xs
xsm
sm
md
lg

กระตุกนัก...เลยพัตต์ไม่ลง / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “The Golf Touch” โดย “วันปีย์ สัจจมาร์ค”

ท่ามกลางกระแสฟุตบอล ยูโรฯ ในช่วงนี้ ขอคั่นจังหวะด้วยกอล์ฟ ยูเอส โอเพ่น กันซักเล็กน้อย เพราะว่ากอล์ฟรายการนี้ ถือว่าเป็นรายการใหญ่ระดับเมเจอร์ดั่งเช่นฟุตบอลยูโรฯที่กำลังแข่งอยู่เช่นกัน สำหรับผมแล้วภาพนึงที่มักจะผุดขึ้นมาทุกครั้งเมื่อนึกถึง ยูเอส โอเพ่น ก็คือภาพที่ รีทีฟ กูเซ่น พัตต์ไปพัตต์มาในหลุมสุดท้ายเมื่อปี 2001 จากที่กำลังจะชนะแบบแบเบอร์ ทำให้ต้องไปเพลย์ออฟให้ลุ้นกันซะเหนื่อย

ครับวันนี้เราจะมาพูดถึงอาการ "ยิบซ์" ซึ่งก็คืออาการที่มือกระตุก หรือสั่นโดยไม่ได้ตั้งใจ และไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้ปล่อยพัตเตอร์ออกไปไม่เป็นไปตามที่เราคิด แม้แต่กับนักกอล์ฟที่มีประสบการณ์สูงผ่านร้อนผ่านหนาวมาอย่างโชคโชนก็ยังเกิดได้ขึ้นอยู่บ่อยไป ส่วนใหญ่จะเห็นว่า อาการ "ยิบซ์" มักจะเกิดขึ้นเมื่อลูกอยู่ไม่ห่างจากหลุมนัก หรือต่ำกว่าระยะ 5 ฟุตลงมา เนื่องจากการพัตต์จะต้องใช้กล้ามเนื้อเป็นตัวควบคุมการสโตรคลูก จนบางครั้งอาจจะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งจนเกิดอาการกระตุกทำให้ปล่อยพัตเตอร์เบี้ยวได้

ผมเคยอ่านเจอบทความวิจัยเกี่ยวกับอาการยิบซ์ จึงได้ทราบว่า เป็นอาการของเส้นประสาทกระตุก ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในทันทีทันใด ทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็งและทำงานไม่ประสานกัน เพราะว่าการใช้งานกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่งมากจนเกินไป หรือทำซ้ำกันบ่อยๆ จะเป็นการทำให้กล้ามเนื้อเครียด แตนอกเหนือจากการเครียดของกล้ามเนื้อที่สะสมมานานแล้ว ยังมีความเครียดของสมองที่เกิดจากความวิตกกังวลภายใต้ความกดดันจะหว่างเกมส์การแข่งขันอีก เพราะถ้าว่าจริงๆแล้วอาการยิบซ์ก็มีผลมาจากอำนาจจิตใจด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่ายิ่งมีความเครียดจากกล้ามเนื้อหรือจิตใจเครียดมากก็ยิ่งมีโอกาสยิบซ์มากขึ้นตามไปด้วย มีดีอยู่อยู่อย่างเดียวตรงที่อาการยิบซ์เป็นอาการที่เกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น เพราะยังไม่เคยเห็นใครที่ติดยิบซ์ระยะยาว

ถึงแม้จะเกิดขึ้นเพียงบางครั้งก็ตาม แต่เมื่อเกิดขึ้นในสถานการณ์คับขัน มันมักจะทำให้เราจดจำ อาจถึงขั้นสยองเป็นระยะยาวเลยก็ได้ วิธีแก้ไขซ่อมแซมอาการนี้จริงๆแล้วเป็นหนึ่งในประเภทฟังง่ายแต่ทำยากในแต่ละคน ลองนึกย้อนกลับมาตอนที่เราเริ่มเล่นกอล์ฟ หายใจลึกๆ จับกริพให้เบา ฝึกจิตใจให้สงบ รู้จักการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำทุกอย่างให้ง่ายเข้าไว้ และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรปฏิบัติให้เป็นนิสัยก็คือ เราต้องบอกตัวเองเสมอว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่แข่งกับตัวเอง สู้กับตัวเอง ชนะใจตัวเองให้ได้ เมื่อตีเสียหรือผิดพลาดไปแล้ว อย่าไปนึกถึง คิดซะว่าเดี๋ยวเราค่อยแก้กลับคืนมาใหม่ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือเราต้องทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราให้ดีที่สุดให้ได้เสียก่อนนั่นเอง หรือถ้าไม่อยากฝึกจริงๆก็ไม่ยากครับ เพียงแค่ตีเข้าไปให้"กิ๊ฟ"เราก็ไม่ต้องยิบซ์กันแล้ว^^
กำลังโหลดความคิดเห็น