xs
xsm
sm
md
lg

จี้จุดอ่อน-แข็งเพลย์ออฟ (ตะวันตก) / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “Final Quarter” โดย “ลุงแซม”

สัปดาห์ก่อนว่ากันไปแล้วถึงฟากตะวันออกที่ ชิคาโก บูลส์ กับ ไมอามี ฮีท ไม่แคล้วได้ชิงเป็นตัวแทน คราวนี้ผู้เขียนขอจี้จุดอ่อน-จุดแข็ง ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ฝั่งตะวันตก คอนเฟอเรนซ์ ซึ่งสูสีคู่คี่ชนิดที่อันดับ 8 มีสิทธิโค่น seed 1 หรือหากอันดับ 2 จะพลาดพลั้งต่อ seed 7 ก็หาใช่เรื่องแปลก

ที่สุดแล้ว ยูทาห์ แจซซ์ คว้าโควตาสุดท้ายเข้าสู่โพสต์ซีซันสำเร็จ ตั้งแต่ เจอร์รี สโลน หัวหน้าโค้ชที่คุมทีมกว่า 20 ปี ยื่นซองขาว แฟรนไชส์แห่งนี้ถูกมองต้องสร้างทีมอีกนานกว่าจะกลับมาลุ้นเขยิบใกล้ความสำเร็จดั่งสมัย “เดอะ เมล์แมน” คาร์ล มาโลน และ จอห์น สต็อคตัน คู่หู นั่นเป็นเรื่องปกติของความเปลี่ยนแปลง ปัจจุบัน แจซซ์ เดินหน้าไปกับเลือดใหม่ กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด, เดอร์ริค เฟเวอร์ส และ อีเนส คานเตอร์ คือ ขุมพลังแห่งอนาคต ขณะที่ แอล เจฟเฟอร์สัน กับ เดวิน แฮร์ริส คอยค้ำทีมเอาไว้ ความสดบวกแม่นยำ ถือเป็นจุดที่น่าดูชม ทว่า หากต้องเจอ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส สถิติอันดับ 1 คอนเฟอเรนซ์ที่จัดเต็ม นี่เป็นหนแรกตั้งแต่ปี 2008 ที่เหล่า “บิ๊กทรี” สภาพร่างกายสมบูรณ์ ทิม ดันแคน ยังเก๋าวงใน โทนี พาร์เกอร์ และมานู จิโนบิลี เลื้อยทะลวง ด้วยองค์ความช่วยเหลือจาก สตีเฟน แจ็คสัน หรือว่า แกรี นีล บวกกับกึ๋น เกร็ก โพโพวิช ที่เหนือกว่า ทายโรน คอร์บิน หลายขุม ผู้เขียนจะประหลาดใจยิ่งหากมีการพลิกเกิดขึ้น

ส่วน ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ ยังอยู่ในเส้นทางป้องกันแชมป์ แม้ผลงานเรคกูลา ซีซัน ไม่เข้าตารั้งเพียงอันดับ 7 แต่พอกลิ่นอายเพลย์ออฟโชยเข้าจมูกทีไร เดิร์ก โนวิตซกี, เจสัน คิดด์, วินซ์ คาร์เตอร์ และ เจสัน เทอร์รี มักผุดความเก๋ามาใช้เอาตัวรอดได้เสมอ ทว่าจุดอ่อนของ แมฟส์แมน” ที่เห็นได้ชัด คือ การรีบาวนด์เกมบุกรั้งอันดับท้ายๆ ของลีก การขาดหายไปของ ทายสัน แชนด์เลอร์ ส่งผลชัด นี่ถ้า ลามาร์ โอดอม ไม่ใจมดทีมของ มาร์ค คิวบาน คงได้ลุ้นมากกว่านี้ ยิ่งต้องมาเจอ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ทีมพลังหนุ่มด้วยแล้ว เควิน ดูแรนท์ กับ รัสเซล เวสต์บรูก เครื่องจักรสังหารดีๆ นี่เอง แถมยังมี เจมส์ ฮาร์เดน ว่าที่ผู้เล่นคนที่ 6 (สำรอง) ยอดเยี่ยมแห่งปีช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม OKC คงต้องลดเรื่องเทิร์นโอเวอร์ลง ลูกจ่ายหวือหวาอาจมีให้เห็นน้อยลง ขณะที่การแอสซิสต์ต้องมีมากขึ้น มิใช่ชงเองกินเองตลอด

มาถึงขวัญใจมหาชน แอลเอ เลเกอร์ส พิสูจน์ให้เห็นว่า ทีมไม่ได้ขึ้นอยู่กับ โคบี ไบรอันท์ คนเดียว ยามชู้ตติ้งการ์ดแม่ทัพเจ็บ เพา กาซอล กับ แอนดรูว์ บายนัม ยัดห่วงสนุกมือ หลายคนแซว โคบี น่าพักให้นานหน่อย เพราะทีมสามารถดึงความได้เปรียบจากหอคอยคู่ขย่มคู่แข่งได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งการเทรด เรมอน เซสชันส์ เห็นผลชัดเจน การ์ดจ่ายวัยคะนองปรับเข้าระบบของ ไมค์ บราวน์ เร็วดีแท้ ปัญหาของเลเกอร์ส มีเพียงอย่างเดียว กรณี โคบี ของขึ้นไม่ฟังคำสอนโค้ชเมื่อไหร่ก็บรรลัย ซึ่งถ้าเจอ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ seed 6 โอกาสที่พลพรรค “ม่วงทอง” จะผ่านฉลุยไม่น่ายาก น่าเสียดายที่นักเก็ตส์ ตัดสินใจเทรด เนเน ฮิลาริโอ ทำให้ไม่มีตัวชน กาซอล กับ บายนัม อย่างไรก็ตาม นักเก็ตส์ เข้าขั้นแม่นจับวาง วันไหน ทาย ลอว์สัน และแอร์รอน อัฟฟลาโร เห็นห่วงชัด ดานิโล กัลลินารี ปล่อยบอลเหนือบล็อกคู่แข่งได้บ่อยๆ พวกเขาก็พร้อมโค่นได้ทุกทีมเช่นกัน

ปิดท้ายที่ แอลเอ คลิปเปอร์ส การมาของ คริส พอล ช่วยดันให้ เบล็ค กริฟฟิน ฉายแววเด่นชัด ทั้งยังมีตัวเก๋าคอยสนับสนุนเต็มไปหมดอย่าง ชอนซีย์ บิลล์อัพส์, แครอน บัตเลอร์ หรือว่า เคนยอน มาร์ติน จึงถือเป็นม้ามืดของฝั่งตะวันตกก็ว่าได้ อย่างไรก็ดี วินนี เดล เนโกร เรื่องฝีมือกุมบังเหียนไม่เข้าตา เคยพาบูลส์เข้าเพลย์ออฟตลอดปี 2008-2010 แต่ถึงเวลาเข้าด้ายเข้าเข็มเป็นจบเห่ทุกทีไป ยิ่งถ้าต้องเจอ เมมฟิส กริซลีย์ส อันดับ 5 ด้วยแล้ว “คลิปส์” พึงระวังตัวให้มาก เพราะ 5 ผู้เล่นตัวจริง “เจ้าหมี” ถือว่าสมดุลที่สุดทีมหนึ่งใน NBA รูดี เกย์, มาร์ค กาซอล และ แซ็ค แรนดอล์ฟ ผนึกกำลังแผงฟรอนท์คอร์ตได้ดุดัน แบ็กคอร์ตอย่าง ไมค์ คอนลีย์ เล่นแน่นอน โทนี อัลเลน เชื่อขนมได้ในเกมรับ ทว่า ทีมต้องซ้อมส่องสามแต้มให้มากขึ้น พึ่งพา โอ.เจ.เมโย คงไม่ไหว
กำลังโหลดความคิดเห็น