xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟ...กีฬาส่งเสริมสุขภาพ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


แทบไม่เชื่อสายตาเลยว่า ผู้ที่วิ่งขึ้นไปรับรางวัลตีใกล้ธงในวันนี้ คือ “สืบศักดิ์” เพื่อนเก่าของเราที่เคยป่วยเป็นโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้าย เมื่อหลายปีมาแล้ว “สืบ” คนนี้ ถูกโรคร้ายคุกคามจนป่วยหนักเจียนตาย แต่ได้รับการปลูกถ่ายไตใหม่ หลังจากนั้น ได้เข้าโปรแกรมฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย หลังการผ่าตัด จนหายป่วย กลับมามีร่างกายแข็งแรงดีเหมือนคนปกติในปัจจุบัน สืบ เลือกเล่นกอล์ฟ ซึ่งเป็นกีฬาโปรดของเขาเมื่อตอนสบายดี

ทางการแพทย์ได้พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วว่า การออกกำลังกายและการเล่นกีฬา สามารถฟื้นฟูสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของผู้ที่เคยป่วยหนักได้เป็นอย่างดี โดยสมาคมของผู้ป่วยที่หายจากโรคเรื้อรังระยะสุดท้ายด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ เช่น ไต หัวใจ ตับ และปอด เป็นต้น (ปัจจุบันได้เปิดรับสมัคร ผู้ป่วยเปลี่ยนไขกระดูกเข้าเป็นสมาชิกด้วยแล้ว) เป็นผู้จัดการดูแล

ในเดือนกันยายนที่เพิ่งผ่านมา คุณคณิศร สุวรรณเดช บก.บริหาร แห่ง มีเดีย ทรานส์เอเชีย ไทยแลนด์ ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานแข่งขันกอล์ฟ ของสมาคมผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย เป็นครั้งแรก… โดยไม่ค่อยแน่ใจนักในตอนแรก ว่าเป็นนักกอล์ฟกลุ่มใด?

ใครจะไปคิดว่า นักกอล์ฟเหล่านี้เคยเป็นผู้ป่วยหนัก จากโรคร้ายในระยะสุดท้าย แต่กลับมาใช้ชีวิตได้ใหม่ และหลายท่านสามารถกลับมาเล่นกอล์ฟได้อย่างมีความสุข หลายคนทำสกอร์ได้ดีมาก

สมาพันธ์กีฬาโลก (WTGF) ซึ่งประเทศไทยเราก็เป็นหนึ่งในสมาชิก เป็นผู้จัดการแข่งขันทั่วโลก สำหรับปี 2013 จะจัดขึ้นที่สาธารณรัฐ แอฟริกาใต้ มีการแข่งขันกีฬาสำหรับผู้ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะในชื่อภาษาอังกฤษ ว่า WORD TRANSPLANT GAMES ด้วย

จะเห็นได้ว่ากอล์ฟ เป็นกีฬาที่เหมาะกับคนหลายประเภทจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง เด็กหรือผู้ใหญ่ เยาวชนหรือสูงอายุ ผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงมากหรือน้อย ก็สามารถเล่นกอล์ฟได้อย่างมีความสุข เพราะลักษณะของกอล์ฟเป็นกีฬาที่สามารถผ่อนหนักผ่อนเบาได้ เพราะเป็นเกมที่แข่งขันกับตัวเอง ไม่ต้องพยายามทำสกอร์เพื่อเอาชนะคู่เล่น เหนื่อยมากก็ผ่อนพักได้ เดินไม่ไหวก็ใช้รถ หิวกระหายก็แวะเข้าซุ้ม ยังเคยอิจฉาพี่โป้… ที่แกออกรอบสบายๆ โดยใช้แคดดี้ 2 คน ขนาบข้าง โดยคนน้องมีหน้าที่แค่เดินตามคอยถือร่มกางให้ตลอด เพราะพี่แกแพ้แดด!... สรุปแล้วกอล์ฟ เป็นกีฬาที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพจริงๆนะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น