xs
xsm
sm
md
lg

ยูโรจอดำ “ทรูฯ” เล็งถ่ายกีฬาเด็ดแทน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สมพันธ์ จารุมิลินท
บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) อุบไต๋เล็งนำรายการถ่ายทอดสดกีฬาที่ดีที่สุดมาออกอากาศให้สมาชิกรับชม กรณีสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เกิดมีมติให้จอดำ ไม่สามารถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร) 2012 ทางช่องฟรีทีวี ที่ผ่านกล่องรับสัญญาณทรูวิชั่นส์ได้

เมื่อเวลา 13.30 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุมชั้น 24 อาคารเอ็กซิมแบงก์ นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ กสทช.ได้เรียกตัวแทนจากสถานีโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 9 และ ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เข้ามาชี้แจงพร้อมนำเอกสาร และสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่โปแลนด์ และยูเครน ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม

โดยเป็นการช่วยกันหาทางออกกรณีพิพาทที่ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ไม่อนุญาตให้มีการนำสัญญาณการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ที่ “จีเอ็มเอ็ม แซท” ซื้อมาเผยแพร่ทางฟรีทีวี ที่ผ่านกล่องรับสัญญาณของทรูวิชั่นส์ เพราะไม่ต้องการทำผิดสัญญากับสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟา) เพื่อไม่ให้สามารถเกิดการฟ้องร้องได้ในภายหลัง กรณีหากมีสัญญาณเล็ดลอดไปยังประเทศใกล้เคียง

ภายหลังประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับทีมข่าว MGR Sport ว่า “กสทช.เรียกผู้ประกอบการเข้าหารือว่าใครได้เซ็นสัญญาอะไรกับใครไว้บ้าง เพราะที่ผ่านมา ฟรีทีวีสามารถรับชมรายการได้ตามปกติ รายการใดที่ถ่ายทอดผ่านช่องฟรีทีวี ประชาชนควรรับชมได้ทุกระบบ ไม่ควรต้องติดตั้งกล่องอะไรเพิ่มเติม อย่างเช่น กรณี ทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เราก็ไม่ได้มีการระงับสัญญาที่อนุญาตให้ถ่ายทางช่องฟรีทีวี จึงต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ กสทช.ว่าจะตัดสินอย่างไร”

“หากวันศุกร์นี้ ทรูวิชั่นส์ เอาสัญญาณยูโร 2012 มาถ่ายทอดย่อมต้องถูก จีเอ็มเอ็ม ฟ้องร้อง แต่ถ้าไม่สามารถถ่ายได้ เกิดเป็นจอดำขึ้น ประชาชนกว่า 2 ล้านครัวเรือน ย่อมเสียประโยชน์ ไม่รวมอีก 10 กว่าล้านคนที่ติดตั้งดาวเทียมอื่นๆ ที่ไม่สามารถรับชมมหกรรมฟุตบอลครั้งนี้ได้ ซึ่งเห็นว่า กสทช.ได้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเร่งด่วน เพื่อให้ได้บทสรุปก่อนการถ่ายทอดสดคู่แรกคืนวันศุกร์นี้ หากไม่สามารถนำสัญญาณมาถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี ที่ผ่านทรูวิชั่นส์ เบื้องต้นเราได้หาทางออกไว้บ้างแล้ว นั่นก็คือ จะหารายการถ่ายทอดที่ดีกว่ามาออกอากาศช่วงที่จอดำ เล็งไว้น่าจะเป็นรายการถ่ายทอดสด คงเป็นกีฬา ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ณ วันนี้” นายสมพันธ์ ทิ้งท้าย

ด้าน นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จีเอ็มเอ็ม แซท ชี้แจงในภายหลังเช่นกันว่า “ผมพูดมาตลอดว่า เกรงใจและอยากทำธุรกิจกับ ทรูวิชั่นส์ เพราะอนาคตยังสามารถร่วมมือเรื่องคอนเทนต์อื่นอีก ทว่า กรณียูโร 2012 เราต้องกลัวยูฟา ผู้ถือลิขสิทธิ์สูงสุด กฎหมายลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศแรงมาก เราไม่สามารถฝ่าฝืนหรือให้เกิดกรณีสัญญาณทางอากาศหลุดไปประเทศเพื่อนบ้านได้เลย แม้ ทรูวิชั่นส์ ยืนยันว่า สามารถล็อกสัญญาณได้ก็ตาม ส่วนแฟนบอลชาวไทยยังสามารถดูการถ่ายทอดสดผ่านกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท รวมถึงสัญญาณภาคพื้นดินจำพวกเสาก้างปลา หรือหนวดกุ้ง ได้ตามปกติ กรณีที่ ทรูวิชั่นส์ พยายามชี้แจงว่า ฟรีทีวี จำเป็นที่คนไทยต้องได้ดูทั้งหมด ผมก็อยากตั้งคำถามกลับไปเช่นกันว่า ถ้าผมเป็นสมาชิกทรูฯ แล้วไม่จ่ายค่ารายเดือน ทางทรูฯ ก็ต้องตัดสัญญาณทั้งหมด นั่นรวมถึงช่องฟรีทีวีด้วยมิใช่หรือ จึงอยากทำความเข้าใจว่านี่เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์และการทำธุรกิจ ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายเดือน จีเอ็มเอ็ม พยายามติดต่อพูดคุยถึงการนำอะไรมาแลกเปลี่ยนกัน แต่ไม่มีสัญญาณตอบรับใดๆ กลับมาเลย”
ธนา เธียรอัจฉริยะ
กำลังโหลดความคิดเห็น