xs
xsm
sm
md
lg

งานหิน "ลูกยางไทย" ลุ้นลุยเวิลด์กรังด์ปรีซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ขุนพลตบลูกยางสาวไทยพร้อมลุยแล้ว
ASTVผู้จัดการรายวัน-หลังอกหักวืดไปลุยศึก โอลิมปิก ลอนดอน เกมส์ 2012 ที่ประเทศอังกฤษ ทัพวอลเลย์บอลสาวที่ได้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจคนไทยทุกคนเรียบร้อยแล้วด้วยผลงานแต่ละทัวร์นาเมนต์ที่ผ่านมาซึ่งไม่มีอะไรต้องพิสูจน์ตัวเองอีกต่อไป เตรียมตัวกลับมาลงแข่งขันอีกครั้งรายการ "เอวีซี เอเชียน คัพ 2012" ซึ่ง "โค้ชอ๊อด" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เฮดโค้ชลูกยางไทย ยอมรับหนักใจไม่น้อยและต้องลุ้นหนัก เนื่องจากโควตา เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ ปีหน้าเหลือแค่ 2 ที่นั่งเท่านั้น

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงรายการ "เอวีซี เอเชียน คัพ 2012" ที่เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 10-16 กันยายนนี้ ซึ่งถือเป็นเวทีคัดเลือกสู่ศึกใหญ่ เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ ปีหน้า ไทย ได้ประกาศรายชื่อ 12 คนออกมาเป็นที่เรียบร้อยปรากฎว่าไม่มีพลิกโผเป็นชุดเดียวกับที่วืดไป ลอนดอน เกมส์ แบบหวุดหวิดและชุดที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าอันดับ 4 เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ 2012 ประกอบไปด้วย วรรณา บัวแก้ว, ปิยะนุช แป้นน้อย, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, อรอุมา สิทธิรักษ์, อำพร หญ้าผา, นุศรา ต้อมคำ, วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, มลิกา กันทอง, ฐาปไพพรรณ ไชยศรี, สนธยา แก้วบัณฑิต, อัจฉราพร คงยศ และ พรพรรณ เกิดปราชญ์

เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร โค้ชวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย อัพเดตสภาพความพร้อมของขุนพลนักตบลูกยาง ว่า "จากการได้กลับมารวมตัวฝึกซ้อมเป็นเวลา 5 เดือนเศษ เราได้ปรับเรื่องพละกำลังของผู้เล่นก่อนเป็นลำดับแรก เพราะหลังจากการแข่งขัน เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ ต่างก็แยกย้ายกันไปและส่วนใหญ่ถูกตระเวนเชิญออกงานต่างๆ กว่าจะกลับมาซ้อมจริงๆ ก็วันที่ 2 สิงหาคม แต่ถึงตอนนี้ไม่กังวลแต่อย่างใดรวมถึงเรื่องปัญหาอาการบาดเจ็บก็ไม่มีรบกวน ส่วนการซ้อมเรื่องรับบอลเราได้ทีมชายของมหาวิทยาลัยอาร์แบคเข้ามาช่วยและก็ได้รับผลตอบรับที่ดี นอกเหนือจากนั้นเรื่องความเข้าใจกันภายในทีมเราค่อนข้างมั่นใจอยู่แล้ว ยังคงเน้นเสิร์ฟบอลทำลายเกมรุกโจมตีจุดอ่อนของคู่ต่อสู้"

ส่วนเป้าหมายและอันดับที่วางเอาไว้ในรายการนี้ที่ถือว่าท้าทายไม่น้อย "โค้ชอ๊อด" เสริมว่า "เป้าหมายเราคงจะมองให้ลึกที่สุด แต่บอกเลยว่าไม่ใช่งานง่ายตั้งแต่รอบแรกที่ต้องเจอกับ เกาหลีใต้ และเจ้าภาพ คาซัคสถาน ซึ่งเคยเจอกันมาแล้วในการแข่งขันสโมสรชิงแชมป์เอเชีย อย่าลืมว่าครั้งนั้นเราไปแพ้ที่บ้าน ดังนั้นจะประมาทไม่ได้เด็ดขาด ผมยังคงมองและตั้งเป้าแบบนัดต่อนัดแบบที่ทำมาตลอด ตอนแรกมองไว้หากติด 1 ใน 4 ก็คือว่าประสบความสำเร็จ เพราะเราจะได้โควตาไปแข่ง เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ ในปีหน้า"

"แต่ที่ได้ทราบข่าวล่าสุดมาคือ ญี่ปุ่นและจีน ต่างก็ได้รับสิทธิพิเศษจาก สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ เพราะจีนก็เป็นเจ้าภาพในปีหน้า ส่วนญี่ปุ่นก็เป็นผู้ให้การสนับสนุนสหพันธ์ฯโดยตรง ใจก็กังวลบ้างสำหรับโควต้าที่ถือว่าโดนตัดลงไป 2 ที่เพราะถ้าเกิดทั้งคู่ไม่ผ่านรอบแรกสถานการณ์เป็นเช่นนี้สิ่งเดียวที่จะการันตีที่จะได้ไปแข่งในรายการ เวิลด์ กรัง ปรีซ์ ในปีหน้าคือเราต้องเป็นแชมป์และรองแชมป์ และผมก็คิดว่าเราก็มีโอกาสที่จะทำได้เหมือนกัน" โค้ชอ๊อด ทิ้งท้าย

ทางด้าน "กิ๊ฟ" วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันทีม ยอมรับอย่างหนักใจว่า "การที่ต้องเจอกับทั้ง 3 ทีมตั้งรอบแรกถือว่าไม่ใช่งานง่ายเลยสำหรับเรา แม้ว่า เกาหลีใต้ คิม ยอง คุง ซูเปอร์สตาร์มือตบหัวเสา อาจจะไม่ได้เดินทางมาด้วยก็ตามเพราะบาดเจ็บเข่า แต่ผู้เล่นคนอื่นก็สามารถทดแทนได้ไม่ว่าจะเป็นความสูงและเข้าขารู้ใจ รวมถึงเคยเอาชนะทีมระดับโลกอย่าง จีน และ เซอร์เบีย จึงน่าจะมีความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม ส่วน ไต้หวัน เราก็จะประมาทไม่ได้แม้จะเคยกำราบมาแล้วอย่างไม่ยากเย็น แต่คราวนี้มีผู้เล่นระดับเยาวชนขึ้นมาเสริมหลายคน น่าจะได้เปรียบเรื่องความสด สุดท้ายเจ้าภาพ คาซัคสถาน เราห้ามนิ่งนอนใจเด็ดขาด อย่าลืมว่ารูปร่างแต่ละคนสูงใหญ่ประกอบกับเสียงเชียร์ที่เล่นในบ้าน แต่ส่วนตัวก็จะพยายามใช้ประสบการณ์กระตุ้นน้องๆ และเพื่อนร่วมทีมให้มีสมาธิตลอดเวลาและหวังว่าจะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศเพื่อการันตีลุยศึก เวิลด์ กรังด์ ปรีซ์ รอบสุดท้าย"

ส่วน "ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ มือเซตเบอร์ 1 กล่าวถึงความพร้อมและแท็กติกต่างๆ ที่วางไว้ว่า "เกมเจอกับ เกาหลีใต้ คงจะต้องใช้แผนหลอกล่อเพื่อหนีตัวตบหัวเสาที่ทำแต้มเป็นกอบเป็นกำ สลับกับการเล่นบอลเร็ว ต้องทำทันทีที่เห็นช่องว่าง ส่วน ไต้หวัน ไม่ค่อยหนักใจน่าจะผ่านได้รวมถึง คาซัคสถาน เพราะรูปแบบการเล่นของแต่ละคนยังงัดศักยภาพออกมาได้ไม่เต็มที่ คงเล่นรูปแบบเดิมที่เราถนัดผลัดกันเข้าทำคะแนน ก็หวังว่าจะเข้าถึงรอบรองชนะเลิศตามเป้าซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด"

โดยนักกีฬาและทีมงานสต๊าฟโค้ชจะออกเดินทางวันที่ 7 กันยายน 2555 เวลา 17.30 น. ด้วยเที่ยวบิน KC932 Air Astana และเริ่มแข่งขันแมตช์แรกวันที่ 10 ก.ย. พบ เกาหลีใต้ ตามมาด้วยวันที่ 11 ก.ย. พบ ไต้หวัน โดยทั้งสองเกมเริ่มเวลา 14.00น. ส่วนวันที่ 12 ก.ย.พบ คาซัคสถาน เริ่ม 18.30น. สามารถติดตามการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7
ถึงเวลาแล้วที่สาวไทยพร้อมตบทำแต้ม
โค้ชอ๊อด เต็มที่กับการฝึกซ้อม
กำลังโหลดความคิดเห็น