xs
xsm
sm
md
lg

“แต้ว” ประเดิมซิวเงินยกเหล็กโอลิมปิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

น้องแต้ว หยิบเหรียญแรกให้ไทยได้สำเร็จ
“น้องแต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว นักยกน้ำหนักสาวไทย ประเดิมคว้าเหรียญรางวัลแรกให้แก่ทีมนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ ได้สำเร็จ หลังซิวเหรียญเงินจากการแข่งขันยกน้ำหนักหญิงในรุ่น 58 กก. เมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ “น้องปุ๊กลุก” รัตติกาล กุลน้อย คว้าอันดับ 4 ไปครอง

ศึกยกน้ำหนัก “ลอนดอนเกมส์ 2012” วันนี้ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่การลุ้นเหรียญยกน้ำหนักหญิงรุ่น 58 กก. โดยทีมชาติไทยส่งจอมพลังสาวลงแข่งรุ่นนี้สองราย ประกอบด้วย รัตติกาล กุลน้อย และ พิมศิริ ศิริแก้ว เพื่อกู้หน้าทีมไทยหลังรุ่น 48 กก. ที่ส่ง พนิดา คำศรี และ สิริวิมล ประมงคล ลงแข่งนั้นพลาดเหรียญไปอย่างน่าเสียดาย

เริ่มต้นที่ รัตติกาล ที่ออกมายกก่อนเป็นคนแรกของไทย โดยครั้งแรกในท่าสแนทซ์ เรียกน้ำหนักที่ 98 กก. ทว่ายกไม่ผ่าน ครั้งที่สองเรียกเพิ่มเป็น 100 กก. ก็ยังยกไม่ผ่าน แต่แล้วในที่สุด “น้องปุ๊กลุก” ก็มาแก้ตัวได้สำเร็จหลังยกผ่านที่ 100 กก. ถือเป็นสถิติที่ดีที่สุดในท่านี้ของเจ้าตัว

ขณะที่ พิมศิริ ยกท่าสแนทช์ครั้งแรก 100 กก. ผ่านฉลุย รอบสอง “น้องแต้ว” เรียกน้ำหนักข่มคู่ต่อสู่ที่ 103 กก. ยกขึ้นแม้มีอาการสั่นเล็กน้อย ผู้ตัดสินให้ผ่านแบบไม่เป็นเอกฉันท์ (เสียง 2 ใน 3 ) ทว่าภายหลังกรรมการกลับคำตัดสินให้ไม่ผ่าน รอบสุดท้ายเรียกเท่าเดิมที่ 103 กก. แต่แก้ตัวไม่สำเร็จ ทำให้สถิติของที่ดีที่สุดของน้องแต้วในท่านี้คือ 100 กก.

ต่อกันที่ท่าคลีนแอนด์เจิร์ก รัตติกาล เริ่มต้นก่อนที่น้ำหนัก 130 กก. ปรากฏว่ายกผ่านอย่างง่ายดาย ครั้งที่สองเรียกข่มคู่ต่อสู้ที่ 134 กก. แล้วก็ยกผ่านแบบไร้ข้อกังขา ครั้งสุดท้ายยก 136 กก. ทว่าเทิร์นไม่ขึ้น ส่งผลให้คะแนนน้ำหนักรวมทั้งสองท่าของ “น้องปุ๊กลุก” ทำได้ 234 กก. อย่างไรก็ตาม หมดสิทธิ์ลุ้นเหรียญหลังน้ำหนักรวมน้อยกว่าอันดับ 3 อย่าง ยูลิยา กาลินา จากยูเครน 1 กก.

ด้าน พิมศิริ ยกครั้งแรกผ่านฉลุยที่ 131 กก. ครั้งที่สองเรียกเพิ่ม 136 กก. ก็ยังทำได้ดียกขึ้นได้อย่างไร้ที่ติ มีเหรียญติดมือแล้วอย่างน้อยที่เหรียญเงิน รอบสุดท้าย “น้องแต้ว” เรียกน้ำหนักทิ้งทวนที่ 140 กก. แต่สุดท้ายทำไม่สำเร็จ จบรายการนี้ด้วยน้ำหนักรวม 236 กก. คว้าเหรียญเงินไปครอง และถือเป็นเหรียญแรกของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิกครั้งนี้

ส่วน หลี่ ซูหยิง แม้ยกครั้งสุดท้ายไม่ผ่าน หลังเรียกน้ำหนักที่ 144 กก. แต่สุดท้ายก็คว้าเหรียญทองแบบไม่มีพลิกโผ หลังทำน้ำหนักรวมได้ที่ 246 กก. เหนือกว่า “น้องแต้ว” 10 กก. และสุดท้ายเหรียญทองแดงเป็นของ ยูลิยา กาลีนา ตามคาดหลังทำน้ำหนักรวมได้ที่ 235 กก.
ปุ๊กลุ๊ก แพ้ไปแค่กิโลเดียวเท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น