันเชื่อว่าตัวเองไม่ได้ร้องเสียงดังมากนัก และก็คิดว่าจะทำแบบนี้ต่อไป หวังว่าทุกคนคงรับได้”

ขณะที่ชีวิตนอกสนาม สาวสวยเจ้าของความสูง 6 ฟุต ถือเป็นขาปาร์ตีตัวยงคนหนึ่งเช่นกัน หากมีเวลาว่างก็มักชวนเพื่อนฝูงไปช็อปปิง หรือออกไปย่ำราตรีตามประสาวัยรุ่น รวมถึงตีตั๋วไปชมคอนเสิร์ตของศิลปินที่ชื่นชอบเป็นประจำ ส่วนเรื่องความรักก็ถือว่าไปได้สวย เมื่อมีแฟนหนุ่มอย่าง เซอร์กี บุบกา หวดมือ 186 ของโลกชาวยูเครน คอยดูแลหัวใจอยู่ข้างๆจนเกือบครบ 1 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะใช้ชีวิตอิสระ แต่ก็ยังคงรักษาวินัยของตัวเองอย่างดีเยี่ยม ถึงเวลาเก็บตัวซ้อมก็ทุ่มเทซ้อมอย่างเต็มที่ ส่วนเป้าหมายในปี 2013 เจ้าตัวก็ตั้งเป้าถึงการรักษาตำแหน่งและเก็บสแลมเพิ่มเป็นหลัก โดยกล่าวว่า “ปีหน้าอาจเป็นปีที่ยากลำบาก เชื่อว่าทุกคนต้องพัฒนาฝีมือขึ้นกว่าเดิม แต่ฉันก็มีเป้าหมายของตัวเองและหวังจะทำให้สำเร็จ นั่นคือการยึดตำแหน่งมือ 1 โลก และคว้าแกรนด์สแลม ให้มากกว่านี้”

ทั้งนี้ ก่อนที่เทนนิสหญิงฤดูกาล 2013 จะเปิดฉาก อซาเรนกา จะมีคิวเดินทางกลับมาที่เมืองไทย เพื่อลงหวดแมตซ์พิเศษ รายการ “หัวหิน เวิลด์ เทนนิส อินวิเทชั่น” ที่ลานเซนเทนเนียล พาร์ค โรงแรม อินเตอร์คอนติเน็นทัล หัวหิน รีสอร์ท จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับ หลี นา สาวจีนแชมป์ เฟรนช์ โอเพน 2011 ในวันที่ 29 ธันวาคม นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนสู้ศึกฤดูกาลใหม่ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นหนที่สองแล้วที่ “วิกา” มาเยือนเมืองไทย หลังเคยควง คาโรไลน์ วอซเนียคกี เพื่อนซี้อดีตมือ 1 โลกชาวเดนส์ มาลงแข่งเมื่อปีที่แล้ว งานนี้แฟนหวดคนใดสนใจอยากสัมผัสลีลาการเล่นของสองนักหวดเบอร์ต้นๆของวงการ เชิญตีตั๋วไปชมกันได้ตามสะดวก

เรื่องโดย : วัลลภ สวัสดี
อวดสวยนอกสนาม
โพสต์ท่ากับสแลมแรกในชีวิต
มุมเซ็กซี่ก็มีให้ดู
ลีลากวนโอ๊ยทำหลายคนหมั่นไส้
ปีนี้สู้ เซเรนา ไม่ได้แค่คนเดียว
กำลังโหลดความคิดเห็น