xs
xsm
sm
md
lg

กสทช.ปรับทรูฯ “จอดำ” วันละ 2 หมื่นบ.

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์
คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ลงดาบปรับ บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) วันละ 20,000 บาท โทษฐานปล่อยให้จอดำ ไม่สามารถถ่ายทอดฟรีทีวีตามปกติได้ เตือนบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี จำกัด (มหาชน) ต้องเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ขู่มีผลต่อการขอใบอนุญาตประกอบการในอนาคต

หลังจากที่ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีมติให้บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการรับชมรายการจากโทรทัศน์ภาคปกติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนด เงื่อนไขการให้บริการ และการเผยแพร่โฆษณาของบริษัทที่แสดงไว้ต่อสาธารณะ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา แต่ทางทรูวิชั่นส์ ไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ในขณะที่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม

ล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2555 ที่สำนักงานการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เวลา 13.30 น.พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช.ได้ออกมาแถลงการความคืบหน้าล่าสุด ว่า ทางบริษัท ทรูวิชั่นส์ ได้ทำหนังสือถึงกสทช.ให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งทางบอร์ดกระจายเสียงได้ทบทวนแล้ว เห็นสมควรว่า ให้ยึดตามเดิม และมีมติให้ ปรับ บ.ทรูวิชั่นส์ โทษฐานขัดคำสั่งทางปกครอง ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีไม่สามารถเผยแพร่ฟรีทีวีตามที่ได้ระบุไว้ เป็นจำนวนเงินสูงสุดไม่เกิน 20,000 บาทต่อวัน โดยนับตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.2555 เป็นต้นไป และเปิดให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย สามารถร้องเรียนเข้ามาทางคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อให้พิจารณาโทษเพิ่มเติมได้

ส่วนทางฝั่งของ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี จำกัด (มหาชน) ผู้ถือครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ยูโร 2012 นั้น พ.อ.ดร.นที ได้กล่าวว่า “ในส่วนผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแม้ว่าปัจจุบันยังไม่ได้รับใบอนุญาติจากทาง กสทช.ก็ตาม แต่ในกรณีนี้จะถือเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาการออกใบอนุญาตในอนาคต ซึ่งผู้ประกอบการโทรทัศน์ที่ดีควรที่จะเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก”

“โดยในขณะนี้ทาง กสทช.ได้กำลังเร่งร่างกฎระเบียบเพื่อเป็นหลักเกณฑ์ในการออกใบอนุญาตในอนาคต เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้รับผลประโยชน์สูงสุด โทรทัศน์แบบฟรีทีวีต้องเป็นการให้บริการทั่วไปอย่างทั่วถึง ซึ่งถ้าผู้ใดได้คอนเทนต์ หรือลิขสิทธิ์รายการใดมา แล้วต้องการที่จะเผยแพร่ในฟรีทีวี ต้องตระหนักว่า ประชาชนต้องสามารถรับชมได้ทุกช่องทาง ซึ่งตอนนี้คาดว่า ร่างกฎหมายและหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตดังกล่าวจะแล้วเสร็จในประมาณเดือนสิงหาคม และพร้อมจะประกาศใช้ทันที” รองประธาน กสทช.กล่าว

พ.อ.ดร.นที ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า “ทาง กสทช.ได้ทำเต็มที่แล้วตามอำนาจที่มี เพื่อรักษาผลประโยชน์ที่ประชาชนควรได้รับ โดยได้ออกคำสั่งไปแล้วในทุกภาคส่วน และจากนี้จะไม่เข้าเกี่ยวข้องในเรื่องนี้อีก ที่เหลือเป็นเรื่องของบริษัทเอกชนที่ต้องเจรจากันเอง”

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีมติใน 3 ข้อ ได้แก่ 1.เห็นควรมอบอำนาจให้สำนักงาน กสทช. (เลขาธิการ กสทช.) พิจารณาใช้มาตรการปรับทางปกครองต่อ ทรูฯ ในฐานะผู้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยให้มีการตักเตือนก่อน 2.กำหนดแนวทางการพิจารณาออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ในอนาคตว่า ต้องมีปัจจัยที่คำนึงถึงพฤติการณ์ หรือพฤติกรรมที่ผ่านมาของของผู้ขอรับใบอนุญาตที่มีผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด และผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เป็นสำคัญ โดยให้สำนักงาน กสทช.เร่งรัดดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ หรือเงื่อนไขการอนุญาตดังกล่าวโดยเร็ว และ 3.มอบหมายให้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พิจารณากรณีข้อเท็จจริงที่เกิดจากการที่ผู้บริโภคไม่สามารถรับชมรายการถ่ายทอดสดบอลยูโร 2012 ภายใต้กรอบขอบเขต หน้าที่ ตามกฎหมายที่ กสทช.มีอำนาจ
กำลังโหลดความคิดเห็น