xs
xsm
sm
md
lg

นิยามกอล์ฟ แบบ “ป๋าต็อบ”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


หลังจากที่ “ป๋าต๊อบ” ปฏิญญา ควรตระกูล ไฮโซสาวหล่อชื่อดังตัดสินใจเข้ารับตำแหน่งนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพสตรีเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่าน แม้เธอเคยชี้แจงถึงเหตุผลที่ตัดสินใจมานั่งเก้าอี้ประมุขสวิงแม่เนื้ออ่อนแล้ว แต่อาจยังมีคำถามค้างคาใจของหลายคนว่าเซเลบฯอย่างเธอมีความมุ่งมั่นทุ่มเทมากน้อยเพียงใดที่จะพัฒนาวงการกอล์ฟหญิงไทยให้ดียิ่งขึ้น

MGR SPORT มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ ป๋าต๊อป อีกครั้งแบบสบายๆถึงความเป็นมาเป็นไปจนชักนำเข้ามาสู่วงการก้านเหล็ก

MGR SPORT : ทำไมถึงชอบเล่นกีฬากอล์ฟ
ปฎิญญา : พ่อพี่เข้ามาทำธุรกิจสนามกอล์ฟ ท่านบอกว่าถ้าเราเป็นเจ้าของสนามกอล์ฟแล้วเล่นไม่เป็นก็คงไม่ดีดังนั้นเลยจับลูกเล่นกอล์ฟ ถึงตอนนี้เล่นมาประมาณ20 ปี ตอนเริ่มแรกหัดเล่นกับโปรโจเซฟ สมัยอยู่ที่ปัญญารีสอร์ท จังหวัดชลบุรี โดยให้เขาซ้อมสวิงลม และต่อมาก็ฝึกกับ “โปรเปิ้ล” ษาริณี สมัยก่อนก็เล่นกีฬาอื่นเช่นกันอย่างเทนนิส และแบดมินตัน แต่ปัจจุบันอายุมากขึ้นก็เล่นแต่กอล์ฟอย่างเดียว

MGR SPORT : เหตุผลที่ตัดสินใจรับเป็นนายกสมาคมกอล์ฟ
ปฎิญญา : จริงๆแล้วไม่ใช่การตัดสินใจของพี่ พี่มารับตำแหน่งเหมือนกับมาช่วยบริการมากกว่าไม่ได้มาทำหน้าที่เป็นผู้นำ คุณวุฒิและวัยวุฒิยังไม่พอ แต่เนื่องจากตำแหน่งนายกสมาคมฯมีปัญหาหาใครมาแทนคนเก่าไม่ได้ ไม่มีใครดูแลจัดแมตช์แข่งขันต่างๆ ซึ่งนั้นทำให้เกิดผลกระทบต่อโปร ซึ่งพี่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับโปรหลายคนจึงทำให้ตัดสินใจรับตำแหน่ง

MGR SPORT : หลังจากดำรงตำแหน่งประมาณ 2 เดือน รับทราบปัญหาหรือจุดอ่อนจุดแข็งของสมาคมฯอย่างไร
ปฎิญญา : สมาคมกอล์ฟฯก็เหมือนบริษัท หรือครอบครัวหนึ่งๆ ไม่ใช่อยู่ที่พี่คนเดียว ยังมีคนอื่นคนที่ทำงาน คณะกรรมการทุกคนที่มีความสามารถ ทุกคนทำตามหน้าที่ของตัวเองและทำได้ดี ซึ่งพี่ไม่ห่วงเลยเรื่องการจัดการแข่งขัน

MGR SPORT : จุดอ่อนจุดแข็งของโปรหญิงไทยปัจจุบัน
ปฎิญญา : เรื่องฝีมือเราสามารถสู้กับต่างประเทศได้ แต่มันเป็นปัญหาด้านระบบที่ภาครัฐไม่ให้ความสำคัญกับนักกีฬาอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่กอล์ฟเท่านั้นยังรวมถึงกีฬาประเภทอื่นๆ รัฐบาลไม่สนับสนุนอย่างถึงที่สุด พอใครได้รางวัลหรือชนะเลิศรายการต่างๆก็ดีใจเป็นครั้งคราวไป ขาดการสนับสนุนที่ดีซึ่งต้องใช้เงินและความร่วมแรงร่วมใจเพื่อทำให้เห็นว่านักกีฬามีความสามารถ

MGR SPORT : ถ้าภาครัฐไม่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ แล้วภาคเอกชนมีการตอบรับอย่างไร
ปฎิญญา : การหาสปอนเซอร์นั้นทางสมาคมฯก็พยายามอย่างดีที่สุด แต่ขณะเดียวกันสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันก็ไม่ดีนัก เอกชนช่วยได้ประมาณหนึ่ง แต่ก็อย่างที่บอกว่าเราร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มที่

MGR SPORT : ตอนที่เข้ารับตำแหน่งนายกเคยกล่าวถึงเป้าหมายว่าในปีแรกที่จะจัดให้มีแมตช์แข่งขัน 8 แมตช์เป็นอย่างน้อย ถึงตอนนี้มองว่าจะทำได้ตามเป้าหรือไม่
ปฎิญญา : เป้าหมายที่ตั้งไว้จำนวน 8 แมตช์ไม่ขอรับประกัน เพราะการพูดอะไรออกไปทางสื่อเหมือนการผูกมัดตัวเอง แต่เราจะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนั้น

MGR SPORT : ปัจจุบันประเทศไทยมีทัวร์นาเมนต์กอล์ฟหญิงระดับโลกเพียงรายการเดียวคือ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ โดยส่วนตัวมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่จะจัดแมตช์ระดับโลกเพิ่มหรือไม่
ปฎิญญา : สำหรับปีนี้ยังมองไม่เห็น แต่หวังว่าอนาคตจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามในความเห็นส่วนตัวแล้วบางที่เราไม่จำเป็นต้องจ้างนักกอล์ฟต่างประเทศมาแข่งขันก็ได้ เพียงแค่คุณมอบโอกาสให้แก่นักกอล์ฟไทย หันมามองพวกเรามากขึ้นก็จะเห็นว่าเด็กเหล่านี้เล่นกันได้ดี

MGR SPORT : มาถึงเรื่องส่วนตัวบ้าง ปกติเล่นกอล์ฟมากน้อยเพียงใดในแต่ละสัปดาห์
ปฎิญญา : ปกติออกรอบสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ส่วนใหญ่เล่นที่สนามปัญญา โดยออกรอบกับบรรดาโปรที่มาฝึกซ้อมอยู่ที่สนาม เจอใครก็ชวนไปเล่นด้วย

MGR SPORT : ฝีไม้ลายมือเป็นอย่างไร
ปฎิญญา : ระยะการตีก็ประมาณ 230 หลา แฮนดิแคป ไม่เคยคำนวณ แต่ปกติตีประมาณ 75 ที่สนามปัญญา

MGR SPORT : ให้นิยามกอล์ฟว่าเป็นผู้หญิงแบบใด
ปฎิญญา : เอาแน่นเอานอนไม่นาน เปลี่ยนไปแต่ละสถานการณ์ ท้าทายมาก มีเสน่ห์ ต้องใช้ความอดทน

สัมภาษณ์ - วุฒิวรรณ วิศาลวรรณ
ถ่ายภาพ - อดิศร ฉาบสูงเนิน



กำลังโหลดความคิดเห็น