xs
xsm
sm
md
lg

เปิดใจ “ป๋าต๊อบ” นายกฯโปรหญิงคนใหม่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เป็นข่าวฮือฮาวงการกอล์ฟเมืองไทยพอสมควรจากการที่ “ป๋าต๊อบ” ปฏิญญา ควรตระกูล ไฮโซสาวหล่อ ทายาทหมื่นล้านของเครือปัญญา พร็อพเพอร์ตี้ส์ นั่งแท่นนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพสตรีคนที่สองต่อจาก ดร.สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังได้รับการโหวตอย่างท่วมท้นในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2554 ที่สนามปัญญาอินทรา กอล์ฟ คลับ เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา

“ป๋าต๊อบ” ปฏิญญา เปิดใจอย่างเป็นกันเองหลังถูกเลือกให้เป็นนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพสตรีว่า “พื้นฐานตัวเองเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬามาตั้งแต่เด็ก ไม่ว่าจะเป็นเทนนิส ว่ายน้ำ และเคยเป็นนักกีฬาว่ายน้ำของโรงเรียนสมัยเรียนที่เซนต์ไมเคิล ประเทศอังกฤษ ซึ่งตนเรียนอยู่ที่นั่นตั้งแต่อายุ 8 ขวบ”

นายกสมาคมโปรหญิงไทยป้ายแดงเล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของการจับไม้กอล์ฟออกรอบว่า “ยอมรับว่าตอนแรกไม่ชอบกีฬากอล์ฟเลย และก็แปลกใจอยู่ตลอดว่าทำไมคุณพ่อชอบออกไปตีกอล์ฟเสียจริง แต่พอมาวันที่คุณพ่อมาทำธุรกิจสนามกอล์ฟก็คิดได้ว่าเมื่อคุณพ่อทำสนามกอล์ฟแล้วเราไม่เล่นกอล์ฟ มันก็จะดูกระไรอยู่นะ เราก็เริ่มอยากจะลองเล่นบ้าง ก็เลยหัดเล่นกอล์ฟตอนอายุประมาณ 20 กว่าๆ ได้ ช่วงนั้นก็ไม่ค่อยได้ตั้งใจเล่นจริงจัง ตีบ้างหยุดบ้าง แต่พอเราอายุมากขึ้น เรารู้สึกว่าเรานิ่งขึ้น เริ่มเล่นได้ดีขึ้น ได้เห็นสเน่ห์ของกอล์ฟชัดเจนขึ้น ก็เลยจริงจังกับมันมากขึ้น”

ป๋าต๊อบยังกล่าวอย่างอารมณ์ดีอีกว่า “ประโยชน์ของกีฬากอล์ฟอยู่ที่เราสามารถทำทุกอย่างได้ในสนามกอล์ฟ ไม่ว่าจะได้ออกกำลังกาย คุยงาน หรือแม้แต่จะจีบสาวก็ทำได้ (หัวเราะ) เพราะถ้าเราเล่นเทนนิสอยู่คงทำอย่างนี้ไม่ได้แน่ รวมถึงการเจรจาธุรกิจสำเร็จเป็นเพราะตีกอล์ฟก็เห็นกันอยู่เสมอๆ”

“ทุกวันนี้ถ้าไม่ติดงานหรือคนแน่นสนาม ก็จะออกรอบสัปดาห์ละประมาณ 5 วัน และมีโอกาสเจอพี่ๆ น้องๆ โปรที่มาออกรอบฝึกซ้อมที่นี่ตลอด เรียกได้ว่าวันไหนเจอใครก็ดึงไปออกรอบด้วยทุกครั้ง ด้วยความคุ้นเคยกับโปรกอล์ฟหลายคนจึงได้พูดคุยและรับทราบปัญหาต่างๆ พอสมควร อย่างเช่นปัญหาสภาพสนามแข่งขันต่างประเทศ รวมทั้งเรื่องของจำนวนแมทช์แข่งของโปรผู้หญิง เมื่อได้รับการทาบทามให้เป็นนายกสมาคมในครั้งนี้ก็รู้สึกยินดีและพร้อมทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพราะส่วนตัวแล้วคิดว่านักกอล์ฟหญิงมีเสน่ห์ ดูดุดันแต่นุ่มนวล และยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก”

“ส่วนเรื่องที่สมาคมกอล์ฟอาชีพสตรีต้องการจะพัฒนาเป็นพิเศษก็คือการเพิ่มแมตช์แข่งขัน รวมทั้งเพิ่มเงินรางวัล และจัดหาสนามที่มีคุณภาพเพื่อให้นักกอล์ฟได้พัฒนาฝีมืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้นโยบายการเพิ่มแมทช์แข่งขันก็ต้องขึ้นกับงบประมาณ โดยปีนี้จะไม่ให้ต่ำกว่า 8 รายการ เท่าที่มองตอนนี้มีแน่นอนแล้ว 6 รายการ ซึ่งเราได้งบจากการกีฬาแห่งประเทศไทย 5 รายการ เงินรางวัลรายการละ 5 แสนบาท และวางแผนให้มีแมทช์ใหญ่อีก 1 รายการในเดือนสิงหาคม ด้วยเงินรางวัล 1 ล้านบาทอีกด้วย”

“สำหรับสนามแข่งขันแน่นอนว่าต้องมีจัดที่สนามกอล์ฟปัญญาด้วยแน่นอน และจะเป็นสนามแข่งขันแมทช์แรกของสมาคมในเดือนเมษายนนี้ นอกจากนี้เรามองไปที่สนามที่มีมาตรฐานและคุณภาพ เพราะจะช่วยพัฒนาเกมให้ดีขึ้น โดยส่วนตัวชอบสนามสันติบุรี สนามบลูแคนยอน และสนามแบลคเมาน์เท่น ซึ่งก็ต้องทำเรื่องติดต่อประสานงานต่อไป”

นายกโปรหญิงวัย 48 ปี กล่าวทิ้งท้ายถึงนโยบายการบริหารงานสมาคมในแบบคนรุ่นใหม่ว่า “ทางด้านคณะกรรมการบริหารงานสมาคมฯ จะยังคงเป็นหน้าที่ของชุดเดิมที่เคยทำงานก่อนหน้านี้ แต่ทางสมาคมฯ ยังมีนโยบายสร้างคณะกรรมการรุ่นใหม่ๆ เข้ามาบริหารงาน เราอยากเปิดโอกาสให้อาสาสมัครที่มีใจเข้ามาทำงานด้วยกัน สำหรับตัวเองแม้จะเป็นนายกสมาคม แต่ก็ต้องเรียนรู้งานอีกมากเพราะพื้นฐานมาจากวงการบันเทิง แต่ก็ยืนยันในการเป็นตัวของตัวเอง ไม่ใส่หัวโขน เพราะเชื่อว่าผู้นำที่ดีคือผู้ตามที่ดี อยากเห็นวงการกอล์ฟหญิงเติบโตเหมือนกอล์ฟชาย และอยากให้สมาคมฯ บรรลุเป้าหมายสู่การเป็นสมาคมกอล์ฟสตรีแห่งประเทศไทยในอนาคต”

จากการได้สัมภาษณ์นายกสมาคมโปรหญิงคนใหม่ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนนี้ ทำให้เห็นถึงมุมมองอีกด้านที่เราไม่เคยได้สัมผัส แต่ด้วยน้ำเสียงและแววตาที่แสดงถึงความมุ่งมั่น จริงใจ และสัมผัสได้ เชื่อเหลือเกินว่าวงการกอล์ฟอาชีพสตรีของไทยจากนี้ไปจะเต็มไปด้วยสีสัน และการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ที่เราต้องติดตามกับอีกบทบาทหนึ่งของสาวมั่นที่ชื่อ “ปฏิญญา ควรตระกูล”

สัมภาษณ์โดย คณิตา ศรีวิพัฒน์




กำลังโหลดความคิดเห็น