xs
xsm
sm
md
lg

ส.ยิงปืนแจงไม่เคยทอดทิ้ง “เอ็กซ์”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอ็กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม
สมาคมกีฬายิงปืนแจงข้อกล่าวของ “เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักยิงปืนชุดโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ทุกกรณี ทั้งเรื่องโค้ชและกระสุนปืน ยันไม่เคยเลือกที่รักมักที่ชัง ดูแลนักกีฬาเท่าเทียมกัน ทั้ง 3 คน

“ธันย่า” ธันยพร พฤกษากร นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทยชุดโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งทำผลงานดีที่สุด ได้อันดับ 8 และสามารถผ่านเข้ารอบไฟนัลปืนสั้น 25 เมตร ได้เดินทางกลับมาถึงเมืองไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลา 15.00 น.ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 917 ขณะที่นักกีฬายิงปืนอีก 2 คน ได้เดินทางกลับมาก่อนหน้านี้ คือ ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ ที่เดินทางกลับมาพร้อมกับ ชัย พฤกษากร ผู้จัดการทีม และ คุณพ่อของ “ธันย่า” ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ “เอ็กซ์” จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม กลับมาตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.2555 ขณะที่ “น้องธันย่า” ไปเที่ยวต่อที่ฝรั่งเศส กับ พี่ชาย ที่อยู่ที่สหรัฐอเมริกาที่เดินทางมาเชียร์ที่อังกฤษ

ทาง ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ เอาชัย กาญจนพิทักษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ที่ได้ให้สัมภาษณ์พาดพึงถึงสมาคมกีฬายิงปืนฯ ว่า ไม่ได้รับการดูแล ทำให้ทางสมาคมขอชี้แจง เรื่องต่างๆ ดังนี้

ด้านการส่งแข่งขัน สมาคมส่งนักกีฬายิงปืน ไปแข่งขันในต่างประเทศ เพื่อให้นักกีฬาไปหาโควตาดังนี้ “ไอเอสเอสเอฟ” เวิลด์คัพ 2011 ที่ออสเตรเลีย วันที่ 23-29 มี.ค.54, ที่เกาหลีใต้ วันที่ 9-13 เม.ย.54, ที่เยอรมนี วันที่ 18-21 มิ.ย.54, ที่สหรัฐอเมริกา วันที่ 16-21 พ.ค.54 “เอเชียน ชูตติง แชมเปียนชิป” ที่กาตาร์ วันที่ 11-22 ม.ค.55 ซึ่งนักกีฬาได้โควตา 3 คน, “ไอเอสเอสเอฟ” เวิลด์คัพ 2012 ที่อังกฤษ วันที่ 15-28 เม.ย.55, ที่เยอรมนี วันที่ 21-28 พ.ค.55

ส่วนงบประมาณ สมาคมเสนอแผนงานของบประมาณต่อการกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อ 28 ธ.ค.2554 จำนวน 5,892,163.75 บาท แต่ได้รับอนุมัติจากการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 3,958,561 บาท เมื่อ 26 เม.ย.55 แบ่งเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงเก็บตัวฝึกซ้อม 510,000 บาท ซึ่งจะเหมาจ่าย คนละ 600 บาท รวม 187 วัน และค่าที่พัก คนละ 300 บาท ต่อวัน สมาคมได้ดำเนินการส่งเอกสารเบิกจ่ายให้กับนักกีฬา และขอให้ กกท.เบิกจ่ายให้นักกีฬาโดยตรง ต่อจากนั้น ก็จัดหาผู้ฝึกสอนชาวต่างประเทศ 1 คน เป็นเงิน 291,000 บาท เจ้าหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์ 1 คน เป็นเงิน 47,661 บาท ส่งแข่งขันต่างประเทศ จำนวน 2 รายการ เป็นเงิน 1,248,880 บาท คือ “ไอเอสเอสเอฟ” เวิลด์คัพ 2012 ที่อังกฤษ เป็นเงิน 835,080 บาท และที่เยอรมนี เป็นเงิน 418,800 บาท อุปกรณ์ฝึกซ้อม กระสุนปืนและเป้าปืน เป็นเงิน 1,392,700 บาท ค่าไฟฟ้าสนามฝึกซ้อม เป็นเงิน 165,000 บาท

ด้านอุปกรณ์การฝึกซ้อม ทาง สมาคมให้การสนับสนุนอาวุธปืนใหม่ให้กับนักกีฬาโอลิมปิก ทั้ง 3 คน ก็คือ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม จำนวน 3 กระบอก คือ ปืนสั้นอัดลม ปืนสั้นยิงช้า และปืนสั้นยิงเร็ว ส่วน ธันยพร พฤกษากร จำนวน 1 กระบอก คือ ปืนสั้นสตรี และ นภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ จำนวน 1 กระบอก คือ ปืนสั้นอัดลม โดยสมาคมให้นักกีฬาเริ่มซ้อมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นมา

“เป็นที่ทราบกันดีว่า สมาคมประสบปัญหาเกี่ยวกับการบริหารงานมาตั้งแต่ปี 2553 ทำให้ขาดผู้สนับสนุนทางด้านงบประมาณ ประกอบกับการที่กรมการปกครองรับจดทะเบียนให้กับคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ทั้งที่ยังมีเรื่องฟ้องร้องกันอยู่ ทำให้การประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ หยุดชะงัก การขออนุญาตสั่งซื้อกระสุนให้นักกีฬายิงปืนฝึกซ้อมขาดแคลน และหมดไปในเวลาต่อมา ทางสมาคมตระหนักดีเรื่องการขาดแคลนกระสุนฝึกซ้อมของนักกีฬา และได้พยายามแก้ไขปัญหาโดยการหายืมจาก สนามยิงปืนอื่นๆ มาให้นักกีฬาทีมชาติได้ใช้ฝึกซ้อมก่อน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการฝึกซ้อมของนักกีฬา ดังนั้น สมาคมจึงได้ทำความตกลงกับนักกีฬายิงปืนทีมชาติทุกคน ให้ใช้กระสุนปืนที่นักกีฬาแต่ละคนมีเก็บไว้ในการฝึกซ้อมไปก่อน เมื่อสมาคมได้รับงบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทยจะคืนให้กับนักกีฬาทีมชาติทุกคน เช่นเดียวกับนักกีฬายิงปืนชุดโอลิมปิกจะได้รับการฝึกซ้อมกับเป้าอิเล็กทรอนิกส์ ทุกวันตามความต้องการของนักกีฬา รวมทั้งมีการจ้างผู้ฝึกสอนชาวโรมาเนีย มาฝึกสอนให้ด้วย”

“กรณี จักรกฤษณ์ นั้น ไม่ประสงค์จะใช้ผู้ฝึกสอนชาวต่างประเทศที่สมาคมจ้าง แต่ต้องการฝึกซ้อมด้วยตนเอง และต่อมา “จักรกฤษณ์” ได้ประสานไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย ของบประมาณในการจ้างผู้ฝึกสอนเอง โดยช่วงโอลิมปิกก็ไม่ได้เดินทางไปด้วย ดังนั้น การให้ข่าวว่าไม่มีผู้ฝึกสอนไปด้วยนั้น จึงไม่เป็นความจริง ส่วนเรื่องกระสุนปืนที่ไม่ได้รับการสนับสนุนนั้น ทางสมาคมให้นักกีฬาสำรองไปก่อน ซึ่งเมื่อสมาคมได้รับอุปกรณ์หรือกระสุนปืนมาแล้ว ก็จะต้องส่งมอบคืนนักกีฬา ทางสมาคมไม่ได้มีปัญหากับนักกีฬา หรือกลั่นแกล้งนักกีฬาคนหนึ่งคนใด สมาคมพยายามดูแลนักกีฬาทุกคนให้ดีที่สุด ภายใต้กรอบที่สมาคมจะทำให้นักกีฬาได้”

“สมาคมตระหนักดีว่า ผลประโยชน์ของประเทศชาติต้องมาก่อน ยิ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้ คณะกรรมการสมาคมฯ พยายามที่จะดำเนินการให้นักกีฬายิงปืนได้รับประโยชน์สูงสุด จึงประสานงานไปยังสหพันธ์กีฬายิงปืนนานาชาติ (ไอเอสเอสเอฟ) สหพันธ์กีฬายิงปืนแห่งเอเชีย (เอเอสซี) คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และ การกีฬาแห่งประเทศไทย ผ่าน มนตรี ไชยพันธ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อพยายามให้นักกีฬาสามารถเดินทางไปฝึกซ้อมก่อนการแข่งขันนานกว่าที่เคยปฏิบัติมา เพื่อให้นักกีฬามีความคุ้นเคยกับสนามแข่งขันจริง ทางนักกีฬาหญิง 2 คน ยินดีไปฝึกซ้อมที่ประเทศอังกฤษก่อนการแข่งขัน ซึ่งผลการแข่งขันก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ส่วน จักรกฤษณ์ นั้น เนื่องจากตั้งแต่ก่อนการฝึกซ้อม และระหว่างการฝึกซ้อมก็มีปัญหากับนักกีฬาอื่น และผู้จัดการทีมมาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 20 พ.ค.55 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ในการเดินทางไปแข่งขันที่เยอรมนี ก็มีปัญหากับทาง ชัย พฤกษากร ผู้จัดการทีม ต่อหน้าเคาน์เตอร์เช็กอิน ของการบินไทย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เตือนว่าหากไม่หยุดพฤติกรรมดังกล่าว จะไม่ออกตั๋วโดยสารให้”

“ซึ่งเรื่องดังกล่าว สมาคมจึงได้รายงานไปยัง คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมกับมอบหมายให้ทางหัวหน้านักกีฬาไทย เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ นายจักรกฤษณ์ เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากสมาคมไม่สามารถควบคุมได้ เหตุการณ์ดังกล่าวทั้งหมด แสดงให้เห็นว่า สมาคมมิได้ทอดทิ้งนักกีฬา แต่สมาคมต้องพยายามปกป้องนักกีฬาและผู้จัดการทีมที่มีอยู่ มิให้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของจักรกฤษณ์” นายแพทย์ เอาชัย แถลง
กำลังโหลดความคิดเห็น