xs
xsm
sm
md
lg

บุญมีแต่กรรมบัง / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “สุดฟากสนาม” โดย “ธีรพัฒน์ อัครเศรณี”

กีฬาจอแก้วบ้านเราขณะนี้กำลังน่าตื่นเต้นเป็นที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งวอลเลย์บอลหญิง โอลิมปิก รอบคัดเลือก จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งลุ้นมันกันจนถึงแมตช์สุดท้าย น่าเสียดายที่ทีมสาวไทยของเรามีบุญที่ได้ลุ้นกับยอดฝีมือจากชาติอื่นๆ แล้วจ่อจะสร้างประวัติศาสตร์ได้ไปลอนดอนอยู่รอมร่อ แต่สุดท้ายกรรมมาบัง เซอร์เบีย ดันชนะญี่ปุ่น 3-2 ซึ่งเป็นสกอร์เดียวเท่านั้นที่ทำให้ไทยตกรอบ แต่โชคชะตาก็ยังมาโหดร้ายกับนักตบสาวของเรา

การทะลุได้เข้าไปเล่นรอบสุดท้ายลอนดอนเกมส์ 2012 ถือเป็นความใฝ่ฝันสูงสุดของนักกีฬาวอลเลย์บอลสาว รวมทั้งกองเชียร์ชาวไทย ถูกล่ะ แม้ได้ไปแล้ว อาจจะไม่มีความหวังคว้าเหรียญใดๆ กลับมาเหมือนกีฬาประเภทอื่น ทว่า “การได้เข้าร่วม” ก็ถือเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่อย่างโอลิมปิก

แม้จะพลาดหวังในเที่ยวนี้ แต่ต้องถือว่าทุกคนทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว เชิดหน้ากลับเมืองไทยได้อย่างไม่ต้องอายใครเลย ไม่ว่าจะเป็น ปลื้มจิตร์ ถินขาว, นุศรา ต้อมคำ, อำพร หญ้าผา, วรรณา บัวแก้ว, วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, มลิกา กันทอง ฯลฯ รวมทั้ง “โค้ชอ๊อด” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร แม้จะผิดหวังแต่ต้องขอปรบมือเป็นกำลังใจให้กับทีมลูกยางสาวชุดนี้ต่อไปครับ

จบจากวอลเลย์บอล ศึกเทนนิสแกรนด์สแลมที่สองของปีอย่าง “เฟรนช์ โอเพ่น” ก็เริ่มต้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปีนี้แข่งขันกันเป็นหนที่ 111 แล้ว เลขสวยเสียด้วย ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 738 ล้านบาท โดยแชมป์ฝ่ายชายและหญิงเสมอภาคได้เท่ากันที่ประมาณ 50 ล้านบาท ราฟาเอล นาดาล เคยได้แชมป์ไป 6 สมัย คูณเล่นๆ เฉพาะเมเจอร์รายการนี้ พี่ “ราฟา” ฟันไปกว่า 300 ล้านบาทแล้ว ส่วนในรายที่ตกรอบแรกยังมีรางวัลติดกระเป๋าไปเบาะๆ 7.1 แสนบาท

ปีนี้ฝ่ายชายแชมป์คงไม่หนีไปจาก ราฟาเอล นาดาล หรือ โนวัค โยโควิช โดยนักเทนนิสจากสเปนนั้นลุ้นชัยสมัยที่ 7 เพื่อทำสถิติเป็นแชมป์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ แซงหน้า บียอห์น บอร์ก ส่วน “โนเล” ลุ้นแชมป์ครั้งแรกพร้อมกับทำ “โนเล สแลม” ไปด้วย คือ การได้แกรนด์ แสลม ติดต่อกัน 4 รายการแต่เป็นลักษณะข้ามปี ใครจะทำสำเร็จก็ต้องลุ้นกันทางทรูสปอร์ต โดยหากให้ได้อารมณ์จริงๆ แล้วลงทุนติด HD เอาเสียหน่อย ดูแล้วมันชัดแจ๋วสะใจจริงๆ

ส่วนฝ่ายหญิงหลังหมดยุคทองของ ชุสติน เอแนง อาร์เดน จากเบลเยียม ราชินีคอร์ตดิน ปีนี้ก็ยังคงดูยากเหมือนสองสามปีที่ผ่านมา ซึ่งสุดท้ายแชมป์ตกเป็นของนักหวดที่หลายคนคาดไม่ถึงอย่าง ฟรานเชสก้า สเคียโวเน ต่อด้วย หลี่ นา ปีนี้คนที่เป็นตัวเต็งของนักวิจารณ์ ก็คือ มาเรีย ชาราโปวา มือวางอันดับสองของรายการ (ยังไม่เคยได้แชมป์) กับ เซเรน่า วิลเลียมส์ มือห้า (แชมป์หนึ่งสมัย) เรียกว่า มองข้ามมือหนึ่งที่ไร้สีสันอย่าง วิคตอเรีย อซาเรนกา จากเบลารุส กันไปซะอย่างน้าน ตอนจบใครจะเป็นแชมป์คงต้องลุ้นกัน ถือว่าโอกาสเปิดให้สาวๆ หลายคนได้ช่วงชิง แฟนเทนนิสก็ชมกันได้ยาวๆ เลยครับตั้งแต่ 27 พ.ค.ไปจนถึง 10 มิ.ย.

แต่อย่าลืมว่าก่อนจบน่ะ 8 มิ.ย.ยังมีฟุตบอลยูโร 2012 นัดเปิดสนามระหว่าง โปแลนด์ กับ กรีซ มารอทุกๆ คนอยู่อีก จีเอ็มเอ็ม แซท เขาจัดให้ เรียกได้ว่า คอกีฬาโดยเฉพาะอย่างยิ่งคอบอลคงต้องนอนดึกกันต่ออีก ตัวเต็งนั้นใครๆ ก็มองว่าน่าจะอยู่ในสามทีมนี้คือ เยอรมนี, สเปน และ ฮอลแลนด์

ส่วนตัวผมเองชอบ “อินทรีเหล็ก” ของ โยอาคิม เลิฟ ครับ แต่จะแนะเพิ่มให้อีกทีมที่น่าจะสร้างสีสันได้ไม่น้อยเหมือนกัน นั่นก็คือ “ฝรั่งเศส” ของพี่ โลรองต์ บลองก์ ชุดนี้เลือดใหม่ ไฟแรง นำทัพโดย ฟรองค์ ริเบรี่, ซาสเมียร์ นาสรี โยฮัน กาบาย และ คาริม เบนเซมา

บอลโลกเที่ยวที่แล้วทีม “ตราไก่” เสียรังวัดไปเยอะ เที่ยวนี้ได้กุนซือหลักแหลมแถมขยันถ่อมตนแบบ บลองก์ อย่างนี้น่ารัก น่าเชียร์ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น