xs
xsm
sm
md
lg

มวยโอลิมปิค เกมแห่งความบอบช้ำของ นายกฯ บอลไทย / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เมื่อสิ้นสุดมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ลอนเดิ้น ทเว็นตี้ ทแว้ลฟ โอลิมปิค เกมส์ ครั้งที่ 30 ในสัปดาห์นี้คงเป็นช่วงที่แต่ละชาติกำลังแสดงความชื่นชมยินดีกับความสำเร็จที่นักกีฬาตัวแทนของตนนำชัยชนะและชื่อเสียงกลับบ้านเกิด

ส่วนหนึ่งของการแสดงความยินดีคือ การมอบเงินรางวัล ซึ่งผมขอหยิบยก ประเทศฝรั่งเศส เป็นตัวอย่างคือ เหรียญทอง 50,000 เออโร เหรียญเงิน 20,000 เออโร และ เหรียญบร๊อนซ์ 13,000 เออโร คิดเป็นเงินไทยประมาณ 2 ล้าน บาท 8 แสน บาท และ 5.2 แสน บาท ตามลำดับ โดยไม่ได้กล่าวถึงโค้ชหรือสมาคมกีฬาเลย แต่เขาจ่ายเร็วนะครับ ไม่ต้องรอข้ามปี

ไหนๆพูดถึงตัวเลขแล้ว วันนี้ก็ขอนำสรุปตัวเลขบางประการที่น่าสนใจของ ลอนเดิ้น ทเว็นตี้ ทแว้ลฟ มาให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบ เริ่มด้วยชาติที่มีนักกีฬาตัวแทนมากที่สุดคือ สหราชอาณาจักร ประเทศเจ้าภาพ 541 คน ในขณะที่ ภูฏาน เวอร์จิ้น อายแลนด์ โดมินิกา อีเควโทเรียล กีนี กัมเบีย โมรีตาเนีย นาอูรู ซาอ็อง โตเม แอนด์ พรินซิพ ซิเอรรา เลโอน โซมาเลีย และ ตีมอร์ เลชเต้อ ต่างก็ส่งนักกีฬาเข้าร่วมน้อยที่สุดเพียงชาติละ 2 คน

ในการแข่งขันครั้งนี้ ทางผู้จัดฯ ต้องใช้อุปกรณ์กีฬานับล้านชิ้น โดยเฉพาะ ลูกฟุตบอล 2,700 ลูก ลูกบาสเก็ตบอล 600 ลูก นวมชกมวย 376 คู่ เป้ายิงธนู 600 เป้า และสำหรับการแข่งขันเทนนิสนั้น ต้องใช้ลูกเทนนิสจำนวนถึง 26,400 ลูก

สำหรับเรื่องอาหารการกินนั้น มีการใช้มันฝรั่งปริมาณ 232 ตัน เนื้อ 100 ตัน นม 75,000 ลิตร รวมทั้ง ผัก และ ผลไม้ อีก 330 ตัน ในการปรุงอาหารออกมา 14 ล้านชุด

จาก 26 ชนิดกีฬา 39 ประเภทนั้น มี 9 ชนิดกีฬาดั้งเดิมที่เก่าแก่ที่สุดคือ จักรยาน ยกน้ำหนัก กรีฑา มวยปล้ำ ว่ายน้ำ เทนนิส ยิงปืน จิมนาสติค และ ฟันดาบ ในขณะที่ มวยสากลหญิง กับ เทนนิสประเภทคู่ผสม เพิ่งถูกบรรจุเข้าใน โอลิมปิค เกมส์ หนนี้

กีฬาที่ใช้เวลาในการแข่งขันนานที่สุดก็เห็นจะเป็น รายการวิ่งมาราธอน ของ กรีฑา ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงจะแข่งขันกันเสร็จเรียบร้อย ส่วนกีฬาที่ใช้เวลาแข่งขันน้อยที่สุดก็ยังเป็น กรีฑา นั่นคือ รายการวิ่ง 100 เมตร ซึ่งใช้เวลาเพียง 9 วินาทีเศษๆเท่านั้น

นับตั้งแต่ปี 1996 ไทยเราได้เหรียญทองมาอย่างต่อเนื่อง จะมีก็หนนี้ที่ชวดเหรียญที่บ่งบอกถึงความเป็นหนึ่งในโลกกลับมาเชยชม ผมไม่อยากโอดครวญเกี่ยวกับเหตุการณ์ในการชกมวยสากล รุ่นไล้ท์ ฟลายเวท รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง แก้ว พงษ์ประยูร กับ โซว ชื่อหมิง เพียงแค่เสียดายและพยายามทำใจให้สงบ ระงับสติไม่ให้พลุ่งพล่านและไม่อยากกล่าวอะไรมากครับ

แต่ขอถือโอกาสนี้สรรเสริญชายชาติทหาร พลเอก บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งหากนักมวยไทยไม่ได้เหรียญทองใน ลอนเดิ้น ทเว็นตี้ ทแว้ลฟ และได้ปฏิบัติตามที่ได้ลั่นวาจาไว้เรียบร้อย

หลายคนมีคำถามว่า ลาออกไปแล้วมันจะมีประโยชน์อะไร ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นมา ผมก็ขอให้คำตอบแทนท่านว่า การบริหารงานของท่านไม่บรรลุเป้าหมาย ท่านแสดงความรับผิดชอบด้วยการลุกออกจากตำแหน่ง เปิดโอกาสให้ผู้อื่นเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนบ้าง แม้ไม่อาจยืนยันการันตีได้ว่า ผู้ที่เข้ามาใหม่จะวิเศษกว่าท่าน แต่มันเป็นสปิริทที่เป็นสากล และสิ่งนี้คนไทยไม่ค่อยจะมีกัน

ผมไม่คิดว่าเคยรู้จักกับท่านครับ แต่จะไม่ยอมให้วีรกรรมของ เสธ.อ้าย ลบเลือนหายไปอย่างแน่นอน ท่านเป็นตัวอย่างของสปิริทที่คนอีกหลายคนที่มัวดักดานยึดเกาะเก้าอี้ คอยเกาะกินผลประโยชน์ที่เกิดจากตำแหน่งที่ถือครอง แม้ว่าผลสัมฤทธิ์จากการบริหารงานของเขาจะห่างไกลเป้าหมายที่ชาวไทยเคยไปถึง ล้มเหลวไม่เป็นท่าซ้ำๆซากๆ ต้องมองไว้เป็นตัวอย่าง

คนที่มีสปิริท จิตใจสูงส่ง มีความรับผิดชอบอย่างท่าน จะไปทำอะไรที่ไหนย่อมเกิดผลดี หากทำงานอะไรให้สังคมก็ย่อมเกิดผลดีต่อสังคมส่วนรวม หรืออย่างน้อยที่สุด ไม่เป็นตัวทำลายสังคมอย่างแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น