xs
xsm
sm
md
lg

GMM Z แจงทรูฯเมินแจมถ่ายยูโรเอง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “จีเอ็มเอ็ม แซท” ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ยันคอกีฬาไม่สามารถดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2012) ผ่านทางกล่องรับสัญญาณ “ทรูวิชั่นส์” พร้อมโต้กลับพยายามชวนมาแจมกันแล้ว แต่ไม่มีเสียงตอบรับใดๆ กลับมาเลย

หลังจากเมื่อช่วงสายวันพุธที่ 30 พฤษภาคม 2555 นายองอาจ ประภากมล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายคอมเมอร์เชียล บมจ.ทรูวิชั่นส์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกระแซะถึงเรื่องที่แฟนฟุตบอลควรรับชมการถ่ายทอดสด ยูโร 2012 ที่ประเทศโปแลนด์-ยูเครน ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม ทางช่องฟรีทีวี ผ่านทางกล่องรับสัญญาณ “ทรูวิชั่นส์” ได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทีมข่าว MGR Sport ต่อสายคุยกับ นายธนา เธียรอัจฉริยะ ถึงประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “จีเอ็มเอ็ม แซท” ชี้แจงว่า “คุณไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการการบริหารกลุ่มบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) มีการเชิญชวนไปยัง ทรูวิชั่นส์ ตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคม ว่า สนใจร่วมกันถ่ายทอดสดยูโร 2012 หรือถ่ายด้วยระบบไฮเดฟิเนชัน (HD) หรือไม่ โดยสามารถนำคอนเทนต์ต่างๆ ที่ทรูฯ มีอยู่มาแลกเปลี่ยนกันได้ ไม่ว่าจะเป็น ไทยพรีเมียร์ลีก หรืออะไรก็ตาม แต่ไม่มีการตอบรับใดๆ กลับมา”

“ด้วยการที่ จีเอ็มเอ็ม แซท ซื้อลิขสิทธิ์ยูโร มาในราคาถึง 400 ล้านบาท ในเชิงธุรกิจย่อมต้องมีการแบ่งขายแลกเป็นสปอนเซอร์ หรือคอนเทนต์ใดๆ กลับมาบ้าง อย่างไรก็ตาม หากทรูฯ หวังว่า จะได้ยูโรไปถ่ายทอดสดฟรีๆ คงเป็นไปไม่ได้ เพราะทางเราจะไปตอบคำถามเพื่อนร่วมธุรกิจพวกเคเบิล DTV หรือ CTH ที่ยอมจ่ายเงินหลัก 10 ล้านบาท ในการขอแจมถ่ายทอดสดได้อย่างไร ดังนั้น คงเลี่ยงไม่ได้ที่ฟรีทีวีที่ผ่านทางกล่องรับสัญญาณทรูวิชั่นส์ หรือพวกดาวเทียม PSI จะจอดำในช่วงถ่ายทอดสดยูโร 2012 ซึ่งสัญญาณมักไปแพร่ภาพยังต่างประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เนื่องจากหากเราไม่บล็อกสัญญาณ เท่ากับว่า เราผิดสัญญาที่ทำไว้กับสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ซึ่งสามารถฟ้องร้องเราได้”

“ตอนนี้ ยูโร 2012 ใกล้เปิดฉากเต็มที อาจสายเกินไปที่ทรูวิชั่นส์ จะดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งการถ่ายทอดสดผ่านกล่องรับสัญญาณตัวเอง ตรงนี้อยากให้แฟนๆ ฟุตบอลบางส่วนเข้าใจในจีเอ็มเอ็ม แซท เพราะมันเป็นเรื่องของธุรกิจจริงๆ ทั้งนี้ เป็นทาง ทรูวิชั่นส์ ด้วยซ้ำที่อาจกำลังเผชิญความกดดันจากบรรดาสมาชิก และคงต้องตอบคำถามสมาชิกที่ยอมจ่ายค่าสมาชิกรายเดือนเอาเอง”

“อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการแย่งลิขสิทธิ์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นเรื่องที่เรายังสามารถคุยกับ ทรูวิชั่นส์ ได้ถึงการจับมือกันซื้อ เพื่อไม่ให้ค่าลิขสิทธิ์แพงเกินเหตุ ทั้งยังทำให้เงินไหลออกนอกประเทศเกินความจำเป็น เรียกได้ว่า ตีกันเองก็เปล่าประโยชน์ บางทีอาจต้องมีคนกลางเข้ามาแทรกแซง เหมือนกับที่สิงคโปร์ ที่รัฐบาลต้องเข้ามาแทรกแซง ทั้งนี้การที่ จีเอ็มเอ็ม แซท โดดลงมาในตลาดเพื่อเสนอทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น ถ้าเราได้ลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก เท่ากับว่า คนหลายล้านคนมีโอกาสดูได้ เพราะจ่ายเพียง 300 บาทต่อเดือน ในลักษณะการรับชมรายการแบบ Pay Per Month หรือการจ่ายในลักษณะเดียวกับโทรศัพท์ Pre-Paid และสามารถซื้อได้ในลักษณะบัตรเติมเงินได้ ประโยชน์ย่อมตกกับผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากขึ้นตามไปด้วย” นายธนา ทิ้งท้าย
ธนา ชี้แจงในฝั่งจีเอ็มเอ็ม แซท
ยูโร 2012 เตรียมเปิดฉาก
กำลังโหลดความคิดเห็น