xs
xsm
sm
md
lg

ทางออก "จอดำ" / เซียนไก๋

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยูโร หนนี้วุ่นวายเสียจริง
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์-เปิดฉากได้อาทิตย์เศษๆ แล้วสำหรับศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ยูโร 2012 ที่ โปแลนด์ และ ยูเครน จนใกล้จะโม่แข้งกันครบโปรแกรมรอบแบ่งกลุ่ม ทว่ากระแสบ้านเรากลับไม่ค่อยแรงเท่าที่ควร หรืออาจจะเป็นเพราะกรณี "จอดำ" ที่ทำเอาพวกเสพกีฬาแทนข้าวเริ่มเอือมระอากับความวุ่นวายเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด

โดยบริษัทเอกชนเจ้าหนึ่งอ้างความชอบธรรมพร้อมยกตัวเลขอันน่าตกใจเป็นเงินมหาศาลถึง 400 ล้านบาทที่ทุ่มซื้อลิขสิทธิ์จาก สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป มาไว้ในมือจนเป็นตัวแทนถ่ายทอดสดแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยและทำไมจะต้องแบ่งให้กับลูกค้าของบริษัทเอกชนอีกเจ้าหนึ่งได้ดูสบายใจเฉิบ จึงตัดสินใจบล็อกสัญญาณการแข่งขันที่ปล่อยทางฟรีทีวีผ่านจานแดงของ ทรูฯ ทำให้ไม่สามารถรับชมได้

ตอนนี้เป็นอันว่าสมบัติของชาติและของประชาชนส่วนรวมจึงกลายเป็นของเล่นไปโดยปริยาย ที่สำคัญสัมปทานฟรีทีวีบางช่องก็ดันเห็นด้วยไปเออออห่อหมกกับเขาด้วย

ไม่อยากจะเรียกว่าจับ "ประชาชนเป็นตัวประกัน" เพราะตามความหมายคือต้องทำต้องทำทุกวิถีทางและคำนึงถึงความอยู่รอดของประชาชนมาเป็นลำดับแรก แต่ที่ทุกฝ่ายกำลังดิ้นกันอยู่ตอนนี้เหมือนนึกถึงแต่ผลประโยชน์ของตนเองเป็นหลักมากกว่าจึงทำให้ไม่มีใครถอยหรือยอมพบกันครึ่งทาง

พอมีกรณีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นจึงมีองค์กรต่างๆ ออกมาแสดงตัวว่ามีตัวตนอยู่บนโลกใบนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ (กสท.) และ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

แต่ขอย้ำว่าทั้งหมดไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ทั้งหลายทั้งปวงดีขึ้นหรือเป็นตัวกลางช่วยไกล่เกลี่ยและหาทางออกได้เลย แต่กลับพยายามงัดกฎระเบียบต่างๆ ออกมาลงโทษบริษัทเอกชนที่ปล่อยให้ฟรีทีวีของประชาชนนั้น "จอดำ" โดยเฉพาะบางองค์กรที่มีอำนาจอยู่ในมือแต่ไม่คิดที่จะใช้หรือออกคำสั่งเพื่อให้เรื่องทุกอย่างยุติ ทุกฝ่ายจึงทำได้เพียงแค่เยียวยาผู้บริโภคและนับถอยหลังให้ฟุตบอล ยูโร 2012 ปิดฉากในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้เร็วๆ

บริษัทเอกชนใช้ช่องโหว่ของกฎหมายปลุกให้องค์กรต่างๆ ในบ้านเราตาสว่างขึ้น ทำให้ กสทช.เตรียมร่างกฎข้อบังคับยาวเป็นหางว่าวเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วน่าจะขยับตัวตั้งแต่รู้ว่าใครได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ยูโร 2012 ในมือและตรวจสอบว่ามีขั้นตอนในการเผยแพร่รูปแบบหรือช่องทางใดบ้าง ไม่ใช่ปล่อยให้ธุรกิจเพย์ทีวี 2 เจ้าไปตกลงกันเองสุดท้ายไม่ลงตัวก็ "จอดำ" อยากรู้จริงๆ ว่าองค์กรเหล่านี้รู้ตัวว่าประชาชนดูฟรีทีวีไม่ได้ตอนไหน

คนไทยขึ้นชื่อว่าเป็นพวกที่ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดีเห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงน้ำท่วม ถึงตอนนี้ทุกคนสามารถหาทางออกให้กับตัวเองไม่ว่าหนวดกุ้งจะถูกขึ้นราคาตามกระแส บางบ้านโชคดีหน่อยยังมีเสาก้างปลาแม้การรับสัญญาณฟรีทีวีที่ปล่อยมาในอากาศจะชัดบ้างไม่ชัดบ้างถ้าหากว่าฝนฟ้าคะนองหรือลมแรงแต่ก็ไม่ถึงขนาดเห็น สตีเวน เจอร์ราร์ด ใส่เสื้อทีมชาติฝรั่งเศสก็แล้วกัน บางคนก็เลือกที่จะดูนอกบ้านและชมเฉพาะคู่สำคัญเท่านั้น ซึ่งก็คือทางออกและวิธีการแก้ปัญหา "จอดำ" อย่างแท้จริง

เรื่อง เซียนไก๋
กำลังโหลดความคิดเห็น