xs
xsm
sm
md
lg

อลป.สงครามแฟชัน-เทคโนโลยี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ภาพร่างชุดเรือใบของ พราดา
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์- โอลิมปิก มหกรรมการชิงชัยยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งมวลมนุษยชาติ กำลังจะเปิดฉากขึ้นวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ที่ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ นอกจากเหรียญรางวัลสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ เรื่องเสื้อผ้า และเทคโนโลยีที่ค่ายต่างๆ งัดกลเม็ดจุดแข็งออกมาชิงดีชิงเด่นด้านการตลาดกันจนกลายเป็นสงครามแฟชันไปโดยปริยาย

ต้องให้เกียรติพูดถึงเจ้าภาพอย่าง สหราชอาณาจักร เป็นลำดับแรก เพราะได้เจ้าแม่ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษอย่าง สเตลลา แม็คคาร์ทนีย์ ลูกสาวของ เซอร์ พอล แม็คคาร์ทนีย์ สมาชิกวง “บีเทิลส์” ช่วยออกแบบลวดลาย โดยเลือกใช้ความโดดเด่นของธงยูเนียนแจ็ค ที่มีรูปทรงเลขาคณิตคล้ายจานสีมาอยู่บนตัวเสื้อ

สเตลลา มองว่า ยูเนียนแจ็ค คือ ธงสวยที่สุดในโลก จึงดึงความโดดเด่นสะดุดตาของสีทั้ง 3 ออกมาดัดแปลงอยู่บนตัวเสื้อ โดยเน้นลูกเล่นของเฉดสีน้ำเงินมากเป็นพิเศษกลบสีแดงกับขาว แต่ให้กลมกลืนกันไปอย่างมีศิลปะ บวกความทันสมัยของ “อาดิดาส” ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่สัญชาติเยอรมัน อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องการสื่อออกมา ก็คือ ความภาคภูมิใจของนักกีฬาทุกคนที่ได้สวมใส่ลงแข่งขันทำชื่อเสียงในฐานะตัวแทนของประเทศชาติ นอกจากนี้ เธอยังได้ออกแบบไอเทมส์ต่างๆ ของเสื้อผ้าที่แตกต่างกันไปอีกถึง 590 ชิ้นเลยทีเดียว

แน่นอนว่า สเตลลา ไม่ใช่ดีไซเนอร์คนเดียวที่มีส่วนร่วมกับ โอลิมปิก เพราะว่า “พราดา” แบรนด์สุดหรูระดับขึ้นหิ้ง ก็ประกาศสนับสนุนชุดทีมแข่งเรือใบของอิตาลี ทั้งศึก โอลิมปิก และ พาราลิมปิก แถมใจป้ำไม่ใช่แค่นักกีฬา ทว่า รวมถึงสตาฟฟ์โค้ชทุกคนด้วย ส่วน “ราล์ฟ ลอเรน” ก็กระโดดร่วมวงประชัน โดยทุกคนจะเห็นผลงานได้จากบรรดาชุดที่นักกีฬาทีมชาติสหรัฐอเมริกาใส่เดินขบวนพาเหรดทั้งพิธีเปิดและปิด

หากขาดแบรนด์หรูของอิตาลีอย่าง “จอร์โจ อาร์มานี” คงไม่ครบองค์ประชุม แต่เป็นในรูปแบบของแคมเปญ ร่วมกับนักกีฬาอีกหลายชาติ อาทิ เอมิเลีย พิดเกออน นักวิ่งทางไกลระยะกลาง และ เลียม ฟิลิปส์ นักจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ รวมถึง ลูกา ด็อตโต (ว่ายน้ำ) อันโตเนียตตา ดิ มาร์ติโน (กระโดดสูง) ภายใต้ชื่อที่ว่า “EA7” สโลแกนที่ติดหู คือ “The Sense of Being” เน้นใช้สีขาว-ดำ เช่น กีฬาวิ่งจะมีคำที่คอยเตือนใจว่า “Running towards your dreams”

ส่วนที่ไม่เน้นดีไซน์สวยหรู แต่คงความเป็นเอกลักษณ์ ก็คือ ออสเตรเลีย ใช้เพียงแค่สีเขียวและทอง ภายใต้แนวคิด “ชัยชนะของเทคโนโลยีมากกว่ารสชาติ” โดย “อาดิดาส” ได้มุ่งเน้นเรื่องการบีบอัดของความแข็งแกร่งเรื่องเสื้อผ้าที่ยืดหยุ่นได้ดี บวกความเย็นสบายยามสวมใส่และรองเท้าที่มีน้ำหนักเบามากกว่าความทันสมัยเรื่องออกแบบและตัดเย็บต่างๆ แนวคิดคือมองว่านักกีฬาที่เป็นตัวแทนประเทศสู่สายตาชาวโลกจะต้องให้แน่ใจว่ามีอุปกรณ์ดีที่สุดเหนือคู่แข่งทุกชาติ

ปิดท้ายด้วย “ไนกี” ได้มีการเปิดตัวไปแล้วเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งชุดแข่งทีมชาติบาสเกตบอลของสหรัฐฯ และชุดกรีฑาของทีมชาติรัสเซีย โดยต้องการใช้นวัตกรรมช่วยให้นักกีฬาก้าวผ่านขีดจำกัดของตนเอง นอกจากนี้ ยังมีความเบาสบายและสานต่อแนวคิดเป็นชุดที่รักโลกผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิล

ดูจากรายชื่อผลิตภัณฑ์กีฬาค่ายต่างๆ ระดับแนวหน้าของโลกผสมผสานการออกแบบของดีไซเนอร์ชั้นนำแต่ละประเทศ เรียกได้ว่า น่าจะทำให้การแข่งขันครั้งนี้เต็มไปด้วยสีสัน ทั้งในและนอกสนาม เพราะ โอลิมปิก มาเยือนทั้งทีจะทิ้งโอกาสทอง 4 ปีมีครั้งแบบนี้ได้อย่างไร จึงบอกได้คำเดียว่าต้อง “จัดเต็ม” สถานเดียว

เรื่อง เซียนไก๋
กำลังโหลดความคิดเห็น