xs
xsm
sm
md
lg

วอนเพื่อนนักกอล์ฟให้เลิกบุหรี่!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มิเกล อังเคล ฆิมิเนซ โปรชาวสเปน
เห็นสภาพผู้ป่วยสูงอายุ (อดีตนักกอล์ฟ) ที่ต้องให้ออกซิเจน เพราะเป็นโรคถุงลมโป่งพองแล้ว ให้เศร้าใจนัก! มหันตภัยอันร้ายกาจจากควันบุหรี่นั้น นอกจากจะทำลายปอดจากมะเร็งและถุงลมโป่งพองแล้ว ยังทำให้เกิดโรคหัวใจและอัมพฤกษ์-อัมพาต ด้วย

จากการสำรวจเมื่อ พ.ศ.2552 พบคนไทยที่เป็นโรคหัวใจ 698,964 คน และโรคอัมพฤกษ์ หรืออัมพาต จากเส้นเลือดสมองตีบ 742,000 คน เป็นผู้ที่ติดบุหรี่

ถามว่า : ทำไมการสูบบุหรี่จึงเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ และหลอดเลือดสมอง?
ตอบว่า : ในควันบุหรี่มีสารเคมีนับร้อยชนิด ที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบและแข็งตัวของหลอดเลือด ทำให้เกล็ดเลือดเกาะตัวกันง่ายขึ้น ทำให้ความหนืดของเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้ไขมันชนิดไม่ดี (LDL) เพิ่มขึ้น และไขมันชนิดดี (HDL) ลดลง การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เกิดขึ้น นำไปสู่การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

ในคนที่สูบบุหรี่วันละ 20 มวนขึ้นไป ความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้น 2-4 เท่า หากเกิดตีบจนตัน หรือแตก จะทำให้สมองขาดเลือดจนเนื้อสมองตาย ทำให้เกิดอัมพฤกษ์ หรืออัมพาต แต่ถ้าเส้นเลือดตีบเกิดขึ้นกับเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ จะนำไปสู่การมีอาการเจ็บหน้าอก กล้ามเนื้อหัวใจตายจากการขาดเลือด หรือหัวใจวายกะทันหันได้

หากเส้นเลือดตีบตันเกิดขึ้นกับแขน ขา หรือเท้า ซึ่งมักเป็นโรคที่เกิดขึ้นช้าๆ และผู้ป่วยมักไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคนี้ อาจมีอาการปวดเวลาเดิน ในรายที่เป็นมากจนเส้นเลือดตัน อาจเกิดเท้าเน่าจากการขาดเลือดไปเลี้ยง จนถึงขั้นต้องถูกตัดขาได้

ถามว่า : อยากจะเลิกสูบบุหรี่ต้องทำอย่างไรดี ?
ตอบ : เมื่อรู้สึกอยากสูบบุหรี่ คุณควรที่จะ
1.อย่าสูบบุหรี่ทันทีที่อยากสูบ คุณควรจะประวิงเวลาของการสูบบุหรี่ไปเรื่อยๆ
2.ดื่มน้ำหรือล้างหน้าทันที เมื่อรู้สึกหงุดหงิดกระวนกระวาย
3.สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ ทำเช่นนี้ 2-3 ครั้ง คุณจะผ่อนคลายขึ้น
4.หันไปทำกิจกรรมอื่น เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปจากความอยากสูบบุหรี่

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร้องขอให้บรรดาสิงห์อมควันทั้งหลาย “จงอย่ารีรอที่จะเลิกสูบบุหรี่เสียตั้งแต่บัดนี้” ด้วย ก.ข.ค.ง.จ.เพื่อการเลิกสูบบุหรี่
ก.กำจัด อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ไปให้หมด
ข.เข้มแข็ง เข้าไว้ หากมีอาการหงุดหงิด หรือเครียด บอกตัวเองว่า สู้สู้
ค.คุมน้ำหนัก ด้วยการเลือกกินอาหารจำพวกผัก ผลไม้ ให้มากกว่าเดิม
ง.งด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกิจกรรมที่มักทำร่วมกับการสูบบุหรี่
จ.จดจำ ไว้เสมอว่า การเลิกสูบบุหรี่จะทำให้หัวใจ และหลอดเลือดของคุณดีขึ้น ลดโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อน

หลายคนที่เลิกบุหรี่ได้สำเร็จ บอกเคล็ดลับว่า ต้องทำใจแข็งครับ คือ ต้อง “หักดิบ” กันเลย จึงจะอดได้สำเร็จ เพื่อนขี้ยาทั้งหลาย! ถ้าอยากเลิกบุหรี่ละก็ อย่าเอาอย่างไอ้ลุงนะครับ มันชอบโม้ว่า “เลิกบุหรี่น่ะรึ! ง่ายจะตาย กูเลิกมาหลายหนแล้วโว้ย!!”
กำลังโหลดความคิดเห็น