xs
xsm
sm
md
lg

วัดคม “โครแอต-อัซซูรี” ใครลิ่วตามกระทิงดุ?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยอเรนเต ดาวยิงความหวังกระทิงดุ
ASTVผู้จัดการรายวัน- แม้จะไม่ถึงขั้นเป็น “กรุ๊ป ออฟ เดธ” แต่หากไล่เรียงรายชื่อทีมในกลุ่มซี ประจำแห่งศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2012 ทั้งสเปน อิตาลี โครเอเชีย และไอร์แลนด์ คงต้องบอกว่านอกจากทีมเต็งจ๋าอย่าง “กระทิงดุ” ที่พกพาดีกรีแชมป์โลกและแชมป์ยุโรปมาดวลเพลงแข้งที่โปแลนด์และยูเครนแล้ว อีก 3 ทีมที่เหลือล้วนมีโอกาสใกล้เคียงกันในการตบเท้าเข้าสู่รอบที่ 2 ของทัวร์นาเมนต์นี้ด้วยกันทั้งสิ้น

สเปน
แม้ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในช่วง 52 ปีที่ผ่านมา จะยังไม่มีชาติใดที่ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ทว่าจากฟอร์มการเล่นในรอบคัดเลือกของ “กระทิงดุ” ที่กำชัยได้แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ประกอบกับผู้เล่นตัวหลักที่มีซูเปอร์สตาร์จากรีล มาดริด และบาร์เซโลนา ทำให้สเปนถูกจัดให้เป็นเต็งหนึ่งในยูโรครั้งนี้ชนิดหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทีมชุดนี้ยังคงนำทัพ โดย บิเซนเต เดล บอสเก กุนซือจอมเก๋า ที่พาทีมคว้าแชมป์โลกใน2010 ขณะที่ขุมกำลังหลังยังอยู่กันครบ ทั้ง อีเคร์ คาซิยาส, เซร์คิโอ รามอส รวมถึง ชาบี เอร์นานเดซ ส่วนในแดนหน้าแม้จะไร้ ดาบิด บียา ดาวซัลโวจากรอบคัดเลือก แต่ก็ยังมีดาวยิงที่ไว้ใจได้ทั้ง อัลบาโร เนเกรโด เฟร์นานโด ยอเรนเต รวมถึง เฟร์นานโด ตอร์เรส ซึ่งหากมองจาก 3 เกมในรอบแรกไม่น่าจะมีปัญหา ที่สเปนจะกรุยทางเข้ารอบเป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่ม

อิตาลี
เสียรังวัดไปเยอะสำหรับแชมป์ยูโรปี 1968 อย่างอิตาลี ที่พ่ายหมดรูปต่อรัสเซีย 0-3 ในการอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายก่อนออกสตาร์ทยูโร 2012 จนถูกปรามาศให้กลายเป็นเพียงทีมเต็ง 6 ในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์นี้ นอกจากนี้ จากปัญหาล้มบอลภายในประเทศยังส่งผลให้ขุนพล “อัซซูรี” เสียสมาธิในการเตรียมทีมไปพอสมควร อย่างไรก็จาก ผลงานในรอบคัดเลือกลูกทีมของเซซาเร ปรันเดลลี แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในเกมรับหลังเสียประตูน้อยที่สุดเพียงแค่ 2 ลูกจาก 10 นัด จุดเด่นของอิตาลีชุดนี้อยู่ที่ แดนกลางที่มีทั้ง อันเดรีย ปิร์โล และ เคลาดิโอ มาคิซิโอ คู่หูจากยูเวนตุส และ ดานิเอเล เด รอสซี จากโรมา ขณะที่แดนหน้าได้ อันโตนิโอ คาสซาโน กลับมาทำเกมอีกครั้ง รวมถึงมาริโอ บาโลเตลลี ก็พร้อมพิสูจน์ฝีเท้าให้ทุกคนได้ประจักษ์

โครเอเชีย
ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้วทีม “ตราหมากรุก” สร้างความฮือฮาด้วยการเขี่ยทีมชาติอังกฤษตกรอบคัดเลือกยูโร 2008 ทว่า สุดท้ายแล้วลูกทีมของ สลาเวน บิลิช ก็ทำได้ดีที่สุดเพียงรอบ 8 ทีมสุดท้ายเท่านั้น มาครั้งนี้ขุนพลโครแอตต้องลุ้นเหนื่อยถึงการเพลย์ออฟ กว่าจะผ่านด่านตุรกีเข้าสู่การแข่งขันที่โปแลนด์และยูเครนได้ ซึ่งหากกวาดสายตาไปยัง 23 แข้งของโครเอเชียชุดนี้ ต้องบอกว่า เป็นทีมที่ทีมเต็งร่วมสายอย่างสเปน และอิตาลี จะประมาทไม่ได้เป็นอันขาด โดยนอกจาก ลูกา โมดริช เพลย์เมกเกอร์จาก ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ แล้ว พลังขับเคลื่อนในแดนหน้ายังเต็มไปด้วยดาวยิงจอมเทคนิค ทั้ง เอดูอาร์โด ดา ซิลวา, มาริโอ มานด์ซูคิช และ นิกิชา เยเลวิช ที่พร้อมจะถล่มประตูคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา โดยโครเอเชียมีโปรแกรมนัดแรกปะทะไอร์แลนด์

สาธารณรัฐไอร์แลนด์
ห่างหายจากทัวร์นาเมนต์ใหญ่ไปนานมากสำหรับ “ยักษ์เขียว” ไอร์แลนด์ โดยครั้งสุดท้ายที่ร่วมโม่แข้งศึกยูโรรอบสุดท้ายต้องย้อนไปในการแข่งขันปี 1988 ที่เยอรมันตะวันตก เป็นเจ้าภาพ มาครั้งนี้ลูกทีมของ โจวานนี ตราปัตโตนี กุนซือจอมเก๋าชาวอิตาเลียนกรุยทางเข้าสู่รอบสุดท้ายด้วยการเพลย์ออฟเอาชนะเอสโนเนียมาได้แบบไม่ยากเย็นนัก ขณะเดียวกัน การที่ถูกวางให้อยู่ในสายซี ร่วมกับอีก 3 ทีมบิ๊กเนม ทำให้ไอร์แลนด์ได้รับการคาดหมายให้เป็นเต็งบ๊วยของกลุ่ม อย่างไรก็ดี แข้งไอริชชุดนี้ก็ไม่ได้จัดว่าขี้เหร่เสียทีเดียว เพราะพวกเขามีขุมกำลังที่ไว้ใจได้ทั้งนายประตูอย่าง เชย์ กิฟเวน มี ริชาร์ด ดัน คุมแนวรับ ขณะที่แนวรุกมีปีกจัดจ้านอย่างเอเดรียน แม็คเกรดี ที่จะประสานงานกับร็อบบี คีน ดาวยิงมากประสบการณ์จากแอลเอ กาแล็กซี ในเมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา

ทำนายชาติที่เข้ารอบ : สเปน กับ อิตาลี
บาโลเตลลี หวังพิสูจน์ตัวเอง
โมดริช จอมทัพโครแอต
แม็คเกรดี อาวุธเด็ดยักษ์เขียว
สเปนลุ้นป้องกันแชมป์
กำลังโหลดความคิดเห็น