xs
xsm
sm
md
lg

“วิลฟรีด ซาฮา” จากดินสู่ดาว?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ซาฮา กับลีลาในทีมชาติชุดเล็ก
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์- เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีเกมนัดกระชับมิตรระดับชาติ อังกฤษ บุกไปลับแข้ง สวีเดน ถึงกรุงสต็อคโฮล์ม ดูแล้วก็น่าไม่สลักสำคัญอะไรถ้า รอย ฮอดจ์สัน นายใหญ่ “สิงโตคำราม” ไม่เรียก วิลฟรีด ซาฮา ปีกตัวจี๊ดของ คริสตัล พาเลซ มาติดธงชุดใหญ่ครั้งแรก จนทำให้สื่อเมืองผู้ดีประโคมข่าวใหญ่โตตามประสา กอปรกับ อาร์เซนอล ก็อยากได้ตัวมาเสริมแนวรุกอย่างจริงจังช่วงตลาดรอบสองเปิดทำการปีใหม่นี้ด้วย

ซาฮา เกิดใน อบิดจาน เมืองหลวงเก่าของ ไอวอรี โคสต์ ก่อนจะย้ายมาอยู่แถบทางใต้ของลอนดอนพร้อมกับครอบครัวเมื่ออายุได้ 4 ขวบ ทำให้ ดิดิเยร์ ดร็อกบา อดีตกองหน้า เชลซี ผู้ทรงอิทธิพลของประเทศพยายามโน้มน้าวเลือกเล่นให้ทัพ “ช้างดำ” แต่ตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นไปได้ยากเสียแล้ว เพราะติดทีมชาติอังกฤษมาตั้งแต่ระดับ 19 ปี และ 21 ปี เส้นทางก็กำลังไปได้สวย หลังขึ้นชุดใหญ่ พาเลซ เมื่อปี 2009 และยึดตัวจริงได้อย่างต่อเนื่องปีนี้ก็ซัดไปแล้วถึง 4 ประตูในเวที แชมเปียนชิป ที่สำคัญทีมรั้งจ่าฝูงมีลุ้นเลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ชิป ปีหน้าด้วย

ถือเป็นผลิตผลของอคาเดมี พาเลซ อย่างแท้จริง โดย ซาฮา เล่นอยู่ระดับเยาวชนถึง 7 ปี มีลุ้นตามรอยรุ่นพี่อย่าง เทอร์รี เฟนวิค และ เคนนี แซนซัม 2 ฟูลแบ็กที่เคยเล่นในถิ่น เซลเฮิร์สท์ ปาร์ค ปลายทศวรรษ 70 แต่ที่พอจะคุ้นหูเราๆ ท่านๆ หน่อยก็ จอห์น ซาลาโก กองกลางที่เกิดในไนจีเรียและลุยศึก พรีเมียร์ชิป มาแล้วเคยติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ 5 นัด นักเตะของ “อีเกิลส์” คนล่าสุดที่เล่นให้ “สิงโตคำราม” ก็คือ แอนดี จอห์นสัน กองหน้าเมื่อปี 2005 ในเกมนัดกระชับมิตรกับ เนเธอร์แลนด์ส ที่ วิลลา ปาร์ค

โดย แกรี อิซซอตต์ ผู้อำนวยการอคาเดมีของ พาเลซ คุยฟุ้งว่าเห็นแววของ ซาฮา มาตั้งแต่อายุ 11 ปีแล้ว ก็ถือว่าตาแหลมเพราะหลังขึ้นชุดใหญ่ไม่นานฤดูกาล 2011-12 ก็ได้รับการโหวตให้เป็นผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีประจำลีก แต่จะคู่ควรกับค่าตัวที่ต้นสังกัดตั้งเอาไว้สูงถึง 20 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1 พันล้านบาท) ต้องอยู่ที่การเจรจา

อังกฤษ ถือว่ามีปีกความเร็วจัดที่สไตล์ใกล้เคียงกันอยู่แล้วทั้ง ธีโอ วัลคอตต์ และ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน ของ อาร์เซนอล รวมถึง อารอน เลนนอน ของ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ และ ราฮีม สเตอร์ลิง ของ ลิเวอร์พูล ทว่า ซาฮา อาจจะหน่วยก้านดีกว่าสูงถึง 180 เซนติเมตร แถมมีลีลาการจบสกอร์ที่เฉียบขาดให้นึกถึงสมัย แอชลีย์ ยัง รุ่นๆ กับ วัตฟอร์ด และ แอสตัน วิลลา เคยเล่นงานนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จนหัวหมุนมาแล้วเกม คาร์ลิง คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้ายเมื่อฤดูกาล 2011-12 โดยบุกมาชนะ 2-1 ช่วงต่อเวลาพิเศษ

ถือว่า ซาฮา ประสบการณ์พอตัวกับการเล่นใน แชมเปียนชิป มากกว่า 100 เกม และอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ไปเมื่อวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ก็ถึงเวลาอันควรที่จะย้ายไปอยู่กับทีมที่ใหญ่กว่านี้เพื่อยกระดับตัวเอง ซึ่งเจ้าหนูก็ห้าวพอตัวเพิ่งให้สัมภาษณ์ว่า “เว้นเสียแต่ผมดู คริสเตียโน โรนัลโด และ ลิโอเนล เมสซี เล่น นอกเหนือจากนั้นก็ไม่เห็นใครจะดีกว่าผมอีกแล้ว” เล่นเอา “เดลี เมล” สื่ออังกฤษดึงมาเป็นพาดหัวใหญ่โตเลยทีเดียว

ที่ผ่านมา หลายคนบ่นว่า อังกฤษ ไม่มีนักเตะดาวรุ่งภายในประเทศขึ้นมาทดแทนบรรดารุ่นพี่จึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จระดับชาติ กับกรณีของ ซาฮา ก็ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกชั้นดีที่สามารถพัฒนาฝีเท้าไปได้อีกไกลให้ ฮอดจ์สัน ใช้งานเช่นเดียวกับ แจ็ค วิลเชียร์, ทอม เคลเวอร์ลีย์, ราฮีม สเตอร์ลิง, คาร์ล เจนกินสัน, สตีเวน โคลเกอร์ และ ไรอัน เบอร์ทรานด์ ก็ต้องดูว่าจะบ่มฝีเท้าไปได้ไกลแค่ไหนทันที่จะไปเขย่าฟุตบอลโลก 2014 ที่ บราซิล หรือไม่

โดย ฮอดจ์สัน ให้โอกาส ซาฮา ลงเล่น 6 นาทีสุดท้ายแทน สเตอร์ลิง ซึ่งก็ไม่ได้สร้างความประทับใจอะไรมากมายเกมที่ อังกฤษ บุกพ่าย สวีเดน 2-4 จากการเหมายิงคนเดียวของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ดาวยิงกัปตันทีม “ไวกิ้ง”

เรื่อง เซียนไก๋
กำลังโหลดความคิดเห็น