xs
xsm
sm
md
lg

เป้าทอง เอเชียนเกมส์ “ลูกยาง” ต่อยอด อลป.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลูกยางสาวไทยเฮแชมป์ เอวีซี คัพ
ASTVผู้จัดการรายวัน - ทัพลูกยางสาวทีมชาติไทยสร้างชื่อกระหึ่มอีกครั้ง ด้วยการผงาดคว้าแชมป์ “เอวีซี เอเชียน คัพ 2012” ที่คาซัคสถาน มาหมาดๆ ถือเป็นกำลังใจชั้นเยี่ยมส่งให้ทีมก้าวถึงเป้าหมายต่อๆ ไปทั้งการลุ้นซิวเหรียญทองสมัยแรกในเอเชียนเกมส์ 2014 ที่อินชอน เกาหลีใต้ รวมถึงสร้างประวัติศาสตร์ตะลุยโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ให้จงได้

แม้ “โค้ชอ๊อด” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ถ่อมตนยังไม่คิดว่าทีมวอลเลย์บอลสาวไทยสามารถประกาศได้ว่าเป็นเบอร์ 1 ของเอเชีย แต่ผลงานอันเข้าตาของนักตบลูกยางสาวที่กวาดชัย 100 เปอร์เซ็นต์ ล้มทั้ง เกาหลีใต้, ไต้หวัน, คาซัคสถาน, อิหร่าน, เวียดนาม กรุยทางขึ้นไปโค่นบัลลังก์ จีน 3-1 เซต ครองแชมป์เอวีซี เอเชียน คัพ 2012 ที่เมืองอัลมาตี เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คว้าสิทธิ์ตีตั๋วไปเล่นในศึกใหญ่อย่างเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2013 ทำให้ความคาดหวังจากแฟนๆ สูงขึ้นเป็นลำดับ

ซึ่ง โค้ชอ๊อด เผยถึงแผนและเป้าหมายต่อไปกับทีมข่าว MGR Sport ว่า “หลังจากคว้าแชมป์เอวีซี คัพ ผมจะปล่อยให้นักกีฬาพักผ่อน ก่อนที่กัปตันกิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, อรอุมา สิทธิรักษ์, นุศรา ต้อมคำ, อัมพร หญ้าผา, มลิกา กันทอง และ วรรณา บัวแก้ว เตรียมไปเล่นที่อาเซอร์ไบจาน ส่วนคนอื่นๆ จะแยกย้ายไปเล่นตามลีกต่างๆ ทั้งเวียดนาม และอินโดนีเซีย ขณะที่ ปิยะนุช แป้นน้อย ลิเบอโร กับ พรพรรณ เกิดปราชญ์ ตัวเซต สมาคม กำลังรอทีมจากยุโรปในเยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, ฝรั่งเศส ติดต่อเข้ามาเพื่อผลักดันไปหาประสบการณ์ต่างแดนต่อไป ก่อนเรียกตัวกลับมาซ้อมกับผู้เล่นที่อยู่ในประเทศช่วงต้นปีหน้า เพื่อภารกิจต่อไปที่รออยู่ทั้งศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในเดือนกันยายน การรักษาแชมป์ซีเกมส์ปลายปีที่เมียนมาร์ รวมถึงเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ที่ปีก่อนเราเคยได้ถึงอันดับ 4 คราวนี้ผมหวังพาทีมเข้ารอบ 6 ทีมสุดท้ายให้ได้ก่อนเป็นลำดับแรก”

“ส่วนเป้าหมายใหญ่ถัดไป คือ การเป็นท็อปทรีของเอเชียให้ได้ในทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์เอเชีย ปัจจุบันไทยอยู่อันดับ 4 เป็นรองแค่ ญี่ปุ่น, จีน และเกาหลีใต้ เท่านั้น แม้ช่วงหลังเราสามารถผ่านคู่ต่อสู้มาได้ แต่ด้วยศักยภาพของทีมเหล่านี้ ลูกทีมไม่สามารถชะล่าใจได้เลย ยังคงต้องมุ่งมั่นต่อไป อีกทั้ง ไต้หวัน และโดยเฉพาะเวียดนาม ที่จบอันดับ 4 รายการเอวีซี คัพ ถือว่าน่าจับตาเช่นกัน ทั้งนี้ ในปี 2014 เรายังมีโปรแกรมลุยอินชอนเกมส์ ซึ่งผมยอมรับว่า อยากพาทีมสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองให้ได้ เพราะที่ผ่านมา เราไม่เคยประสบความสำเร็จในเอเชียนเกมส์มาก่อน จากนั้นคงต้องมาว่ากันถึงโปรเจกต์สำคัญที่สุดอย่างการตีตั๋วไปแข่งกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ซึ่งเราเขยิบใกล้โอลิมปิกเกมส์เข้าทุกขณะแล้ว” หัวหน้าผู้ฝึกสอนกล่าวต่อ

“ตอนนี้แผนการของสมาคมดำเนินไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องแล้ว ช่วงเดือนตุลาคมนี้ ผมจะรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้ทีมเยาวชนหญิงในการแข่งชิงแชมป์เอเชีย ที่เวียดนาม เราวางแผนจะดันเยาวชนขึ้นชุดใหญ่อีกสัก 4-5 คน หลายคนรูปร่างดี บางคนสูงถึง 190 เซนติเมตร ถ้ามีโอกาสจะส่งไปเล่นอาชีพในจีน หรือยุโรปด้วย โดยเรามีการประเมินนักกีฬาในแต่ละปี ทั้งที่เล่นในประเทศ และไปลุยลีกอาชีพต่างแดน เพื่อให้ได้นักกีฬาที่มีคุณภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ในการไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ให้จงได้” เกียรติพงษ์ ทิ้งท้าย

ขณะที่ สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวทิ้งท้ายวอนขอการสนับสนุนจากภาครัฐมากขึ้น “ผลงานที่ยอดเยี่ยมในเอวีซี คัพ ทำให้สมาคมเล็งเห็นโอกาสในการทะลุเข้าแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2016 แต่กว่าจะมีวันนี้เราใช้เวลามากกว่า 20 ปี เป็นเรื่องน่ายินดีที่บุคลากรของเรามีความทุ่มเทให้กับกีฬามากกว่าหวังผลประโยชน์ส่วนตัว ตอนนี้ทางสมาคมอยากได้งบประมาณจากภาครัฐและเอกชนช่วยสนับสนุนกัน ใจจริงผมอยากให้รัฐบาลเพิ่มงบให้จากเดิมอีก 20 ล้าน รวมเป็น 60-70 ล้านบาทต่อปี เพื่อเราจะนำไปพัฒนาในส่วนต่างๆ อีกทั้งผมวอนไปยัง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อของบก่อสร้างและต่อเติมศูนย์ฝึกที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยศูนย์ฝึกดังกล่าวเป็นไปตามแบบแผนที่โค้ชอ๊อดกำหนดมา ประกอบด้วย อาคารที่พัก 3 ชั้น สนามแข่งขัน โรงยิม ฟิตเนส และอุปกรณ์อื่นๆ”
“โค้ชอ๊อด” มีเป้าหมายใหญ่รออยู่
“บิ๊กสมพร” ผู้ปิดทองหลังพระ
เหล่าแฟนคลับกำลังใจชั้นเลิศ
กำลังโหลดความคิดเห็น